Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Cải cách hành chính

Cập nhật 10/12/2018 00:14
Xem với cỡ chữ

Cải cách hành chính tại huyện Nhơn Trạch: Hướng đến sự hài lòng của người dân

“Sáng tạo - chuyên nghiệp - trách nhiệm - thân thiện” là mục tiêu hướng đến trong công tác cải cách hành chính ở huyện Nhơn Trạch. Với hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, chính quyền huyện Nhơn Trạch đặt mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại theo mô hình trung tâm hành chính công, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.​

Tạo thuận lợi cho người dân

Trong năm 2018, UBND huyện Nhơn Trạch tiếp tục triển khai cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính. Việc quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ từ huyện đến xã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các chương trình, nhiệm vụ trong xây dựng chính quyền điện tử của huyện.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” huyện Nhơn Trạch để làm thủ tục sang tên sổ đỏ vào cuối tháng 11 vừa qua, ông Dương Văn Nuôi (70 tuổi, ngụ xã Phước Khánh) phấn khởi cho biết: “Những năm trước, để làm được thủ tục đất đai phải thông qua xã, khá rắc rối. Còn bây giờ, muốn làm thủ tục này chỉ cần đến “một cửa” huyện, nộp hồ sơ và nhận kết quả. Cán bộ phụ trách luôn hòa nhã, lịch sự, bản thân tôi thật sự hài lòng. Tiện đây tôi cũng làm luôn thủ tục cấp mới CMND và giấy phép lái xe. Kết quả được trả về tận nhà bằng đường bưu điện, rất tiện cho tôi vì tuổi cao và đường xa, không đi lại nhiều lần được”. Ông Nuôi sau khi bốc số thứ tự, ngồi chờ khoảng 30 phút thì được gọi nhận kết quả và ra về. Tính từ lúc ông nộp hồ sơ và nhận kết quả là 12 ngày (trong đó có 2 ngày nghỉ hằng tuần).

 
Ông Dương Văn Nuôi, 70 tuổi, ngụ xã Phước Khánh đang làm thủ tục liên quan đến đất đai tại bộ phận “một cửa” huyện Nhơn Trạch.

Hiện tại, bộ phận “một cửa” ở huyện Nhơn Trạch được trang bị thêm máy lấy số thứ tự, bảng chữ nổi hiển thị số nên không còn cảnh người dân phải chen lấn, sợ mất lượt như những năm trước. Bên cạnh đó, UBND huyện đã đầu tư 4 máy chủ (máy chủ quản lý website, máy chủ quản lý văn bản, máy chủ quản lý mạng, máy chủ phần mềm I-Office) đề phòng nghẽn; hệ thống mạng dùng chung kết nối đường truyền chia sẻ thông tin tại “một cửa”; đầu tư 5 điểm phát sóng wifi miễn phí phủ sóng toàn bộ trụ sở để tiện cho người dân tra cứu thông tin; tích hợp tin nhắn SMS gửi thông báo mời họp, nhắn tin điều hành của lãnh đạo, chia sẻ văn bản...

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở Nhơn Trạch đó là đưa tất cả các ngành ra “một cửa” nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, kể cả ngành Giáo dục, Y tế, Nội vụ, Kinh tế và không còn thủ tục hành chính nào phải nộp hồ sơ tại các phòng chuyên môn. Tất cả các thủ tục hành chính này được cấu hình toàn bộ lên hệ thống phần mềm “một cửa điện tử” (còn gọi là phần mềm Egov), nhờ đó có thể kiểm soát chặt chẽ về quy trình xử lý, số lượng và đặc biệt là thời gian giải quyết hồ sơ. Huyện Nhơn Trạch cũng là địa phương đi đầu trong liên thông các thủ tục liên quan đến đất đai từ xã lên huyện. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” tại xã hay huyện đều được. Việc có nhiều người dân trong cùng một xã lựa chọn đến huyện làm thủ tục đất đai thay vì ở xã thì cán bộ giải quyết hồ sơ địa chính ở xã đó sẽ bị nhắc nhở và đề nghị tìm hiểu nguyên nhân và thay đổi cách thức, thái độ phục vụ.

Cũng trong năm nay, UBND huyện đã ủy quyền thu ngân sách cho Ngân hàng Viettinbank; ủy quyền việc thực hiện cấp đổi CMND, hỗ trợ đăng ký tờ khai trực tuyến cấp hộ chiếu, đăng ký kinh doanh, điện lực. Bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả tại một nơi duy nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Khi bố trí bưu điện tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền của sở, ngành, đã có trên 5.100 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa; cấp đổi CMND gần 5.700 trường hợp; giải quyết đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 129 hồ sơ.

Ông Phan Chí Thảo, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhơn Trạch cho biết: “Phần mềm một cửa điện tử giúp hồ sơ hành chính được quản lý tập trung trên hệ thống máy chủ, tạo sự đồng bộ từ tỉnh - huyện - xã; giúp quản lý chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở từng công đoạn và dễ dàng xác định trách nhiệm của cán bộ công chức, cơ quan khi để hồ sơ trễ hẹn hoặc sai quy định, đồng thời nâng cao năng suất lao động của cán bộ công chức. Nhờ đó, năm 2018 đã xử lý trên 111.700 hồ sơ trên phần mềm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trong hạn đạt trên 99%. Đặc biệt, Nhơn Trạch là huyện triển khai có hiệu quả phần mềm lấy ý kiến người dân nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và chất lượng dịch vụ tại bộ phận ”một cửa”. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay UBND huyện tiếp nhận gần 11.800 lượt ý kiến đánh giá, trong đó tỷ lệ hài lòng đạt 99,8%”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu truy cứu về thông tin quy hoạch xây dựng, Nhơn Trạch đã trang bị hệ thống kiosk (tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất bằng hệ thống phần mềm tra cứu của Sở Tài nguyên và Môi trường, thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) tại bộ phận “một cửa” để người dân tra cứu nhanh chóng các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, thông tin giải quyết thủ tục hành chính...

Nhơn Trạch tự tin hướng đến nền hành chính hiện đại

Đi vào hoạt động từ cuối tháng 10-2013, huyện Nhơn Trạch được đánh giá là “điểm sáng” trong cải cách hành chính đơn vị cấp huyện với tổng cộng 14 quầy tiếp nhận và trả kết quả. Theo chính quyền huyện, với điều kiện đang có về cơ sở hạ tầng, về con người, Nhơn Trạch tự tin hướng đến nền hành chính hiện đại. Mô hình huyện kỳ vọng sẽ như một trung tâm hành chính công. Ở đó, người dân, doanh nghiệp đến “một cửa” của huyện là có thể làm được tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Hữu Ích cho rằng, việc đưa tất cả các lĩnh vực tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính ra “một cửa” của huyện nhằm đem lại thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng cho việc hình thành trung tâm hành chính công của huyện sau này. Bên cạnh đó, việc gom về một mối sẽ giúp dễ kiểm soát cũng như đảm bảo công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục hành chính và đạo đức công vụ của người cán bộ. Bởi, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được cấu hình trên phần mềm và được bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính giám sát và báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần cho Thường trực UBND huyện.

Đánh giá về hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đối với việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chủ động trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí. Cũng thông qua hệ thống đánh giá, huyện sẽ có cơ sở dữ liệu, có thêm góp ý của doanh nghiệp để thay đổi, hoàn thiện hệ thống hành chính của huyện một cách thống nhất và thông suốt. Trong năm huyện đã đón nhiều đoàn của các tỉnh đến tham quan, học tập mô hình như đoàn tỉnh Thanh Hóa, Kiên Giang.

Triển khai có hiệu quả các mô hình cải cách hành chính

Trong năm 2018, UBND huyện Nhơn Trạch triển khai có hiệu quả các mô hình cải cách hành chính mới tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm: cấp CMND, thu nộp ngân sách, tiếp nhận và giải quyết hợp đồng đo vẽ. Kết quả cấp đổi hơn 5.671 CMND, thu ngân sách tại “một cửa” số tiền 210 tỷ đồng, giảm thời gian xử lý hồ sơ hợp đồng đo vẽ từ 8 ngày xuống 5 ngày, hơn 5.100 giao dịch qua bưu điện tại “một cửa”. Dự kiến trong năm 2019, UBND huyện sẽ tiến hành xây dựng mới trụ sở tiếp nhận và trả kết quả với diện tích rộng hơn, bố trí nhiều quầy hơn, trang bị các thiết bị kỹ thuật hiện đại hơn để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi tham gia dịch vụ hành chính công tại huyện.

P.V

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
93.1%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
94.648
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,54%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.