Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo vệ da tránh tác hại của nắng nóng

(CTT-Đồng Nai) Nắng nóng đặc biệt gay gắt diễn ra diện rộng trên địa bàn Đồng Nai với nhiệt độ cao nhất xấp xỉ trên 400C. Tia UV (tia cực tím) dự báo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là làn da. Vì vậy, việc bảo vệ đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lý về da, đảm bảo sức khỏe bản thân.
Để hạn chế tác hại của tia UV, nhiều người che chắn kỹ lưỡng khi di chuyển dưới trời nắng nóng
Để hạn chế tác hại của tia UV, nhiều người che chắn kỹ lưỡng khi di chuyển dưới trời nắng nóng

Theo khuyến cáo của bác sĩ da liễu, khi làm việc hoặc di chuyển dưới trời nắng nóng mọi người nên trang bị các phụ kiện nhằm bảo vệ da, cơ thể. Bằng cách chọn các sản phẩm chống nắng, chống tia UV phù hợp.

* Thị trường phụ kiện chống nắng đa dạng

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong những ngày tiết trời nắng nóng, ở các chợ lớn nhỏ trong tỉnh và nhiều cửa hàng thời trang, các sản phẩm chống nắng được bày bán rất đa dạng, bao gồm áo khoác, nón, găng tay, kính, kem chống nắng…

Theo những người bán, tùy theo chất liệu, công dụng, hiệu quả chống nắng mà giá bán các mặt hàng khác nhau. Trong đó có những chiếc áo khoác được giới thiệu làm bằng chất liệu có khả năng chống nắng đến 95%, chống tia UV 90%, ngăn lão hóa, ngừa ung thư da… được bán với mức giá lên đến tiền triệu. Riêng mặt hàng kem chống nắng cũng có rất nhiều loại, tùy theo thương hiệu, chỉ số chống nắng mà giá cũng khác nhau. Mặt hàng cao cấp thường được bán ở các shop thời trang, mỹ phẩm, còn ở các chợ đa số là hàng bình dân.

Suốt mấy tháng nay, trời nắng như “đổ lửa”. Mỗi lần đưa đón con đi học vào buổi trưa, chị Nguyễn Thúy Loan (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) đều thấy rát bỏng da nên đi mua áo khoác phù hợp để chống nắng. Sau khi dạo qua các shop, thấy giá bán khá cao nên chị Loan ra chợ Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) để mua.

“Người bán quảng cáo áo có chất chống tia UV nhưng không biết thực hư thế nào, nên tôi chọn áo có chất vải dày, mặc vào thấy thoải mái, mát mẻ là được. Trước đây, chồng và con trai tôi ra nắng chỉ đeo khẩu trang chống bụi, nhưng giờ nắng nóng quá chịu không nổi nên cũng mua áo khoác để mặc” - chị Loan nói.

Hàng ngày, từ khoảng 9h, trời đã nắng gắt, đến trưa thời tiết trở nên nóng bức và ít gió. Khoảng thời gian từ 12-16h là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất. Nhiều người dân khi ra đường phải che chắn kín mít với áo khoác, khẩu trang và kính râm…

Chị Nguyễn Thanh Trúc, đang làm việc tại một công ty du lịch trên đường Võ Thị Sáu (thành phố Biên Hòa), chia sẻ: “Mỗi khi ra đường, tôi phải thoa kem chống nắng, mặc áo khoác, váy chống nắng kín người để che nắng. Nghe thông tin tia UV ở mức gây hại đến da nên tôi che chắn rất kỹ, mua toàn phụ kiện được quảng cáo có chất chống lại tia này, nhưng không biết sản phẩm có thực sự ngăn tia UV như lời người bán quảng cáo hay không”.

* Cần chọn sản phẩm chống nắng phù hợp

Nắng nóng với nền nhiệt cao, độ ẩm không khí thấp sẽ ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe, đặc biệt là người già, trẻ em và những người có thể trạng yếu.

“Bên cạnh chú ý chăm sóc sức khỏe những ngày nắng nóng kéo dài thì việc bảo vệ da đúng cách cũng không kém phần quan trọng, bởi thời tiết khó chịu này dễ làm chúng ta mắc nhiều bệnh về da” - bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai chia sẻ.

Theo bác sĩ Thái Hà, trong tình hình nắng nóng gay gắt và tia UV ở mức cao, nếu làn da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mà không được bảo vệ sẽ bị tổn thương. Ánh nắng cường độ cao khiến cho da mau chóng lão hóa, sinh nhiều nếp nhăn, bị tổn thương, thậm chí dẫn đến ung thư. Do vậy, để bảo vệ da cần thực hiện các biện pháp che chắn cơ học như: sử dụng khẩu trang, quần áo, găng tay, mắt kính có chống tia UV.

Đối với trang phục, cần lưu ý tùy vào chất liệu, mật độ dệt, màu sắc… mà mỗi loại có khả năng chống nắng khác nhau. Thường thì vải có màu tối, không quá mỏng và xuyên thấu đều có khả năng chống nắng nhất định. Loại trang phục được sản xuất bằng chất liệu có khả năng chống tia cực tím thường có ký hiệu UPF (Ultraviolet Protection Factor).

Tuy nhiên, nếu nắng quá gay gắt và da phải tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài thì sử dụng khẩu trang, áo, váy chống nắng là chưa đầy đủ. Cần phối hợp nhiều phương pháp chống nắng như: uống viên chống nắng, thoa kem chống nắng để giúp tăng khả năng bảo vệ làn da.

“Nếu chăm sóc da không đúng cách trong mùa nắng nóng có thể khiến cho hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, kéo theo các bệnh lý và các tình trạng rối loạn sẵn có bùng phát nặng hơn. Vì vậy, nên hạn chế ra ngoài trong thời gian UV đạt đỉnh từ 9-16h. Sau khi tiếp xúc ánh nắng, cần nghỉ ngơi, bổ sung đủ nước, tăng cường rau xanh và vitamin” - bác sĩ Thái Hà lưu ý.
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang