Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Cải cách hành chính và cuộc sống

Cập nhật 18/04/2018 10:24
Xem với cỡ chữ

Cải cách hành chính và cuộc sống kỳ 4/2018

​Cổng TTĐT tỉnh đăng tải nội dung của Chương trình Cải cách hành chính và cuộc sống kỳ 04/2018 được phát sóng trên Đài PTTH Đồng Nai ngày 01/04/2018. Nội dung chương trình kỳ này là: “Mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp”. Quý bạn đọc có thể xem chương trình tại đường dẫn: https://www.dongnai.gov.vn/Pages/video.aspx và tải về xem lại tại file đính kèm:ChuongtrinhCCHC-ky4-2018.rarChuongtrinhCCHC-ky4-2018.rar

Thưa quý khán giả! cải cách hành chính luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai áp dụng thí điểm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cùng với các Sở ngành trên địa bàn tỉnh. Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đến nay, Sở Tư pháp đã giải quyết trên 14.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn trên 98%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 99%.
Hiện nay, Sở Tư pháp đang đẩy mạnh mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân. Để giúp quý khán giả hiểu rõ hơn nội dung này, trong tiết mục “Cải cách hành chính và cuộc sống” hôm nay, chúng tôi đã mời đến chương trình ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai để trao đổi về vấn đề này. Nhưng trước tiên, mời quý khán giả theo dõi phóng sự ngắn sau đây.
Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai dịch vụ công theo mô hình “phi địa giới hành chính” trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân. Với mô hình này, việc tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân sẽ không giới hạn về không gian, nghĩa là người dân có thể gửi hồ sơ ở bất cứ đâu thuận tiện nhất với nơi ở, kể cả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu điện, qua đó khắc phục được hạn chế của các cơ quan hành chính là chưa phục vụ tận nơi, không phục vụ tại nhà. Hiện nay việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện theo mô hình này. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa nắm rõ được vấn đề này cũng như chưa hiểu được cách thức thực hiện mô hình này như thế nào là đúng.
Có thể thấy, việc triển khai mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp là một cải tiến đem lại nhiều tiện lợi cho người dân, tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ và hiểu đúng về vấn đề này để phục vụ quyền lợi của mình.
Câu hỏi 1: Thưa ông Viên Hồng Tiến, qua phóng sự vừa rồi, có thể thấy mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp đem lại rất nhiều tiện lợi cho người dân. Thế nhưng vấn đề này hiểu như thế nào là đúng thì có lẽ rất nhiều người dân còn mơ hồ. Vậy trước tiên, nói đến phiếu lý lịch tư pháp, ông có thể giải thích phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Trả lời:
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp
Câu hỏi 2: Xin ông cho biết hiện nay người dân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp bằng các hình thức nào? Thủ tục như thế nào và phí bưu điện ra sao?
Trả lời:
Hiện nay, Sở Tư pháp đa dang hóa hình thức nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp bằng nhiều cách như sau:
Thứ nhất: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, tầng 6, Tòa nhà Sonadezi, phường An Bình, TP. Biên Hòa
Thứ hai: Nộp hồ sơ yêu cầu và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp thực hiện thông qua hệ thống Bưu điện, người dân sẽ không phải nộp trực tiếp và chờ đợi nhận kết quả như trước đây mà thay vào đó, người dân có thể đến các Bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện tại địa phương mình sinh sống hoặc nhờ Bưu điện đến tận nhà thực hiện đăng ký dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp và trả cước phí theo quy định. Bưu điện có trách nhiệm tiếp nhận, chuyển đầy đủ và nhanh chóng hồ sơ yêu cầu, khi có kết quả thì Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát kết quả tận tay người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Giá cước dịch vụ thu, nộp và chuyển đến tận địa chỉ trong nội thành là 60.000 đ/hồ sơ (bưu gửi) và cước liên huyện/thị/thành là 80.000 đ/hồ sơ.
Thứ ba: Nộp hồ sơ trực tuyến (dùng cho cá nhân đang ở nước ngoài không được ủy quyền để cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2)Cá nhân vào trang Web theo địa chỉ dichvucong.dongnai.gov.vn thực hiện theo các bước hướng dẫn trên trang Web. Sau khi đăng ký thành công sẽ có mã số hồ sơ, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ cung cấp mã số hồ sơ cho người nhà mang hồ sơ gồm CMND của mình, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp lệ phí 200.000 đ. Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ gửi qua nước ngoài theo đường bưu điện cho người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp với mức cước như sau:
Câu hỏi 3: Về thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp như thế nào ạ?
Trả lời:
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.
Hiện nay, Sở Tư pháp tích cực cập nhật thông tin lý lịch tư pháp để trực tiếp tra cứu thông tin tại Sở nhằm giảm thời hạn so với quy định khoảng 02 ngày đối với người đã được cấp Phiếu Lý lịch tư pháp mà đã được xác định không có án tích.
Câu hỏi 4: Trong thời gian tới, để tiếp tục thục hiện tốt hơn công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói riêng thì Sở tư pháp có những kế hoạch như thế nào ?
Trả lời:
Thứ nhất: Thời gian tới Sở Tư pháp sẽ rút ngắn thời gian trả kết quả như trên đã đề cập.
Thứ hai: Thường xuyên rà soát, phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp nhận hồ sơ thông qua hình thức đăng ký trực tuyến.
Thứ ba: Tiếp tục tổ chức rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định,   thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp nói chung và lý lịch tư pháp nói riêng. Thực hiện tốt nội dung, lộ trình đề ra theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 04/7/2017 của Chính phủ theo định hướng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp
Thứ tư: Trong cải cách hành chính nhà nước, thẩm định các văn bản có chứa thủ tục hành chính, bảo đảm yêu cầu sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp. Đối với lĩnh vực lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp tiếp tục tổng hợp những kiến nghị, nhất là những bất hợp lý, phục vụ việc sửa đổi, bổ sung pháp luật lý lịch tư pháp.
Thứ năm: Nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong và thái độ làm việc, quy tắc ứng xử; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng công chức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là việc đi đầu, nêu gương của đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, đề cao đạo đức công vụ trong quá trình tác nghiệp, thái độ tôn trọng, phục vụ nhân dân, lấy tiêu chí hài lòng của nhân dân làm trung tâm.
Xin cảm ơn ông Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp Đồng Nai đã giải đáp những thắc mắc trong chương trình hôm nay.
Nguồn: Đài PTTH Đồng Nai

 

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
93.9%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
380.532
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,67%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.