Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Biến xe lăn, xe lắc cũ thành chân cho người khuyết tật

Tỉnh có hơn 12 ngàn người khuyết tật (NKT) nặng. Có hơn 14 ngàn nạn nhân da cam mang trong người nhiều dị tật nặng, sức khỏe yếu không thể lao động phải phụ thuộc vào gia đình. Do vậy nhu cầu được sử dụng xe lăn, xe lắc trên địa bàn là rất lớn.

Từ đó, thông qua việc tiếp nhận những xe lăn, xe lắc bị hư hỏng từ nhiều nguồn khác nhau, không ít người đã tự bỏ thêm tiền mua thêm từng bộ phận mới, rồi dành thời gian để sửa chữa xe hư cũ thành xe có thể sử dụng được.

Ông Lê Thành Công, một NKT tay ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa sửa xe lăn cho NKT
Ông Lê Thành Công, một NKT tay ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa sửa xe lăn cho NKT

Giúp NKT di chuyển

Nhiều năm qua, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất Nguyễn Văn Tắc đã trở thành địa chỉ hỗ trợ xe lăn, xe lắc quen thuộc đối với NKT trên địa bàn huyện.

Ông Tắc chia sẻ: “Nhiều nơi, có những chiếc xe lăn, xe lắc còn rất tốt bị bỏ đi sau khi không còn sử dụng. Trong khi đó, nhiều người, nhất là bà con hoàn cảnh khó khăn lại không có điều kiện mua xe lăn, xe lắc. Không ít NKT đang sử dụng những chiếc xe lăn, xe lắc cũ nát, chắp vá do không có nơi sửa chữa, không có phụ tùng phù hợp thay thế”.

Từ thực tế đó, ông đã vận động người dân, các hội đoàn thể hỗ trợ lại cho ông những chiếc xe lăn, xe lắc mà họ không còn dùng. Sau khi tiếp nhận, với những hư hỏng nhỏ ông tự sửa, còn những chi tiết phức tạp hơn ông liên kết với các tiệm sửa xe trong xã để khắc phục. Nhờ vậy mà nhiều chiếc xe lăn cũ còn sử dụng tốt đã lần lượt đến với NKT khó khăn.

Mong mỏi lớn nhất của ông Tắc là làm sao ngày càng có nhiều xe lăn, xe lắc được hỗ trợ cho người dân. Bởi theo ông: “Xe cũ thời gian sử dụng không dài, cần được thay thế liên tục. Do vậy, nhu cầu về xe lăn, xe lắc rất cần thiết”.

Nói về việc làm của ông Tắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Thống Nhất Nguyễn Thị Tuyết Minh Sa cho hay, ông Tắc đã trở thành địa chỉ hỗ trợ xe lăn, xe lắc quen thuộc đối với NKT trên địa bàn huyện.

Tương tự, ông Võ Văn Nga (ngụ xã Túc Trưng, H.Định Quán) đã vận động các gia đình có xe lăn, xe lắc cũ, bị hư hỏng một phần, xe không còn sử dụng đem về sửa chữa, tân trang lại nhằm kịp thời tặng cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, NKT khi họ có nhu cầu.

Ông Nga, nói: “Nắm bắt được nhu cầu cần được hỗ trợ xe lăn của người dân nên tôi cố gắng vận động nguồn xe cũ. Rồi dành thời gian sửa chữa những bộ phận hư hỏng bằng những phụ tùng mới mà mình mua hay được tặng. Qua đó, nhiều chiếc xe lăn, xe lắc hư cũ đã được ông tôi biến đổi thành xe có thể sử dụng được trao tặng miễn phí cho người dân”.

Sửa xe miễn phí cho NKT

Cùng với tìm nguồn xe cũ rồi tân trang để tặng NKT, nhiều năm qua ông Lê Thành Công người bị khuyết tật tay, hiện đang ngụ tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) dành tiền mua những phụ tùng của xe lăn, xe lắc đem về sửa từng chiếc xe hư cũ.

Mỗi khi xe lăn, xe lắc của những NKT bị hư họ cũng tìm đến để nhờ ông Công sửa giùm. Mới đây, một thanh niên ở nhà trọ không may bị tai nạn giao thông gãy chân. Số tiền mua đôi nạn gỗ giá gần 400 ngàn đồng đối với một công nhân xa quê là điều phải đắn đo rất nhiều. Biết chuyện, ông Công cho mượn đôi nạng gỗ mình có được từ một gia đình thuê ông sửa điện cho trước đó.

Bên cạnh đó, để có thêm xe lăn, xe lắc tặng cho những NKT mà ông từng quen biết, ông tìm đến các vựa ve chai, bãi bán thiết bị công nghiệp, thiết bị điện cũ để mua lại xe lăn, xe lắc hư cũ. Hay khi đến nhà làm thuê cho người ta, ông nhận những xe lăn, xe lắc bị hư hỏng hoặc không có nhu sử dụng của bà con về nhà để tháo lắp, lựa chọn phụ tùng còn xài được để gắn vào các xe thiếu bộ phận.

Chị Nguyễn Thị Hiên (NKT ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, nhà của ông Công là địa chỉ thân quen để những NKT tìm đến nhờ sửa chữa những lúc xe hư hỏng. Nhiều NKT có thể di chuyển thuận lợi hơn cũng nhờ có những chiếc xe lăn, xe lắc cũ do ông Công tặng.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang