Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Sân bay Long Thành

Cập nhật 05/10/2020 09:18
Xem với cỡ chữ

Sớm thực hiện kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành

​Do dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay cũng chưa thể thực hiện. Trong khi dự án xây dựng sân bay lại sắp được khởi công. Vì vậy, việc cần sớm thực hiện kết nối các tuyến đường này cho sân bay là điều rất cần thiết.
z2109653900312_204816d0551d12454ed80ee80a836ef7.jpg
Mặt bằng quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành
Chưa thể thực hiện thu hồi đất
Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư xây dựng. Sau khi Sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng, đây cũng sẽ là 2 tuyến đường đảm bảo giao thông cho công trình này. 
Trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Tuyến số 1 (dài 3,8 km), kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.
Tuyến số 2 (dài 3,5 km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác Sân bay Long Thành. Tuyến số 1 còn là đường công vụ chính để ra vào thi công giai đoạn 1 của dự án. Tổng chi phí dự kiến hơn 4,8 ngàn tỷ đồng.
Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Do đó, một yêu cầu cấp bách là việc xây dựng tuyến đường số để phục vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường này lại đang gặp “vướng”.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho hay, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha. Hiện nay, Đồng Nai đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này. Mặc dù vậy, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Về mặt thủ tục, do Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường. Đồng thời, do dự án chưa được phê duyệt nên cũng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất”- ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết.
Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ Sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.  
Kiến nghị áp dụng chung khung chính sách bồi thường
Theo Sở TN-MT, đối với tuyến số 1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài nguyên- môi trường đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án Sân bay Long Thành. Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017. Tuy nhiên, nếu áp dụng 2 chính sách đền bù khác nhau đối với 2 tuyến đường này sẽ rất khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. 
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, đối với các công trình trọng điểm quốc gia, trước khi thực hiện thu hồi đất đều có một khung chính sách bồi thường, hỗ trợ riêng được phê duyệt. Đối với dự án Sân bay Long Thành, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Do là dự án đặc biệt quan trọng nên dự án Sân bay Long Thành cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về hỗ trợ chuyển đổi việc làm với diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp với mức 2 lần giá đất (cao hơn mức 1,5 lần mà Đồng Nai hiện đang áp dụng cho các dự án có thu hồi đất).
Chính vì vậy, Đồng Nai hiện cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét cho áp dụng khung chính sách bồi thường của khu vực xây dựng Sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 2 và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay. Bởi, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng Sân bay Long Thành, do đó, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân. 
Nam Vũ

 

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
97.3%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
696.674
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,91%
Đã xử lý
Họp báo UBND tỉnhDanh sách người phát ngôn tỉnh Đồng NaiCuộc thi trực tuyến "tìm hiểu pháp luật năm 2020"SĐT đường dây nóng BCĐ 389/ĐP tỉnh Đồng NaiXÂY DỰNG ĐẢNGSÂN BAY LONG THÀNHDANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN BCĐ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN VÀ THÀNH PHỐChương trình đề tài khoa họcPhòng chống
tham nhũng
Lịch tiếp người dân, doanh nghiệpCải cách hành chính và cuộc sốngchuẩn tiếp cận pháp luậtĐẦU TƯ - ĐẤU THẦU - MUA SẮM CÔNGGIÁO DỤCTƯ PHÁPQUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNGTÀI CHÍNH VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚCQUẢN LÝ SỬ DỤNG CÁC KHOẢN HỖ TRỢ VIỆN TRỢDOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚCY TẾTHỂ DỤC - THỂ THAOVĂN HÓA - THÔNG TIN TRUYỀN THÔNGNÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔNTÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNGTHỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘITHỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘCCÔNG KHAI TỔ CHỨC CÁN BỘTHANH TRA GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁOBẢN ÁN QĐ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN CÁC CẤPPHÒNG CHỐNG TỘI PHẠMSố ĐT đường dây nóngDân hỏi - Giám đốc sở trả lờiKiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 1.0Kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0An sinh xã hội tỉnh Đồng NaiThư điện tửGiá cả thị trườngCông báo đồng naiKhen thưởng xử phạtTủ sách đồng naiThông tin thống kêCƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ VBPLVăn bản QPPLĐào tạo sau Đại họcĐỀ ÁN SỐ HÓA TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤTTra cứu thông tin đất đaiThông tin xe khách, xe buýt

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.
 

 

ipv6 ready