Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xử lý nghiêm cơ sở hành nghề y không phép

Mặc dù mới bị cơ quan chức năng xử phạt 120 triệu đồng hồi tháng 10-2022 vì sử dụng thực phẩm chức năng không có nguồn gốc xuất xứ; cơ sở khám, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động nhưng mới đây, Cơ sở Đức Tâm An (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) tiếp tục bị các lực lượng chức năng của Sở Y tế, Công an tỉnh, Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra, phát hiện nhiều thiếu sót.

Nhân viên cơ sở Đức Tâm An không hợp tác, liên tục sử dụng điện thoại để quay hình đoàn kiểm tra
Nhân viên cơ sở Đức Tâm An không hợp tác, liên tục sử dụng điện thoại để quay hình đoàn kiểm tra

Khám bệnh, kê đơn, bán thực phẩm chức năng cho bệnh nhân

Cơ sở Đức Tâm An nằm cách Trạm Y tế P.Tam Hiệp chỉ một căn nhà và một bãi đất trống. Bên ngoài cơ sở có đặt 3 bảng hiệu ghi: Đức Tâm An chuyên tư vấn chăm sóc và hỗ trợ điều trị những sự cố bệnh lý tai biến mạch máu não, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bệnh lý cơ xương khớp, chăm sóc da mặt, massage trị liệu, bệnh mạn tính không lây: tăng huyết áp, đái tháo đường. Slogan của cơ sở là: “Sức khỏe của bạn là hạnh phúc của chúng tôi”.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh cho biết, thời gian qua, đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở Đức Tâm An. Do đã từng kiểm tra cơ sở này khi cơ sở đặt tại P.Tân Hiệp, biết được tính chất phức tạp của cơ sở nên trước khi tiến hành kiểm tra, đoàn kiểm tra đã họp và thống nhất kế hoạch. Dược sĩ P. (Phòng Y tế TP.Biên Hòa) được giao nhiệm vụ đóng giả bệnh nhân để tiếp cận cơ sở này.

Dược sĩ P. và 1 bác sĩ khác của Phòng Y tế Biên Hòa sau đó phải thông qua một người phụ nữ ở gần đó để được giới thiệu vào cơ sở. Người phụ nữ này giới thiệu dược sĩ P. là cháu họ, bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm. Sau khi được khai thác thông tin cá nhân của dược sĩ P., thu 200 ngàn đồng tiền phí, nhân viên của cơ sở chuyển dược sĩ P. vào phòng khám bên trong. Tại đây, anh P. được một nam bác sĩ tên P.Đ.H.V. thăm khám, đo huyết áp, đo nồng độ oxy trong máu.

Sau đó, bác sĩ V. hướng dẫn anh P. đặt bàn tay lên trên chiếc máy cộng hưởng từ Quantum Resonane Magnetic Analyzer (máy này do bác sĩ V. mua trên mạng). Chiếc máy cộng hưởng từ này có kết nối với một chiếc máy vi tính. Sau khi dược sĩ P. đặt tay lên máy cộng hưởng từ thì trên máy vi tính hiện lên hàng loạt các thông số về cholesteron, gan, thận, dạ dày... Dược sĩ P. nói đau đốt sống lưng thì tiếp tục được thăm khám. Nhân viên cơ sở Đức Tâm An sau đó kê cho dược sĩ P. liệu trình thực phẩm chức năng gồm 6 loại, chi phí hết hơn 4,4 triệu đồng.

“Nhân viên cơ sở này nói tôi phải uống hết 8 liệu trình thuốc, được giảm giá còn khoảng 25 triệu đồng thì mới bớt bệnh. Sau khi khám bệnh cho tôi xong, nhân viên nói phải báo công ty trên TP.HCM chuyển thuốc xuống, chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới có thuốc”- dược sĩ P. cho hay.

Để tăng độ tin cậy cho dược sĩ P., người phụ nữ lúc đầu đưa anh vào cơ sở đã đưa cho dược sĩ P. một loại nước màu đỏ để uống và nói rằng đây là thuốc mà cơ sở này đã kê cho bà uống trước đó để chữa bệnh.

Cơ quan chức năng Sở Y tế, Công an tỉnh, Phòng Y tế Biên Hòa làm việc với cơ sở Đức Tâm An
Cơ quan chức năng Sở Y tế, Công an tỉnh, Phòng Y tế Biên Hòa làm việc với cơ sở Đức Tâm An

Yêu cầu đóng cửa đến khi được cấp phép

Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, 4 nhân viên của cơ sở không có thiện chí hợp tác với đoàn kiểm tra. Những người này liên tục nói cơ sở chỉ làm việc thiện, giúp đời, giúp người. Tuy nhiên, bệnh nhân muốn được khám, kê thuốc lại phải thông qua người giới thiệu. Cơ sở chỉ xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh có nội dung giấy chứng nhận doanh nghiệp Công ty TNHH MTV qua hình ảnh trên điện thoại.

2 ngày sau kiểm tra đột xuất, chủ cơ sở và các thành viên của cơ sở đã đến Sở Y tế để tiếp tục làm việc. Tại buổi làm việc, ông L.Đ.Q., Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Chăm sóc sức khỏe hệ thống Y khoa Đức Tâm An xác nhận cơ sở Đức Tâm An là cơ sở tư vấn sức khỏe và cung cấp thực phẩm chức năng cho người bệnh. Qua giải thích của các thành viên trong đoàn kiểm tra, ông Q. nhận thấy việc tư vấn sức khỏe là một hình thức khám bệnh, chữa bệnh, cần có giấy phép của Sở Y tế. Số thực phẩm chức năng mà cơ sở cung cấp cho người dân được mua từ các công ty tại TP.HCM.

Trong số 3 nhân viên tham gia tư vấn sức khỏe của cơ sở thời điểm kiểm tra chỉ có bác sĩ P.Đ.H.V. cung cấp được chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. 2 người còn lại (là điều dưỡng) chưa cung cấp được chứng chỉ hành nghề.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh nhấn mạnh, cơ sở thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Yêu cầu 2 nhân viên của cơ sở phải xuất trình chứng chỉ hành nghề trong buổi làm việc tiếp theo với đoàn kiểm tra. Nếu 1 trong 2 người không xuất trình được chứng chỉ hành nghề thì xem như cơ sở sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.

Các lực lượng chức năng yêu cầu cơ sở Đức Tâm An phải tường trình cụ thể về hoạt động của công ty và cung cấp địa chỉ mua những thực phẩm chức năng, tên thực phẩm chức năng bán cho người bệnh. Đồng thời, phải ngưng hoạt động cho đến khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do cơ quan có thẩm quyền cấp. Các nhân viên trong cơ sở không được phép sử dụng máy cộng hưởng từ đã sử dụng trước đó cho đến khi được phép của Sở Y tế.

Ông Mai Xuân Hồng, đại diện Phòng PA 03 (Công an tỉnh) cho biết, phòng sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động liên quan đến cơ sở trên. Nếu cơ sở có hướng làm tư vấn sức khỏe thì phải làm đúng theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế, các cơ quan chức năng khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động khám, chữa bệnh nhưng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phải có đầy đủ giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn liên quan, phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Bởi hoạt động khám, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người, không thể hoạt động khi chưa được cấp phép. Những cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Phương tiện, máy móc mà các nhân viên cơ sở Đức Tâm An sử dụng để tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân
Phương tiện, máy móc mà các nhân viên cơ sở Đức Tâm An sử dụng để tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang