Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cảnh báo bỏng cồn nguy hiểm

(CTT-Đồng Nai) - Chiều 20-2, BS CKII Nguyễn Tường Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận và đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị bỏng cồn nước.
 
Bác sĩ kiểm tra vết bỏng cho bệnh nhân sau 10 ngày tích cực điều trị
Bác sĩ kiểm tra vết bỏng cho bệnh nhân sau 10 ngày tích cực điều trị

Cụ thể, 2 bệnh nhân N.T.N. và N.T.N.H. , ngụ H.Trảng Bom, nhập viện cấp cứu ngày 11-2 (tức ngày mùng 2 Tết) trong tình trạng bỏng nhiệt.
Theo chị N., hôm đó nhiều người trong gia đình đang ngồi nướng mực thì một người tưởng hết cồn nên cầm cả can cồn 5 lít để châm thêm cồn. Lúc này lửa bất ngờ bùng lên làm 2 chị em N và H bị bỏng. Mọi người sau đó mau chóng dập lửa và đưa thẳng 2 chị em vào bệnh viện để cấp cứu.

Tại bệnh viện, chị N. được chẩn đoán bỏng nhiệt độ 1, 2 vùng đầu, mặt, cổ, ngực, bụng, tay 2 bên, bỏng giác mạc mắt trái. Chị H. bị bỏng độ 1, 2 vùng đầu, mặt, cổ, ngực, bụng, tay 2 bên.

Cả 2 bệnh nhân được chăm sóc vết thương, truyền dịch, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Sau 10 ngày theo dõi, điều trị tại Khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình - bỏng, tình hình các bệnh nhân ổn định, được chuyển xuống khoa Phục hồi chức năng để tập vật lý trị liệu, tránh tình trạng co rút vết bỏng.

BS CKI Trần Chí Hậu, khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình - bỏng cảnh báo, người dân cần hết sức thận trọng khi nướng thức ăn với cồn, tránh những tai nạn đáng tiếc. Bỏng nhiệt mức độ nặng có thể gây ra bỏng hô hấp, khiến bệnh nhân bị khó thở, đau rát họng. Đặc biệt, việc bị bỏng ở đầu, mặt, cổ, bụng, cánh tay dẫn đến mất thẩm mỹ, đặc biệt với các bệnh nhân nữ.

Các bác sĩ cho biết, trong trường hợp bị bỏng, cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng; tiếp đó cắt bỏ quần áo ở vùng vết thương bị bỏng; ngâm vùng bị thương trong nước mát từ 15 - 20 phút. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ sở y tế chuyên khoa bỏng càng sớm càng tốt.

Tuyệt đối không làm theo các mẹo chữa bỏng được lan truyền như bôi nước mắm, kem đánh răng, mỡ trăn... hoặc sử dụng các loại lá cây, thuốc đông y không rõ nguồn gốc đắp lên vết bỏng, điều này sẽ khiến tổn thương nặng thêm, nhiều trường hợp biến chứng dẫn tới tử vong khi dùng thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Bỏng cồn rất nguy hiểm, người dân nên bỏ thói quen sử dụng cồn để nướng thức ăn, chỉ sơ suất trong phút chốc có thể khiến bản thân và những người xung quanh bị bỏng. Có thể dùng các biện pháp nướng an toàn hơn, như nướng ở lò vi sóng, bếp than, bếp ga.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang