Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chọn nhà thầu cho gói thầu hơn 35 ngàn tỷ đồng

Trong các gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là gói thầu có giá trị lớn nhất và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà thầu trong nước và quốc tế.
Hạng mục nhà ga hành khách có vai trò là đường găng tiến độ chung của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1
Hạng mục nhà ga hành khách có vai trò là đường găng tiến độ chung của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1

Sức hút của gói thầu lớn

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn có tổng mức đầu tư hơn 98,5 ngàn tỷ đồng. Trong số các hạng mục của dự án thành phần 3, công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là hạng mục quan trọng và có tính quyết định đến tiến độ chung của toàn dự án.
 
Vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có giá hơn 35 ngàn tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV (chủ đầu tư). Đây là gói thầu hỗn hợp, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Nhà thầu trúng thầu sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 33 tháng, loại hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định.
 
Vào ngày 14-10-2022, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để tạo điều kiện cho bên mời thầu trả lời các yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu. Bên cạnh các nhà thầu Việt Nam, hội nghị đã thu hút gần chục nhà thầu quốc tế đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tham dự. Tại hội nghị, ACV đã giải đáp nhiều câu hỏi, đặc biệt là các yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, yêu cầu về kỹ thuật, điều kiện hợp đồng…
 
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho biết, thông qua hội nghị tiền đấu thầu, các nhà thầu hiểu rõ yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ dự thầu bảo đảm chất lượng tốt nhất và ACV sẽ có điều kiện chọn lựa được nhà thầu có năng lực, bảo đảm thực hiện gói thầu đạt chất lượng, đúng tiến độ yêu cầu.
 
Trước đó, lãnh đạo ACV dự báo công tác lựa chọn nhà thầu phần thân nhà ga sẽ gặp một số khó khăn, thách thức, bởi nhà thầu vừa phải bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn cao của nhà ga hành khách cảng hàng không mang tầm quốc tế, vừa phải bảo đảm đơn giá cạnh tranh, định mức cho công trình. Thực tiễn đang áp dụng một hệ thống đơn giá định mức cho các dự án xây dựng ở các cấp tiêu chuẩn khác nhau làm nảy sinh những khó khăn. Ngoài ra, biến động tình hình kinh tế và lạm phát toàn cầu khiến gói thầu khó thu hút nhà thầu châu Âu. Tuy nhiên, hội nghị tiền đấu thầu vừa diễn ra cho thấy sự quan tâm lớn của các nhà thầu quốc tế và kỳ vọng ACV sẽ lựa chọn được nhà thầu có năng lực phù hợp với yêu cầu. Mục tiêu là khởi công hạng mục phần thân nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào quý IV-2022 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
 
Lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm và tiềm lực
 
Hiện tiến độ chung của dự án Sân bay Long Thành đang cơ bản được bảo đảm. Khâu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là quan trọng nhất, lớn nhất, phức tạp nhất về kỹ thuật. Ông Đỗ Tất Bình cho hay, dự kiến, vào ngày 8-11 tới, ACV sẽ tổ chức đóng/mở thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách.
 
Hạng mục nhà ga hành khách Sân bay Long Thành có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đơn vị tư vấn thiết kế phần thân nhà ga là liên danh tư vấn Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Úc) - ADPi (Pháp). Theo đó, Heerim phụ trách phần thiết kế kiến trúc, cảnh quan; Arup thiết kế kết cấu; Aurecon phụ trách thiết kế cơ điện và ADPi thiết kế phần thiết bị, dây chuyền khai thác. Hạng mục nhà ga hành khách là hạng mục phức tạp và mang tính chất là đường găng, quyết định tiến độ của toàn bộ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
 
Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc của đoàn công tác của Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào đầu tháng 10 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã lưu ý Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, Bộ GT-VT, các bộ, các ngành hết sức lưu ý đối với các gói thầu thuộc công trình nhà ga hành khách. Do đây là công trình đặc biệt quan trọng nên việc lập hồ sơ mời thầu, thủ tục đầu tư để đấu thầu lựa chọn nhà thầu phải thật công tâm, khách quan. Đối với một công trình mang tầm cỡ thế kỷ Bộ GT-VT phải có trách nhiệm chỉ đạo, ACV phải thật công tâm khách quan chọn lựa được nhà thầu có kinh nghiệm, có tiềm lực xây dựng công trình rất lớn.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang