Thời gian qua, trên nhiều tuyến
đường cao tốc đã xảy ra nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe vi phạm trật tự
an toàn giao thông. Trong đó, có hành vi điều khiển phương tiện chạy ngược
chiều, đi lùi diễn ra khá phổ biến tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông,
đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông trên quốc lộ 1 (TP.Long Khánh).
Chạy
ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc
Vào khoảng 6 giờ 50 ngày
16-12-2020, ông Phạm Xuân Trường (39 tuổi, quê tỉnh Hà Nam) điều khiển xe đầu
kéo biển số 29C-740.74 lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây theo hướng từ TP.HCM đi Long Thành. Khi xe đầu kéo chạy tới Km23+100 (đoạn
qua nút cầu vượt quốc lộ 51) khoảng vài trăm mét thì dừng lại. Phát hiện xe đi
quá đường, tài xế Trường bật tín hiệu và lùi xe trên làn khẩn cấp
rồi vòng xuống quốc lộ 51.
Toàn bộ sự việc nói trên đã được
người dân ghi hình lại. Theo đó, trên xe đầu kéo chở khoảng 8 chiếc xe con,
được xếp thành 2 tầng. Phía sau đuôi xe, một người đàn ông đứng làm lơ xe để
hướng dẫn cho xe đi lùi. Với hành vi chạy lùi hơn 100m trên đường cao tốc, tài
xế xe đầu kéo chở 8 ô tô bị phạt 17 triệu đồng. Ngoài mức phạt trên, tài xế
Phạm Xuân Trường còn bị tước bằng lái 6 tháng.
Trước đó, vào ngày 1-1-2020, một
tài xế xe bồn bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng do lùi xe
trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tương tự, ngày 3-7-2020, một nữ tài xế
xe tải đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bị phạt 17 triệu đồng và
tước giấy phép lái xe 6 tháng. Mới đây, một tài xế xe tải đã bị phạt 17 triệu
đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng và tạm giữ xe 7 ngày sau khi lái xe đi
ngược chiều trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đại diện Công ty CP Dịch vụ
kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), đường cao tốc cho phép phương tiện lưu thông
tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc, có thể xảy ra các vụ va chạm, hậu
quả tai nạn rất nghiêm trọng. Những tài xế lái xe tùy tiện đi lùi, quay đầu hay
dừng lại trên đường cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về giao
thông.
“Tình trạng xe đi ngược chiều
trên đường cao tốc hiện nay đã giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn
là vấn đề nóng, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Nếu không phát hiện kịp
thời sẽ rất nguy hiểm cho những phương tiện khác” - đại diện VECE nói.
Cần xử
phạt nghiêm khắc
Không chỉ trên đường cao tốc mà
tại nhiều tuyến đường bộ khác, hành vi chạy ngược chiều trên đường cũng xảy ra.
Vào khoảng 16 giờ ngày 20-12-2020, xe khách biển số 51B-150.48 của nhà xe Kim
Mạnh Hùng do lái xe Lê Văn Mạnh (33 tuổi, ngụ P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đã đi
ngược chiều trên quốc lộ 1, hướng đi đến nút giao ra đường cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây. Sự việc được một camera hành trình ghi lại và người dân
đăng tải lên mạng xã hội về giao thông.
Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát
giao thông đã lập biên bản xử lý vi phạm người điều khiển xe khách theo Điểm
c, Khoản 5, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về hành
vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên
dạy lái xe tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TP.Biên Hòa cho hay,
chạy ngược chiều hay đi lùi xe trên các tuyến đường cho phép chạy vận tốc cao
là hành động rất nguy hiểm. Vì vậy, cần phải phạt nặng, thậm chí nên nâng cao
mức phạt hơn nữa để tăng tính răn đe. Bởi mức phạt và hình phạt bổ sung chưa
tương xứng, chưa đủ sức răn đe dẫn đến việc nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
“Những vụ việc như thế đã được dư
luận và báo chí đưa tin, cảnh báo rất nhiều, nhưng nhiều tài xế vẫn quen kiểu
lái xe tùy tiện, bất chấp và coi thường các quy định pháp luật. Do đó, cần phải
đưa ra mức phạt nặng nhất đối với những hành động chạy ngược chiều hay đi lùi
xe trên đường cao tốc. Ngoài phạt tiền nên tước giấy phép lái xe, phạt lao động
công ích và bắt buộc tài xế vi phạm phải thi lại giấy phép lái xe. Nếu tái phạm
thì cần tước giấy phép lái xe vĩnh viễn” - ông Thành kiến nghị.
Liên quan đến vụ việc này, ông
Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân tích,
Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã nâng mức phạt tiền của hành vi đi lùi
trên đường cao tốc từ 7-8 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng và tước bằng lái xe
từ 4-6 tháng lên 5-7 tháng. Như vậy, có thể khẳng định mức xử phạt hiện hành đã
điều chỉnh tăng lên rất cao so với trước đây.
Theo ông Hùng, nguyên nhân chủ
yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, coi thường các quy
định của pháp luật. Sắp tới, khi xem xét điều chỉnh các quy định, các cơ quan
chức năng sẽ nghiên cứu mức tăng tương ứng đối với hành vi điều khiển phương
tiện chạy ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc cũng như với các tuyến đường
khác.
Lệ Bình