Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật 18/10/2017 01:01
Xem với cỡ chữ

Cần chế tài mạnh hơn trong thực thi cắt giảm điều kiện kinh doanh

Bộ Công Thương vừa công bố cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh. Đây là con số lớn chưa từng có trong lịch sử ngành. Chủ trương này bước đầu đáp ứng được sự kỳ vọng của giới doanh nghiệp cả nước, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, các doanh nghiệp đang nóng lòng chờ đợi chủ trương lịch sử này sớm đi vào thực tế. Ông Nguyễn Trí Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương đã có cuộc trao đổi xung quanh việc triển khai chủ trương của Bộ Công Thương.​


 Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Trí Phương.

Quyết định đột phá, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước 

* P.V: Thưa ông, ông nhận định thế nào về chủ trương cắt giảm các điều kiện kinh doanh mà Bộ Công Thương vừa công bố?

- Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Trí Phương: Ngày 20-9-2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương giai đoạn 2017 - 2018. Với việc cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh lần này, nhiều hơn khoảng 60 điều kiện so với dự kiến ban đầu, chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý. Như vậy, sau khi cắt giảm, số điều kiện còn lại chỉ còn 541 thay vì con số dự kiến ban đầu là 752 điều kiện. Đây được coi là đợt cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương với số lượng điều kiện đầu tư, kinh doanh cắt giảm lớn nhất từ trước đến nay. Việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là kế hoạch lớn của Bộ Công Thương nhằm tạo ra một bước đột phá thật sự, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới cộng đồng doanh nghiệp về quyết tâm của toàn ngành Công Thương trong việc xây dựng môi trường cạnh tranh thực sự bình đẳng, trong sạch và hiệu quả.

* P.V: Theo công bố, sẽ có tới 675 điều kiện kinh doanh được cắt giảm. Các điều kiện cắt giảm này sẽ rơi vào những nhóm ngành, lĩnh vực nào? Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần lưu ý những vấn đề gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Trí Phương: Trong số 27 ngành nghề Bộ Công Thương đang quản lý thì có đến 17 ngành, nghề kinh doanh phải cắt giảm đợt này gồm: xăng dầu; khí; tiền chất thuốc nổ; hóa chất; rượu; thuốc lá; thực phẩm; điện; tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh; nhượng quyền thương mại; logistics; tiền chất công nghiệp; sở giao dịch hàng hóa; giám định thương mại; đa cấp; thương mại điện tử; vật liệu nổ công nghiệp (bao gồm cả hoạt động tiêu hủy).


 Công nhân Công ty CP An Phú Thịnh trong giờ làm việc.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong các ngành nghề được cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) lần này cần cập nhật, theo dõi các hướng dẫn của Bộ Công Thương để thực hiện các thủ tục đăng ký theo các quy định mới. Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cần chủ động liên hệ trực tiếp với Sở Công Thương để được giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

* P.V: Được biết, từ đầu năm đến nay, ngành Công Thương Đồng Nai đã rà soát, làm nhiều việc để chuẩn bị thực hiện chủ trương lớn này. Xin ông cho biết, đến nay kết quả đạt được như thế nào?

- Ông Nguyễn Trí Phương: Sở Công Thương thường xuyên thực hiện rà soát TTHC và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ những giấy tờ, TTHC không còn phù hợp gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, nhân dân (ví dụ như thủ tục cấp giấy phép bán buôn sản phẩm rượu; bán buôn sản phẩm thuốc lá; điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất…). Thực hiện theo Đề án 30, Sở Công thương rà soát đã cắt giảm hơn 30% thời gian, giấy tờ TTHC (ví dụ: thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 30 ngày còn 6 ngày làm việc, thủ tục cấp giấy xác nhận đăng ký khuyến mãi từ 7 ngày còn 4 ngày, thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài từ 15 ngày còn 8 ngày, lĩnh vực an toàn thực phẩm từ 25 ngày còn 15 ngày làm việc, cấp giấy).

Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 1759/QĐ-UBND ngày 26-5-2017 về việc công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Hiện tại bộ phận “Một cửa” của Sở Công Thương đã niêm yết, tiếp nhận 125 TTHC theo quyết định của UBND tỉnh, trong đó 125/125 TTHC đã được các bộ phận chuyên môn của Sở xây dựng theo quy trình ISO 9001:2008 và thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến theo cấp độ 3, đạt 100%.

Để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ nội dung, quy trình thực hiện TTHC của ngành Công Thương, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh như: Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Báo Công Thương, trên website của Sở Công Thương... tập trung tuyên truyền, phổ biến các TTHC có sự thay đổi đến các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, định kỳ hằng tuần, lãnh đạo Sở còn bố trí 1 ngày để tiếp và giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Cần chế tài mạnh và cơ chế giám sát hữu hiệu

* P.V: Để việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh thực thi hiệu quả, hiệu lực, theo ông đâu là yếu tố quyết định, thưa ông?

- Ông Nguyễn Trí Phương: Để việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh thực thi hiệu quả trong thực tế cần thực hiện 2 vấn đề: Thứ nhất, việc cắt giảm TTHC phải thực hiện từ trên xuống. Thứ hai, cần có chế tài mạnh hơn nữa mới đem lại hiệu quả như mong muốn. Để thực hiện được, cần rà soát hướng dẫn loại bỏ ngay các ràng buộc kinh doanh đối với doanh nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần phối hợp cùng hành động bởi việc cắt giảm điều kiện kinh doanh lần này gắn liền với lợi ích của những người thực thi, nên bỏ không dễ. Do đó, việc loại bỏ phải từ trên xuống và phải có chế tài rất mạnh.

* P.V: Nhiều chuyên gia cho rằng, song song với việc nhanh chóng triển khai quyết định cắt giảm các điều kiện kinh doanh vào thực tế, rất cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, hữu hiệu hơn để tránh tình trạng làm khó doanh nghiệp trong quá trình thực hiện việc cắt giảm. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Ông Nguyễn Trí Phương: Để thực hiện được vấn đề này, cần tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính. Từ năm 2013 đến nay, định kỳ mỗi năm, Sở Công Thương đều tổ chức các cuộc khảo sát thăm dò lấy ý kiến từ 500 - 700 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện các loại TTHC thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Sở đã kịp thời bổ sung, điều chỉnh những hạn chế thiếu sót trong quá trình thực công tác cải cách TTHC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng nhận thức, quyết tâm đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao chỉ số PCI

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ đầu năm 2017, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch riêng về công tác cải cách hành chính, trong đó đề ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể. Sở đã tăng cường công tác đối thoại, kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ngoài ra, Sở Công Thương còn xây dựng kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của ngành Công Thương, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể như:

+ Nâng tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiểu rõ và đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực công nghiệp - thương mại của tỉnh cao hơn tỷ lệ 56% năm 2016.

+ Nâng tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp để tìm kiếm thông tin thị trường cao hơn mức 19% năm 2016.

+ Nâng tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh tiếp cận thông tin về các biểu mẫu thủ tục hành chính cao hơn mức 23% năm 2016.

+ Nâng tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh tiếp cận thông tin về chính sách ưu đãi đầu tư cao hơn mức 47% năm 2016.

+ Tập trung chấn chỉnh ngay công tác kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TTg ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Phấn đấu thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp. 

Hưng Phát (thực hiện)

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
1.321.911
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,68%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.