Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để đảm bảo nghị quyết ban hành đúng quy định, hiệu lực, hiệu quả

(CTT-Đồng Nai) - Thường trực HĐND tỉnh cho biết, năm 2024, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chuẩn bị tổ chức kỳ họp thường lệ năm 2024 và kỳ họp chuyên đề (nếu có) đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Qua đó, đảm bảo việc ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh đúng thẩm quyền, trình tự xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sự tham gia phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với các đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh theo quy định.

Ban hành 105 nghị quyết
Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 4 kỳ họp, từ đó xem xét và quyết nghị thông qua 105 nghị quyết. HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần đổi mới trong công tác chuẩn bị nội dung, cách thức điều hành của chủ tọa, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng chất lượng các nghị quyết ban hành.

Song HĐND tỉnh cũng cho rằng, công tác phối hợp chuẩn bị nội dung kỳ họp giữa HĐND tỉnh với các cơ quan liên quan vẫn còn một số tồn tại cần được nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, để chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh từ giai đoạn chuẩn bị đến khi hoàn thành. Trong quá trình đó, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời xem xét, quyết định đối với các đề nghị xây dựng nghị quyết do UBND tỉnh trình; phối hợp tổ chức hội nghị thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình, báo cáo và xin ý kiến Ban TVTU các nội dung quan trọng trước khi trình kỳ họp. Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các sở, ngành để cho ý kiến đóng góp xây dựng các đề án, dự thảo nghị quyết. Đồng thời, thực hiện thẩm tra kỹ lưỡng các báo cáo, dự thảo nghị quyết UBND tỉnh trình kỳ họp.

Tại các kỳ họp, UBND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh kịp thời giải quyết, điều chỉnh những vấn đề phát sinh theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, đưa ra khỏi chương trình kỳ họp các nội dung chưa đảm bảo quy trình, thủ tục để hoàn thiện, trình kỳ họp HĐND gần nhất.
Việc thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp cũng như nội dung thực hiện phản biện xã hội và góp ý dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri cũng được Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt chẽ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho hay, trước kỳ họp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện phản biện xã hội đối với các dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở các ý kiến phản biện của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung những ý kiến phản biện phù hợp vào dự thảo nghị quyết. Những nội dung khác đều có báo cáo tiếp thu, giải trình theo quy định. Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 8 tờ trình dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị giao ban công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh và UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ rõ những hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Đó là việc gửi đề nghị xây dựng nghị quyết đối với hầu hết các nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật chậm so với thời gian đã thống nhất và so với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 14, đến thời hạn nhưng chỉ có 3/14 nghị quyết có đề nghị xây dựng nghị quyết. Việc gửi các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết về Thường trực HĐND tỉnh để Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu và phân công các ban thẩm tra còn chậm. Bên cạnh đó, theo Thường trực HĐND tỉnh, nội dung UBND tỉnh trình tại các kỳ họp còn phải điều chỉnh nhiều lần do chưa đúng thẩm quyền ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh.

Những hạn chế nêu trên đã được lãnh đạo UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các sở, ngành chủ trì soạn thảo các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh khắc phục tại các cuộc họp liên quan.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, sở, ngành nào tham mưu nội dung trình không đúng với quy định của luật cần phải xem xét rõ trách nhiệm để đảm bảo nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đúng quy định của pháp luật và hiệu lực, hiệu quả.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang