Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngăn chặn các vi phạm trên không gian mạng

(CTT-Đồng Nai) - Các vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn ra ngày càng nhiều. Từ các hành vi vi phạm pháp luật của người dùng đến các băng nhóm tội phạm tìm cách hoạt động đã khiến cho môi trường mạng ngày càng phức tạp.

img1-08-4-2024-hung.jpg

Cán bộ công an tỉnh làm việc với người dân vi phạm trên không gian mạng

Nhiều hành vi vi phạm trên không gian mạng

Theo đánh giá của Công an tỉnh, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok... được đông đảo người dân sử dụng và trở thành công cụ hữu ích trong trao đổi thông tin, giao lưu, chia sẻ các hoạt động trong đời sống xã hội, kinh doanh...

Bên cạnh những tác động tích cực thì sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cũng là phương tiện được nhiều đối tượng lợi dụng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Một số hành vi vi phạm pháp luật xảy ra khá phổ biến: thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho Nhà nước; xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, một số hành vi vi phạm pháp luật khác như: cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo; xúi giục, lôi kéo người khác phạm tội; các hoạt động mại dâm, mua bán người; cung cấp, chia sẻ thông tin những hành động kích động bạo lực, tội ác; quảng bá, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ cấm... Tình trạng xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm tôn giáo, phân biệt, đối xử chủng tộc... Xử lý dữ liệu cá nhân trái với quy định của pháp luật; xử lý dữ liệu cá nhân tạo ra thông tin, dữ liệu gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia...

Gần nhất, vào ngày 28-3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông L.X.T. (61 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo; đồng thời, buộc ông phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật đã đăng tải trên không gian mạng.

Theo lực lượng công an, ông L.X.T. thường xuyên đăng tải các thông tin có nội dung sai sự thật, vu khống và xúc phạm danh dự, uy tín của các tổ chức, cá nhân trên tài khoản Facebook X.T.L. của mình.

Khi công an phát hiện mời lên làm việc, ông L.X.T. thừa nhận hành vi của mình và chấp hành quyết định xử lý của cơ quan công an, đồng thời tự nguyện xóa các bài viết trên trang cá nhân, cam kết không tái phạm.

Trước đó, vào tháng 7-2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông H.T.T. (66 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) do có hành vi dùng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai sự thật.

Trước đó, lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tài khoản Facebook “Thien Ho" do ông H.T.T. quản trị và sử dụng thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật. Quá trình làm việc, ông H.T.T. đã nhận ra hành vi vi phạm pháp luật của bản thân và cam kết không tái phạm.

Không chỉ có các vụ việc trên, thời gian qua, tình trạng các đối tượng thiếu hiểu biết pháp luật cũng thường chọn mạng xã hội để đăng tải các clip phản cảm, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông... gây bức xúc cho nhiều người dân.

Như vào tháng 12-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành khởi tố 4 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo xác minh của cơ quan công an, hành vi của các đối tượng là điều khiển xe máy bốc đầu, chạy một bánh trên các tuyến đường trong khu vực huyện Long Thành. Hành vi của các đối tượng gây nguy hiểm cho người đi đường.

Điều đáng nói, các đối tượng còn quay clip đăng tải lên mạng xã hội. Đoạn clip này đã được đăng tải và chia sẻ trên nhiều nhóm, hội, các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok..., thu hút hàng ngàn lượt xem, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định việc chạy xe máy bốc đầu của các đối tượng là hành vi nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông tại địa phương. Ngoài ra, các đối tượng còn đăng tải clip lên mạng xã hội gây phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự địa bàn, gây bất bức xúc cho nhiều người dân.

Cần biện pháp mạnh

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng các nền tảng mạng xã hội để hoạt động phạm tội diễn ra khá phức tạp. Rất nhiều nạn nhân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên các nền tảng số.

Bên cạnh đó, một thực tế cần phải quan tâm, chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng xuất phát từ nhu cầu thực tế ngày càng có nhiều hoạt động giao dịch, mua bán của người dân trên các nền tảng số. Lợi dụng môi trường này, tội phạm cũng lợi dụng hoạt động ngày càng nhiều.

Trong buổi làm việc với Công an tỉnh vào cuối tháng 1-2024, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng, để công tác đấu tranh với các loại tội phạm có hiệu quả, nhất là tội phạm hoạt động trên không gian mạng, lực lượng công an cần có giải pháp mạnh đối với các loại tội phạm này.

Trước đó, thông tin về nhiệm vụ công tác năm 2024 của Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, trong năm 2024, Công an tỉnh sẽ chủ động nắm tình hình từ xa, từ cơ sở để phân tích, đánh giá, dự báo sát những tác động của tình hình để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự phù hợp với địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Đặc biệt, lực lượng công an sẽ tăng cường phát hiện, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao và một số loại tội phạm khác.

Trong công văn gửi các sở, ngành, địa phương về tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo trên không gian mạng mới đây, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị lực lượng công an tăng cường công tác nắm địa bàn cơ sở. Kiểm tra, quản lý chặt chẽ các loại giấy tờ công dân, con dấu của cơ quan, tổ chức góp phần phòng chống hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Ngoài ra, lực lượng công an chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các cơ quan báo, đài để nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mới.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đang tăng cường công tác kiểm soát, tiếp nhận thông tin để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những người có hành vi lợi dụng mạng xã hội để vi phạm pháp luật.


Hà Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang