Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực giải quyết vấn đề người lang thang, xin ăn

(CTT-Đồng Nai) - Hiện trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa hiện nay vẫn có không ít người lang thang, ăn xin nằm, ngồi lê lết trên vỉa hè, dưới lòng đường để chờ người đi đường thương cảm mà cho tiền. Mặc dù chính quyền TP.Biên Hòa cùng các sở, ngành liên quan đã vào cuộc rất nỗ lực nhưng việc giải quyết vấn đề người lang thang, ăn xin vẫn còn lắm gian nan.

Trẻ em dắt díu nhau xin ăn tại nút giao Amata rất nguy hiểm
Trẻ em dắt díu nhau xin ăn tại nút giao Amata rất nguy hiểm

* Đeo bám để xin tiền

Nhiều người khi đi lại tại nút giao cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) không khỏi bức xúc và ngán ngẩm khi thấy một số trẻ em ùa ra đường xin tiền mỗi khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ. Điều đáng nói là các em vô tư lao ra đường ngay cả khi phương tiện chưa kịp dừng đèn đỏ, khiến không ít phương tiện phải thắng gấp để tránh.

Bất chấp nắng nóng gay gắt, những đứa trẻ đen nhẻm vẫn bám sát cửa xe ô tô để xin tiền. Có người thương mà cho tiền, nhưng có người ngại trẻ đu bám gần xe không an toàn nên xua tay để trẻ nhanh rời đi.

Ông Trần Văn Thanh (ngụ phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa) cho biết, ông chạy xe chở hàng nên thường xuyên đi qua nút giao này và không ít lần suýt va vào bọn nhỏ khi chúng chạy ra đường để xin tiền. “Không thể để trẻ em ở tình trạng nguy hiểm thế này. Nhiều khi xảy ra va chạm, trẻ bị nạn, người điều khiển xe cũng bị liên đới” - ông Thanh cho hay.

Hay tại một số tuyến đường chính của TP.Biên Hòa như: Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc, Cách Mạng Tháng Tám cũng xuất hiện nhiều người ăn xin nằm, ngồi lê lết trên vỉa hè, trên các lối đi... Đặc biệt, tại khu vực trước cửa nhà thờ Biên Hòa (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), vào buổi tối, từng nhóm người tụ tập xin ăn, thậm chí ăn ngủ vạ vật trên vỉa hè khiến hình ảnh thành phố trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Tình trạng người xin ăn khiến không chỉ khiến thành phố vất vả trong việc giải quyết mà còn khiến cho người dân cảm thấy bức xúc khi một số trường hợp người tàn tật bị người thân lợi dụng đưa đi xin ăn.

Mới đây, nhiều người ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) rất bức xúc khi một người đàn ông đẩy xe lăn, trên xe là một thiếu niên chừng 15 tuổi có dấu hiệu như bị bệnh bại não, tay chân teo tóp. Cậu bé gào khóc bức bối khi người đàn ông (được cho là cha của cậu bé) buộc chân tay cậu bé vào xe rồi đẩy đi xin ăn. Trong cái nắng gay gắt, cậu bé nhễ nhại mồ hôi, mặt đỏ bừng và giãy giụa nhưng vẫn bị người cha đẩy đi khắp nơi xin tiền. Nhiều người lắc đầu ngao ngán vì thương cảm cho cậu bé.

* Nỗ lực giải quyết vấn đề người lang thang, xin ăn

Thành phố Biên Hòa là địa phương có nhiều người lang thang, xin ăn tụ tập, trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố hiện khá phức tạp. Thành phố đã tăng cường công tác giám sát và xử lý những trường hợp lang thang, cơ nhỡ, tiến hành phân loại đối tượng; tăng cường tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân để tránh lòng tốt bị cá nhân trục lợi.

Mới đây, TP.Biên Hòa đã giao trách nhiệm cho Phòng LĐ-TBXH thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh, trợ giúp xã hội; khuyến khích các tổ chức nhân đạo từ thiện hỗ trợ tại cộng đồng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ mồ côi, trẻ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa; cũng như thực hiện tốt các chính sách trợ giúp, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật.

Ngoài ra, UBND TP.Biên Hòa giao trách nhiệm cho Công an TP.Biên Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn; theo dõi qua camera an ninh trên các trục đường chính, các giao lộ, vòng xuyến, nếu phát hiện có trường hợp người vô gia cư xin ăn sẽ nhanh chóng báo cho công an địa bàn để phối hợp xử lý theo quy định.

Về vấn đề giải quyết các đối tượng lang thang, xin ăn, nhiều năm nay Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các địa bàn trọng điểm như: nhà ga, bến xe, các chợ, các tuyến đường có nhiều quán ăn, điểm tham quan du lịch nhằm phát hiện người lang thang cơ nhỡ, ăn xin đeo bám khách để xử lý tình trạng người lang thang xin ăn.

Thực tế đã có nhiều đợt thu gom người lang thang xin ăn và tiến hành phân loại. Nếu là người vô gia cư, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội sẽ đưa về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để nuôi dưỡng, chăm sóc; còn xác định được nơi cư trú thì chuyển trả về địa phương.

Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH đề nghị các địa phương cần thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng cho các nhóm đối tượng hành nghề xin ăn trên địa bàn hiểu về tác hại, nguy cơ, hệ lụy của việc đi lang thang, xin ăn; vận động các đối tượng tham gia lao động sản xuất để có thu nhập ổn định. Kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng người lang thang, xin ăn để trục lợi qua các hình thức như thuê mướn, “chăn dắt”.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, vấn đề người lang thang, xin ăn phải được giải quyết từ gốc chứ không thể chỉ ra quân trong những dịp lễ, Tết. Trong đó, cần khoanh vùng và có giải pháp cho từng nhóm. Chẳng hạn, đối tượng nghèo cần giúp đỡ về việc làm, thực hiện các chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội; người bị bệnh cần được hỗ trợ về y tế. Riêng đối với những đối tượng “chăn dắt” trẻ em hoặc người trẻ khỏe, lành lặn nhưng lười lao động, ngụy tạo vết thương, giả làm tàn tật phải được xử lý mạnh tay, để các đối tượng này không ỷ lại vào lòng tốt của người khác, không dùng trẻ em, người tàn tật làm phương tiện để tạo thu nhập bất chính.
Ngày 14-9-2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2212/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 4272/QĐ-UBND ngày 13-11-2020 của UBND tỉnh về đề án Tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của đề án nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh trong việc giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn, góp phần làm sạch đẹp quang cảnh môi trường đô thị; đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan môi trường du lịch văn minh, thân thiện, tạo thuận lợi và hấp dẫn để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang