Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thêm nhiều ngành học mới trong mùa tuyển sinh 2024

(CTT- Đồng Nai) Nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu học tập của sinh viên, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã mở thêm nhiều chuyên ngành đào tạo.

Bên cạnh đó, các trường cũng chú trọng công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Nhiều ngành đã được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Do đó, khi học tập tại Đồng Nai, sinh viên sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) tìm hiểu về các ngành nghề trong ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do Báo Đồng Nai tổ chức
Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) tìm hiểu về các ngành nghề trong ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do Báo Đồng Nai tổ chức

* Đa dạng ngành học

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh, Đồng Nai hiện là một trong 3 trung tâm giáo dục đại học, cao đẳng đứng đầu ở khu vực Đông Nam Bộ với số lượng các cơ sở đào tạo chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh. Phần lớn các ngành có đào tạo ở Thành phố Hồ Chí Minh thì tại Đồng Nai các trường đại học cũng đã mở để thu hút thí sinh. Điều đáng mừng là một số trường đại học tại Đồng Nai còn thu hút cả sinh viên của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đến học.
Trong đó, các trường cao đẳng tại Đồng Nai cũng có nhiều sự lựa chọn và không phải sinh viên nào cũng biết và nắm bắt cơ hội.

Tiến sĩ Lê Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành), cho hay nhờ quá trình hợp tác quốc tế về đào tạo nghề mà nhà trường đã có hệ thống các ngành nghề trình độ quốc tế rất đa dạng, sinh viên ra trường có việc làm ngay, thu nhập tốt.

Cũng theo tiến sĩ Lê Quang Trung, học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông có rất nhiều lựa chọn học các ngành kỹ thuật 4.0 như: kỹ thuật robot công nghiệp, quản lý năng lượng tòa nhà, năng lượng tái tạo, kỹ thuật bán dẫn. Hiện nhà trường là đơn vị duy nhất tại Đồng Nai có đào tạo ngành hàng không như: kỹ thuật bảo dưỡng máy bay, sửa chữa cấu trúc máy bay, logistics lĩnh vực hàng không… Đặc biệt, với sinh viên yêu thích ngành công nghệ tự động hóa trình độ cao có thể đăng ký học ngành cắt gọt kim loại, điện tử công nghiệp, điện tử… Những ngành này đang được đào tạo và cấp bằng theo các tiêu chuẩn của Cộng hòa liên bang Đức.

Sinh viên Lê Minh Vũ, Khoa Cơ điện - điện tử Trường Đại học Lạc Hồng, cho hay: “Tôi sinh sống tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi biết đến ngành tự động hóa của Trường Đại học Lạc Hồng qua nhiều cuộc thi kỹ thuật dành cho sinh viên. Tôi nhận thấy trình độ đào tạo của trường không thua kém nhiều trường tên tuổi lớn. Đây cũng là lý do tôi quyết định đăng ký xét tuyển tại Trường Đại học Lạc Hồng, thay vì phải cạnh tranh một cách mệt mỏi vào các trường đại học tốp trên tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 được thực hành với trang thiết bị hiện đại
Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 được thực hành với trang thiết bị hiện đại

* Thêm nhiều ngành đào tạo mới trong năm 2024

Tại Trường Đại học Lạc Hồng, một trong những trường đại học tư thục ra đời sớm nhất cả nước hiện đã mở rộng quy mô đào tạo lên tới 26 ngành và trở thành trường đại học có nhiều ngành nhất ở Đồng Nai. Bên cạnh những ngành truyền thống và hiện là thế mạnh như: dược học, luật kinh tế, đông phương học, cơ điện - điện tử, công nghệ thông tin…, trong những năm gần đây, trường đã đi tắt đón đầu xu thế công nghệ của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết, mỗi năm nhà trường lại có thêm một số ngành mới ra đời. Chẳng hạn, năm 2021, nhà trường đã mở ngành công nghệ ô tô, đến năm 2022 và 2023, nhà trường tiếp tục mở ngành thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, truyền thông đa phương tiện, trí tuệ nhân tạo… Năm 2024, trước sự thiếu hụt nhân lực ngành sản xuất chip và chất bán dẫn, nhà trường đã hợp tác để đào tạo nhân lực cho ngành này.

Nói về chất lượng đào tạo của các ngành, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ: “Nhà trường luôn đặt yếu tố chất lượng là cốt lõi. Điều đó được minh chứng rõ ràng là đến nay trường đã hoàn thành 2 chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam, đặc biệt có 10 ngành đào tạo đạt chuẩn của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) và 2 ngành đạt chuẩn đánh giá ABET của Hoa Kỳ. Đây là những tổ chức kiểm định quốc tế có quy trình rất khách quan và nghiêm ngặt”.

Đến nay, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã mở rộng quy mô đào tạo lên 22 ngành, đồng thời nhà trường nâng cấp các trình độ đào tạo cao hơn, đó là thạc sĩ và tiến sĩ ở một số ngành.

Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, tiến sĩ Phan Ngọc Sơn chia sẻ: “Năm 2024 này, nhà trường đã công bố mở 5 ngành đào tạo mới, gồm: kỹ thuật phần mềm, thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật - môi trường. Đây đều là những ngành công nghệ mà doanh nghiệp rất cần lao động, vì vậy người học sẽ có nhiều lợi thế”.

Nằm ở cửa ngõ giao thông của vùng Đông Nam bộ, là nơi gặp nhau của Quốc lộ 1, Quốc lộ 20, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (huyện Thống Nhất) có những thuận lợi riêng để phát triển. Trong số 15 ngành đào tạo của trường, hiện có nhiều ngành “hot” như: dược học, công nghệ kỹ thuật ô tô, logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Dự kiến năm 2024, trường sẽ mở ngành điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các bệnh viện.

Theo PGS-TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, những ngành mới như: công nghệ kỹ thuật ô tô, logistics và quản lý chuỗi cung ứng được nhà trường nghiên cứu dựa trên nhu cầu lao động của doanh nghiệp và xã hội.
Hay như ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Việt Nam đang dần xác lập trở thành điểm trung chuyển hàng hóa với những cảng lớn như: Cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải, Phước An… Tương lai không xa, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn của khu vực, khi đó nhân lực ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên.

Tiến sĩ Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai, cho biết Trường Đại học Đồng Nai hiện là cơ sở đào tạo duy nhất của tỉnh đào tạo các ngành sư phạm trong tỉnh. Thí sinh có học lực khá, giỏi và có ước mơ trở thành nhà giáo có thể đăng ký xét tuyển. Ngoài những chính sách ưu đãi hiện có, với chính sách cải cách tiền lương mới, tới đây sinh viên sư phạm tốt nghiệp có thể sống được bằng nghề của mình.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang