Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình an ninh trật tự

Để các mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng chống tội phạm tiếp tục hoạt động hiệu quả, Đồng Nai đang tăng cường triển khai nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay.

Công an tỉnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các mô hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh
Công an tỉnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các mô hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh

Để thực hiện điều này, cần nhiều giải pháp đồng bộ, sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành công an và các mô hình, cá nhân tham gia giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm.
 
Nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay

Đồng Nai là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT nhưng trong những năm gần đây tình hình tội phạm được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình được kéo giảm. Để có được kết quả đó, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì còn có sự đóng góp rất lớn của các mô hình ANTT trên địa bàn.
 
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 63 mô hình ANTT được nhân rộng ra gần 6 ngàn điểm khác nhau ở 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Cụ thể như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm (PCTP) phường, xã; Camera an ninh; Thắp sáng niềm tin; Đội dân phòng…
 
Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có 63 mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp và trường học do lực lượng công an, các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng. Qua đó đã góp phần đảm bảo tốt ANTT, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
 
Thiếu tá Hồ Tuấn Kiệt, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an H.Thống Nhất cho hay, để mô hình giữ gìn ANTT, PCTP trên địa bàn phát huy hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt sát sao hoạt động của các mô hình; định kỳ hàng tháng, quý, năm có tổ chức phân loại, đánh giá, phân tích những mô hình hoạt động chưa tốt để có hướng khắc phục kịp thời. Không để tình trạng mô hình chỉ hoạt động trên giấy.
 
Công an huyện sẽ chủ động đề xuất nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) làm nguồn động viên, khích lệ tinh thần kịp thời cho các thành viên tham gia mô hình.
 
Đặc biệt là tham mưu cho UBND huyện, chỉ đạo công an xã, thị trấn tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia công tác xây dựng, nhân rộng, duy trì mô hình giữ gìn ANTT trong vùng đồng bào đạo Công giáo. Từ đó, tạo sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và người dân đối với công tác xây dựng mô hình giữ gìn ANTT nói riêng và công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung.

Trong thời gian qua, để duy trì và phát triển Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh là nhờ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và nhất là sự đồng lòng, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.
 
Chủ trương cho các đối tượng mãn hạn tù được vay vốn từ nguồn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh là chủ trương đúng đắn, nhân văn, mang lại hiệu quả cao trong giữ vững ANTT. Nguồn vốn này đã tạo cho họ điều kiện sản xuất, kinh doanh, giúp họ có công ăn việc làm ổn định, sớm hòa nhập cộng đồng, tạo tinh thần phấn khởi và động lực giúp họ làm lại cuộc đời, trở thành những công dân lương thiện, thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng xã hội.
 
Thời gian tới, Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh sẽ bố trí ổn định cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, thẩm tra xác minh hồ sơ vay vốn; quản lý, kiểm tra việc sử dụng vốn đảm bảo đúng đối tượng, mục đích. Bên cạnh đó, Hội đồng Quản lý Quỹ sẽ tiếp tục mở rộng mục đích sử dụng nguồn vốn cho các hoạt động công tác dân vận, xã hội từ thiện, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

Duy trì mô hình giữ gìn ANTT tại vùng đặc thù
 
Đại úy Nguyễn Tấn Hiền, Trưởng Đồn Công an khu công nghiệp Biên Hòa cho hay, thời gian qua, việc Đồn Công an khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa duy trì mô hình Cụm giao ban về ANTT với sự phối hợp giữa lực lượng công an, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai và hơn 200 công ty tại KCN Biên Hòa 1, KCN Biên Hòa 2, KCN Loteco đã ngăn ngừa, hạn chế đáng kể tình hình vi phạm pháp luật trong các KCN. Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, trong thời gian tới, các doanh nghiệp phải kịp thời nắm bắt tình hình liên quan đến các vấn đề ANTT, các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống công nhân, người lao động, từ đó phối hợp với lực lượng công an để có hướng khắc phục, giải quyết từ sớm, từ xa, không làm phát sinh những vụ việc phức tạp gây mất ANTT.

Về công tác bảo vệ an toàn tài sản, an ninh trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm. Lực lượng bảo vệ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến ANTT. Các doanh nghiệp cần tiếp tục tuyên truyền cho công nhân, người lao động nêu cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, ý thức trong việc bảo vệ tài sản của bản thân và công ty.

Linh mục Nguyễn Văn Quang, Chánh xứ Giáo xứ Bạch Lâm (xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất), Trưởng ban Văn hóa Giáo phận Xuân Lộc cho biết, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của chính quyền địa phương, lực lượng công an và giáo xứ trong việc xây dựng, phát triển các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong thời gian qua mà tình hình ANTT tại các xóm đạo thuộc giáo xứ được đảm bảo ổn định, không xảy ra các vụ việc phạm pháp phức tạp. Từ đó, giáo dân trên địa bàn có cuộc sống an lành, hạnh phúc, bình yên.
 
Bên cạnh đó, cộng đồng giáo xứ cũng tích cực tham gia vào các hoạt động đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, cộng đồng lương giáo cùng đoàn kết, phát triển. Trong các giờ sinh hoạt chung của giáo xứ, linh mục và ban hành giáo giáo xứ luôn nhắc nhở người dân chấp hành đúng quy định pháp luật, không để kẻ gian lợi dụng, tham gia giao thông an toàn… Từ đó, giúp giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo.
 
“Tôi rất mong chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phát triển các mô hình giữ gìn ANTT trong các xóm đạo, hỗ trợ giao thông trong các ngày lễ lớn trong năm của giáo xứ. Từ đó, cùng nhau góp phần xây dựng nếp sống mới, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội…” - Linh mục Nguyễn Văn Quang bày tỏ.
Đồng Nai có nhiều cách làm hay trong xây dựng mô hình PCTP
Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (V05) Bộ Công an, Đại tá Trần Quý Trường cho rằng, công tác xây dựng mô hình giữ gìn ANTT, PCTP tại Đồng Nai đã có nhiều cách làm hay, cụ thể, thu hút, tập hợp, tạo điều kiện cho mọi cán bộ, đảng viên và người dân tham gia. Trong thời gian tới, Đồng Nai cần tiếp tục xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng xã hội hóa, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở.
Nhật Minh – Hà Giang

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang