Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Có giải pháp ngăn chặn việc đổ thuốc trừ sâu xuống sông bắt thủy sản

(CTT-Đồng Nai) - Mới đây, Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã bắt quả tang 2 đối tượng đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai để bắt tôm, cá. Hành vi vi phạm trên đã gây lo lắng, bất bình trong dư luận vì không chỉ đánh bắt tận diệt thủy sản mà việc đổ thuốc trừ sâu xuống sông làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu người dân.

Số tôm, cá bị trúng thuốc trừ sâu các đối tượng vớt lên chuẩn bị đem đi bán. Ảnh: CTV
Số tôm, cá bị trúng thuốc trừ sâu các đối tượng vớt lên chuẩn bị đem đi bán. Ảnh: CTV

* Hành vi đáng lên án

Theo các cơ quan truyền thông đưa tin, ngày 10-4, Đội Cảnh sát đường thủy đã tiến hành lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng L.Đ.P, (38 tuổi) và N.H.D, (33 tuổi), cùng ngụ xã Long Hưng (thành phố Biên Hòa), về hành vi đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai để đánh bắt thủy sản.

Trước đó, vào lúc 0h30, ngày 10-4, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát đường thủy trong lúc tuần tra trên tuyến sông Đồng Nai đoạn thuộc khu vực Vàm Cái Sứt (xã Long Hưng) thì phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng trên đang thực hiện hành vi vớt tôm, cá (nghi bị nhiễm thuốc trừ sâu).

Nhìn thấy lực lượng công an, đối tượng P. đã vứt bỏ vỏ chai thuốc trừ sâu (nhãn hiệu Sapen Alpha) xuống sông để phi tang. Tuy nhiên, các đối tượng đã bị lực lượng công an kịp thời bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 1 xuồng gỗ, 1 vỏ lãi, 2 bình ắc quy, 2 bộ kích điện, 2 vợt vớt cá, khoảng 2kg tôm và hơn 1kg cá các loại.

Hành vi kiếm tiền bất chấp hậu quả trên đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người dân đã bày tỏ sự bất bình trước hành vi đổ thuốc trừ sâu xuống sông để bắt thủy sản của 2 đối tượng trên. Bà Trần Thanh Duyên (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Đánh bắt thủy sản kiểu đó không khác nào tận diệt hết tôm cá, hủy hoại mội trường sống của các loài thủy sản dưới sông”.

* Xử lý nghiêm và có biện pháp ngăn chặn

Trước hành vi trên, nhiều người đề xuất cơ quan chức năng xử phạt nặng để răn đe. Đồng thời có các giải pháp để ngăn chặn triệt để hành vi này.

Trên các diễn đàn mạng xã hội nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần xử nặng để răn đe, đây chẳng khác nào hành động giết người hàng loạt. Ngoài các đề xuất xử lý nghiêm người vi phạm, theo nhiều người việc chuyện đổ thuốc trừ sâu xuống sông rạch để bắt tôm cá không phải là chuyện nhỏ. Cần thiết có những biện pháp nhanh chóng, quyết liệt để ngăn chặn từ gốc để bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.

Hành vi dùng thuốc trừ sâu để đánh bắt cá, tôm đã diễn ra từ nhiều năm nay. Dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo không sử dụng hóa chất độc bị cấm nhưng nhiều người vẫn cố tình sử dụng các sản phẩm này, vì cái lợi trước mắt mà bất chấp hậu quả. Thực tế trên thị trường, việc mua bán các loại thuốc trừ sâu rất phổ biến, nhiều loại thuốc nhập lậu thường có giá rẻ nên một số người dùng để đổ xuống sông rạch bắt cá, tôm.

Sông Đồng Nai không chỉ là nguồn nước quý báu cho phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là nguồn cung cấp nước cho sinh hoạt của hàng triệu người dân trong lưu vực. Tình trạng đổ hóa chất độc hại xuống sông Đồng Nai không chỉ là mối đe dọa đối với nguồn thủy sản, mà còn tác động tiêu cực đối với sức khỏe và cuộc sống của hàng triệu người. Cách “khai thác” này không chỉ là hành động hủy diệt thủy sản, mà còn đặt ra những thách thức lớn đối với chính quyền và cộng đồng.

Bày tỏ quan điểm, ông Nguyễn Thanh Liêm (ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) cho rằng, Muốn ngăn chặn từ gốc việc này, trước hết phải kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu thuốc trừ sâu, đồng thời siết chặt thị trường mua bán loại hàng hóa này, rà soát những quy định liên quan đến kiểm soát, xử lý vi phạm. Đơn vị chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành động đổ thuốc trừ sâu xuống sông rạch.
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang