Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đề xuất đấu giá 89 khu đất

Năm 2023, các huyện, thành phố đề xuất đấu giá 74 khu đất; nếu cộng thêm các khu chưa đấu giá được của năm 2022 là 89 khu. Đây là nguồn để tỉnh phát triển hạ tầng, tăng thu cho ngân sách.

Khu đất bưu điện (bên phải) vòng xoay TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ nằm trong kế hoạch đề xuất đấu giá năm 2023
Khu đất bưu điện (bên phải) vòng xoay TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ nằm trong kế hoạch đề xuất đấu giá năm 2023

Con số rất lớn
 
Thông tin từ Phó Giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh, năm 2023, toàn tỉnh có 89 khu đất với diện tích hơn 1,4 ngàn ha dự kiến đưa ra đấu giá. Trong đó có 15 khu từ năm 2022 chuyển tiếp và 74 khu cấp huyện đề xuất mới.

H.Cẩm Mỹ là địa phương có nhiều khu đất đề xuất đấu giá. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Cẩm Mỹ Trần Minh Tiến cho biết, ban đầu huyện dự kiến đăng ký đấu giá 13 khu đất, nhưng sau khi xem xét các điều kiện cũng như tính khả thi của từng khu đất, huyện rút lại còn 5 khu. Nếu cộng thêm 2 khu năm 2022 chuyển sang là 7 khu. Cũng theo ông Trần Minh Tiến, năm 2022, công tác đấu giá các khu đất công trên địa bàn còn chậm, chưa thực hiện được đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư hạ tầng: đường sá, trường học, trạm y tế, nhà ở…

Ngoài tạo vốn cho phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội, việc giao đất có thu tiền, cho thuê đất thông qua đấu giá còn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu được sử dụng đất với mức giá phù hợp.

H.Định Quán có 9 khu đất có kế hoạch đấu giá trong năm nay, trong đó 1 khu là Cụm công nghiệp Phú Túc thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, còn lại 8 khu thuộc thẩm quyền của huyện (khu đất nhỏ, giá trị dưới 20 tỷ đồng). Trong số 8 khu này, có 5 khu đã có quyết định thu hồi và giao cho huyện, đã xây dựng phương án, lấy ý kiến các sở, ngành. “UBND huyện đã chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm phải hoàn thành các thủ tục để xây dựng phương án đấu giá với các khu đất đủ điều kiện. Đấu giá các khu đất công sẽ tạo điều kiện cho người dân, DN có nhu cầu được quyền sử dụng đất. Điều này cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng khu đất, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn” - đại diện H.Định Quán chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, đấu giá quyền sử dụng đất nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất. Đồng thời, giúp tăng nguồn thu cho ngân sách và tạo vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi xã hội. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, năm 2023, tỉnh cần nhiều vốn để đầu tư các tuyến đường kết nối sân bay, đường cao tốc và hạ tầng các đô thị. Nguồn vốn này chủ yếu đến từ đấu giá quỹ đất. Các địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần rà soát lại các khu đất đủ điều kiện và có khả năng cao nhanh chóng xây dựng phương án đấu giá đất theo phân cấp. Các khu đất còn lại tiếp tục làm hồ sơ cho năm sau.

Khu đất bến tàu Nguyễn Văn Trị nằm trong kế hoạch đấu giá năm 2022 chuyển tiếp sang năm 2023
Khu đất bến tàu Nguyễn Văn Trị nằm trong kế hoạch đấu giá năm 2022 chuyển tiếp sang năm 2023

Nhiều khu đất vướng thủ tục
 
Năm 2022, công tác đấu giá đất trên địa bàn tỉnh chưa đạt do nhu cầu thị trường thấp, công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong việc hoàn tất các thủ tục để đấu giá đất chưa đảm bảo.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh, trong 15 khu đất dự kiến đấu giá năm 2022, 1 khu được đưa ra đấu nhưng không thành vì không có hồ sơ đăng ký; các khu còn lại chưa tổ chức đấu giá được vì còn vướng hồ sơ, thủ tục. “Qua rà soát, năm nay chỉ có 3/15 khu đất nói trên cơ bản đáp ứng các điều kiện và có thể đưa ra đấu giá. 9 khu phải xử lý các nội dung về lập quy hoạch chi tiết xây dựng, xử lý tài sản trên đất, cập nhật chương trình phát triển nhà ở… 1 khu đã giao về cho TP.Biên Hòa, còn 2 khu phải xin ý kiến tỉnh vì việc hình thành dự án thương mại tại vị trí khu đất sẽ gây áp lực lên các hạ tầng khác” - ông Vinh thông tin.

Còn đối với 74 khu đất các huyện, thành phố đề xuất mới, có 20 khu có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023 được duyệt, 54 khu chưa có. Khi đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023, còn phải giải phóng mặt bằng để trở thành đất sạch; đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc mặt bằng quy hoạch tổng thể; thẩm định để xây dựng mức giá khởi điểm.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, ngoài các điều kiện kể trên, các khu đất có quy hoạch mục đích hỗn hợp (vừa thương mại, vừa nhà ở) đều phải lập chủ trương đầu tư. Chỉ khu đất quy hoạch mục đích thương mại mới không cần thủ tục này. Trên cơ sở danh mục các khu đất đăng ký đấu giá mà Sở TN-MT đã rà soát, Sở KH-ĐT sẽ có ý kiến thủ tục này với từng khu đất để các địa phương chủ động làm hồ sơ.
 
Đấu giá đất giúp tỉnh và các địa phương tháo gỡ về nguồn vốn chi đầu tư phát triển. Thông qua đấu giá đất sẽ có thêm các dự án dân cư, thương mại, dịch vụ cao cấp hình thành ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Song, không phải cứ đủ điều kiện là đấu giá được mà còn phụ thuộc vào điều kiện hạ tầng và tiềm năng phát triển khu vực xung quanh, phụ thuộc nhu cầu và mục đích quy hoạch khu đất đó.
 
Để đảm bảo kế hoạch đấu giá đất năm nay, Sở TN-MT yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đẩy mạnh phối hợp, đôn đốc các địa phương xây dựng kế hoạch đấu giá các khu đất. Hàng tháng báo cáo về tiến độ, khó khăn vướng mắc về Sở. 3 tháng liên tiếp địa phương không có tiến triển trong tiến độ đấu giá đất sẽ đề xuất UBND tỉnh có biện pháp xử lý.
 
Box: Theo Sở TN-MT, năm 2023 sẽ có 89 khu đất được đề xuất đưa ra đấu giá, 15 khu đất của năm 2022 với diện tích gần 158ha và 74 khu đất cấp huyện đề xuất mới diện tích gần 1,3 ngàn ha.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang