Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát triển hạ tầng giao thông đô thị Biên Hoà

Để giảm tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông tại đô thị Biên Hoà đòi hỏi phải có các giải pháp đột phá để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông.

Dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hoá An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là một trong những dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hoà
Dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hoá An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là một trong những dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hoà

Tăng quỹ đất phát triển giao thông
 
Quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là thực trạng chung của các đô thị trên cả nước hiện nay. Thực trạng này xuất phát từ nguyên nhân tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh những việc quy hoạch quỹ đất cũng như nguồn vốn bố trí để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tại các đô thị lại chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị đang diễn ra ngày một căng thẳng hơn.

TP.Biên Hoà là đô thị trực thuộc tỉnh có dân số lớn nhất cả nước. Biên Hoà cũng là một trong những độ thị có tốc độ đô thị hoá cũng như gia tăng dân số cơ học lớn. Điều này cũng đã gây sức ép lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông của đô thị Biên Hoà. Tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại đô thị Biên Hoà cũng vì vậy diễn ra ngày một “nóng” hơn. Trên thực tế, hệ thống hạ tầng giao thông tại đô thị Biên Hoà đang tỏ ra ngày càng hụt hơi so với tốc độ gia tăng dân số cũng như đô thị hoá. Phát biểu tại buổi làm việc để nghe góp ý về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND tỉnh vào cuối tháng 9 vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, các tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hoà hiện nay hầu hết đều không đảm bảo cho lưu lượng các phương tiện lưu thông. “Hạ tầng giao thông trong đô thị Biên Hòa là đang quá nhỏ so với một đô thị loại I với dân số khoảng 1,3 triệu dân. TP.Biên Hòa đang thiếu các tuyến đường trục giao thông để giải quyết bài toán giao thông đô thị”- ông Hồ Văn Hà nhận định.

Trên thực tế, không chỉ riêng đô thị Biên Hoà mà các đô thị khác trên địa bàn tỉnh cũng như trên cả nước, hệ thống hạ tầng giao thông đều đang phải đối mặt với tình trạng hụt hơi, quá tải. Việc hệ thống hạ tầng giao thông tại các đô thị đang bị quá tải trầm trọng có một phần nguyên nhân đến từ việc quỹ đất phục vụ nhu cầu giao thông còn hạn chế. Tại các đô thị hiện nay, tỷ lệ đất giao thông đều đang ở mức dưới chuẩn.
 
Chính vì vậy, tại Nghị quyết số 06-NQ/TW (ngày 24-1-2022) của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định một số chỉ tiêu cụ thể về phát triển đô thị trong thời gian tới. Trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt khoảng 11 - 16%. Con số này sẽ tăng lên mức 16 - 26% vào năm 2030.
 
Thực hiện nhanh các dự án
 
Với mật độ dân số đông, việc mở rộng các tuyến đường hiện hữu cũng như mở thêm các tuyến đường mới trên địa bàn TP.Biên Hoà hiện nay là bài toán rất khó khăn do chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng rất cao. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán giao thông đô thị, việc mở rộng các tuyến đường cũ, xây dựng thêm các tuyến đường mới là rất cấp bách.
 
Thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai bước đầu đã tạo ra hiệu quả trong việc giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Biên Hoà như dự án nút giao Tân Phong, các cầu vượt trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thành phố… Tuy nhiên, so với nhu cầu, số lượng các dự án hạ tầng đã và đang được triển khai thực hiện còn khá hạn chế.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, trong thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hoà lần này, phải tính toán, bố trí quỹ đất để xây dựng thêm các tuyến đường mới để “gánh vác” lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.
Giữa phương án mở rộng các tuyến đường cũ và mở thêm các tuyến đường mới cần phải tính toán rõ bài toán kinh tế để đưa vào quy hoạch thực hiện. Phương án nào phù hợp hơn thì lựa chọn.
 
Cùng với việc tăng tỷ lệ đất giao thông, việc đa dạng hoá các hình thức giao thông cũng là phương án để giải quyết tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông đối với đô thị Biên Hoà.
 
Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình nhấn mạnh, đô thị Biên Hoà là đô thị lớn nên không thể thiếu hệ thống đường sắt. Là đô thị lớn, đông dân, TP.Biên Hoà cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt quỹ đất để phát triển các công trình công cộng, trong đó có các công trình hạ tầng giao thông. Trong bối cảnh đó, việc quy hoạch và khai thác không gian ngầm phục vụ giao thông được xem là một trong những đáp án cho bài toán này.

Lâu nay, không chỉ Biên Hòa mà phần lớn các đô thị trong cả nước, việc phát triển đô thị đang chủ yếu tập trung khai thác không gian mặt đất và trên không. Tuy nhiên, khi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, dân số đông, quỹ đất để phát triển các công trình gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, không gian ngầm đô thị Biên Hòa gần như chưa được khai thác nhiều.
 
Kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho biết, việc khai thác không gian ngầm là xu hướng tương đối phổ biến và hiệu quả trong phát triển đô thị trên thế giới. Ngay như trong khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia cũng đã khai thác và phát triển mạnh không gian ngầm đô thị như Singapore, Thái Lan. “Khai thác không gian ngầm dưới lòng đất không gây hao tổn diện tích đất nên rất phù hợp với các đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất phát triển đô thị ngày càng hạn hẹp”- kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương chia sẻ.
 
Chia sẻ về việc không gian ngầm đô thị đang được khai thác rất hạn chế, ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa cho rằng, để phát triển không gian ngầm đô thi, trước hết đô thị phải phát triển được hệ thống tàu điện ngầm (metro). Từ hệ thống metro, các nhà ga sẽ tạo ra tiền đề để khai thác, phát triển các công trình phục vụ văn hóa, thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay, Biên Hòa vẫn chưa phát triển hệ thống metro nên việc khai thác không gian ngầm đô thị vẫn còn hạn chế.
 
Cũng theo ông Trương Vĩnh Hiệp, đến thời điểm này, trong các quy hoạch, đô thị Biên Hòa vẫn chưa có quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị theo hướng khai thác, phát triển toàn diện, đa dạng không gian ngầm.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang