Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nội soi phế quản lấy xương cá mắc trong phế quản cụ ông

(CTT-Đồng Nai) - Một mảnh xương cá, dẹt hình rẻ quạt, kích thước 18 x 15 mm nằm trong phế quản ông cụ N.V.N, 74 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa suốt gần 3 tuần nay vừa được các bác sĩ Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark cấp cứu, lấy ra ngoài.
Hình ảnh xương cá được lấy ra khỏi cơ thể cụ ông 74 tuổi
Hình ảnh xương cá được lấy ra khỏi cơ thể cụ ông 74 tuổi

Theo đó, bệnh nhân bị sặc cơm cách đây gần 1 tháng nhưng không nghĩ bị dị vật đường thở. Ngày 15-2, bệnh nhân đến bệnh viện khám vì ho kéo dài, ho ra đàm vướng ít máu đỏ tươi và sốt về đêm.

Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy bệnh nhân có một nốt vôi hóa ở phế quản góc phải kích thước 2-3mm, nghi dị vật phế quản. Bệnh nhân được nội soi phế quản thám sát và gắp dị vật là 1 mảnh xương cá dẹt, hình rẻ quạt kích thước 18x15 mm ra ngoài.

TS-BS Nguyễn Thị Tố Như, chuyên khoa Nội hô hấp cho biết, dị vật đường thở bỏ quên lâu ngày có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ở nam cũng như nữ, thường gặp ở trẻ em, người lớn tuổi. Nó có thể gây tử vong hay để di chứng nặng nề. Vì nguy cơ xảy ra biến chứng và tổn thương phổi thường gặp khi dị vật nằm lâu trong lòng phế quản. Do đó, điều quan trọng là cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt và can thiệp lấy dị vật. Vì triệu chứng dị vật bỏ quên trong đường thở không đặc hiệu, do đó khi bị sặc trong lúc ăn, uống người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám và xử lý kịp thời.

Những triệu chứng thường gặp sau khi hít dị vật vào đường thở gồm: ho sặc, khó thở, tím tái, thở rít do đường thở bị bít tắc.

Nếu dị vật không gây các triệu chứng trên hoặc chỉ thoáng qua, có thể khiến bệnh nhân không để ý, sau đó sẽ thở khò khè, khạc đàm mủ, ho ra máu hay viêm phổi tái đi tái lại, áp xe phổi.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang