Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều thách thức với người chăn nuôi

Năm 2023, người chăn nuôi lo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vì thị trường tiêu thụ chậm khiến một số sản phẩm chăn nuôi vẫn bán dưới giá thành sản xuất.

Trại heo tại H.Vĩnh Cửu
Trại heo tại H.Vĩnh Cửu

Trong đó, khó khăn không nhỏ khi dự báo chi phí đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi phụ thuộc lớn vào thị trường nhập khẩu nên vẫn trên đà tăng trong thời gian tới.

Người chăn nuôi lo thua lỗ

Hiện giá heo hơi bán tại trại dao động từ 50-52 ngàn đồng/kg. Với giá bán này, người chăn nuôi đang lỗ vốn. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán tính toán, với chi phí đầu vào hiện nay, giá thành sản xuất 1kg heo hơi tăng lên mức 55 ngàn đồng/kg, nếu đàn heo tăng trưởng không tốt hoặc hao hụt vì dịch bệnh cao thì giá thành có thể đội lên trên 60 ngàn đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi nông hộ đang gồng mình gánh lỗ. Với tình hình giá thức ăn chăn nuôi vẫn tiếp tục đứng ở mức cao và nhiều chi phí phát sinh như hiện nay, nhiều trại có nguy cơ “treo” chuồng. Trong thực tế, hàng loạt hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nghề vì càng nuôi càng lỗ.

Ông Nguyễn Văn Đạo, chủ trang trại chăn nuôi tại xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu lo lắng, từ năm 2022 đến nay, giá heo có nhiều đợt biến động theo chiều hướng giảm sâu nhưng giá thức ăn chăn nuôi thì chỉ có lên chứ không hề xuống. Với giá heo hơi trên thị trường hiện nay, người chăn nuôi lại rơi vào cảnh thua lỗ. Dự báo giá thức ăn chăn nuôi trong năm 2023 có thể tiếp tục tăng chứ không giảm khiến người chăn nuôi càng e ngại phải tiếp tục gánh lỗ.

Bà Nguyễn Thị Thảo, hộ chăn nuôi heo tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, ngay mùa cao điểm tiêu thụ là thị trường Tết Nguyên đán 2023, người chăn nuôi cũng không có lợi nhuận do giá các mặt hàng gà ta thả vườn, vịt thịt có giá thấp hơn so với cùng kỳ mọi năm. Năm 2023, điều lo lắng nhất với người chăn nuôi là chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhất là giá thức ăn chăn nuôi nhưng thị trường tiêu thụ của sản phẩm chăn nuôi vẫn khó khởi sắc do khó khăn chung của tình hình kinh tế.

Chăn nuôi nông hộ lo thua lỗ vì giá thành chăn nuôi cao, rủi ro dịch bệnh lớn. Ảnh: Hộ chăn nuôi gà ta thả vườn tại H.Vĩnh Cửu
Chăn nuôi nông hộ lo thua lỗ vì giá thành chăn nuôi cao, rủi ro dịch bệnh lớn. Ảnh: Hộ chăn nuôi gà ta thả vườn tại H.Vĩnh Cửu

Khó về thị trường

Theo một số thương lái thu mua heo trên địa bàn Đồng Nai, theo quy luật mọi năm, vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, giá heo hơi không ngừng tăng cao và có thể xảy ra hiện tượng sốt giá. Nguyên nhân vì đây là thời điểm cả thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tăng đột biến, nhất là xuất khẩu tiểu ngạch heo sống vào thị trường Trung Quốc. Nhưng Tết Nguyên đán 2023, thương lái không xuất khẩu được heo đi thị trường Trung Quốc. Người chăn nuôi kỳ vọng sau Tết Nguyên đán 2023, việc xuất khẩu heo sang Trung Quốc sẽ có thay đổi khi nước này nới lỏng việc kiểm soát dịch Covid-19. Nhưng đến nay, việc xuất khẩu heo vào thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Thị trường nội địa đang quá tải vì sản phẩm chăn nuôi không xuất khẩu được như kỳ vọng. Trong khi đó, sân nhà cũng chịu áp lực quá lớn do sản xuất cung lớn hơn cầu, sau Tết Nguyên đán 2023, thị trường tiêu thụ có xu hướng giảm hơn vì kinh tế khó khăn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho biết thêm, vào cao điểm tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2023, giá heo hơi bất ngờ hạ nhiệt chứ không tăng như thông lệ do việc xuất khẩu heo vào thị trường Trung Quốc hoàn toàn đóng cửa, heo xuất đi Campuchia rất ít, sức tiêu thụ của thị trường nội địa cũng chậm hơn mọi năm. Nguồn cung heo lớn hơn cầu là nguyên nhân khiến heo hơi tiếp tục có đợt giảm giá mới sau Tết Nguyên đán 2023. Người chăn nuôi đang phải chịu lỗ và còn tiếp tục khó khăn trong năm 2023.

Ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do sản phẩm bán ra ngày càng giảm trong khi chi phí, nhất là giá thức ăn chăn nuôi vẫn ổn định ở mức cao. Dự báo trong năm 2023, giá nhiều nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như: bắp, đậu nành, lúa mì…có xu hướng tăng trở lại sau thời gian hạ nhiệt. Nguyên nhân chính do dự báo nguồn cung của thị trường thế giới sẽ giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân nhiều nước e ngại mất mùa do ảnh hưởng bất lợi của thiên tai, thời tiết.

Theo người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, hiện giá niêm yết của các loại thức ăn chăn nuôi tại các công ty, đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi vẫn giữ nguyên. Một số công ty có khuyến mãi cho người mua với hình thức chiết khấu giảm thêm cho người chăn nuôi khoảng 100 đồng/kg thức ăn chăn nuôi.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang