(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp FDI đã tiếp cận thông tin về môi trường đầu tư Đồng Nai chủ yếu qua các kênh báo chí, truyền thông. Nắm bắt được nhu cầu này, Đồng Nai đã đẩy mạnh việc cung cấp thông tin qua báo, đài, cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành, nhằm xây dựng sự tin cậy giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trong buổi tiếp và làm việc với Tổng lãnh sự Hà Lan
Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn tạo cơ hội để họ đề xuất, kiến nghị những khó khăn, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Đồng thời, báo chí cũng kịp thời đưa tin về các hoạt động xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh tại các quốc gia như Bồ Đào Nha, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… cùng các cuộc gặp gỡ với đại sứ quán, lãnh sự quán, và doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đồng Nai.
Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp đang đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đó là sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước và quốc tế… Do đó, báo chí phải phát huy vai trò đồng hành, hỗ trợ, bảo vệ doanh nghiệp, ghi nhận và thông tin kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất của doanh nghiệp, trở thành cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương…
Đối với doanh nghiệp, báo chí là kênh thông tin quan trọng, giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH FFG Bag Việt Nam (FFG), KCN Long Bình (thành phố Biên Hòa), FFG là doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu ra thị trường châu Âu và Mỹ. Trong quá trình hoạt đông sản xuất kinh doanh, báo chí là kênh để doanh nghiệp tiếp cận những thông tin ban đầu. Chẳng hạn như những thông tin về tình hình kinh tế trong nước và thế giới, những thông tin liên quan đến chính sách thuế, quản lý doanh nghiệp…
Theo bà Thúy, hiện thị trường có nhiều kênh thông tin trên các website, mạng xã hội (face book, tik tok, zalo, youtube…), đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu và tham khảo thông tin trên những kênh báo chí chính thống, nhằm nắm bắt kịp thời và chính xác những thông tin. Đặc biệt là thông tin liên quan trực tiếp đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, những tác động từ chính sách của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, từ đó doanh nghiệp có thể tìm hiểu sâu hơn để có định hướng sản xuất kinh doanh, phát triển đúng hướng cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chụp hình lưu niệm trong buổi tiếp và làm việc với Tổng lãnh sự Hà Lan
Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, ban hành đầu tháng 5-2025, đi kèm với những giải pháp cụ thể nhằm nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn. Để thay đổi tư duy, thống nhất nhận thức và hành động, khơi dậy niềm tin và khát vọng, tạo động lực mới cho kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đặc biệt yêu cầu tăng cường công tác truyền thông. Điều này nhằm nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, lòng tự tin, tự cường, tự hào dân tộc. Các cơ quan truyền thông, báo chí phải nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc thông tin tuyên truyền, đảm bảo tính khách quan, trung thực, và đầy đủ. Cần cổ vũ, lan tỏa các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đồng thời khích lệ tinh thần kinh doanh. Đặc biệt, Bộ Chính trị nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, và việc đưa thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp và doanh nhân.
Tại Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, khẳng định Nghị quyết 68-NQ/TW đã mở ra hành lang pháp lý thuận lợi, thúc đẩy đổi mới và hội nhập. Ông nhấn mạnh báo chí cần là "người đồng hành tin cậy", phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng.
Hiện tại, Đồng Nai đang là điểm đến của FDI từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký hơn 36 tỷ USD và hơn 1.700 dự án tại 32/37 khu công nghiệp.