Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Long Khánh hướng đến phát triển xanh, hiện đại.

(CTT-Đồng Nai) - Cách đây 49 năm về trước, quân và dân thành phố Long Khánh đã chiến đấu anh dũng suốt 13 ngày đêm để phá tan “cánh cửa thép” Xuân Lộc, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.
Thành phố Long Khánh hiện đang chuyển mình mạnh mẽ, phát triển theo hướng xanh, văn minh, an toàn, hiện đại.
Một góc của thành phố Long Khánh.
Một góc của thành phố Long Khánh.

Hướng tới bản sắc “xanh”
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Long Khánh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định đến năm 2025, Long Khánh đạt đô thị loại II và phát triển theo hướng xanh, văn minh, an toàn, hiện đại. Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Thành ủy Long Khánh Đặng Minh Nguyệt cho rằng, trong nhiệm kỳ này, Long Khánh sẽ đạt những tiêu chí về một đô thị xanh.

Năm 2014, thành phố Long Khánh là một trong hai đơn vị cấp huyện đầu tiên cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), ngay sau đó Long Khánh tập trung xây dựng NTM nâng cao và NTM mẫu. Hiện nay, Long Khánh có 2/4 xã và 3 khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu; phấn đấu năm 2024, 2 xã còn lại cũng đạt NTM kiểu mẫu. Qua chương trình xây dựng NTM, 92% dân số nông thôn ở Long Khánh được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn QC02. Người dân từng bước chú trọng sản xuất sạch, an toàn, tham gia liên kết theo chuỗi tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt ở Long Khánh có những mô hình nông dân liên kết tham gia phát triển du lịch sinh thái vườn gắn với mùa vụ thu hoạch trái cây của địa phương, mang lại thu nhập tăng từ 2,5-3 lần so với sản xuất nông nghiệp đơn thuần.

Hiện Long Khánh đã nghiên cứu các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu chủ lực, có lợi thế và khả năng cạnh tranh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.
Việc sản xuất, kinh doanh của Long Khánh đã và đang đẩy mạnh theo hướng sạch, hiện đại, không thâm dụng lao động phổ thông. Trong đó về sản xuất công nghiệp, Long Khánh đã bỏ quy hoạch cụm công nghiệp Bàu Trâm để bổ sung quy hoạch khu công nghiệp Hàng Gòn với diện tích khoảng 300 ha và cụm công nghiệp Hàng Gòn với diện tích khoảng 70 ha nhằm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội ô; tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch, hiện đại, có giá trị kinh tế cao để thu hút chuyên gia và người lao động có tay nghề cao đến làm việc.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất. Hiện thành phố có rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, như chăn nuôi heo theo quy trình VietGAP, chăn nuôi heo chuồng lạnh, dự trữ thức ăn nuôi dê bằng phương pháp ủ cỏ, trồng dưa lưới công nghệ cao theo hướng hữu cơ sinh học, trồng sầu riêng theo hướng an toàn...

Để việc đi lại, sản xuất kinh doanh của nhân dân có hiệu quả, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, hiện hơn 98% đường giao thông đô thị đã nhựa hóa; 100% đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông hóa và nhựa hóa.

Các hoạt động văn hóa, thể thao; công tác giáo dục- đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện.
Nhiều vườn cây ở Long Khánh đang phát triển du lịch nhà vườn khá hiệu quả
Nhiều vườn cây ở Long Khánh đang phát triển du lịch nhà vườn khá hiệu quả

Bắt nhịp với xu thế mới
Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tân Đoàn Thạch Nam cho biết, Xuân Tân nằm ngay vị trí cửa ngõ thành phố Long Khánh, trên địa bàn phường có 2 tuyến quốc lộ đi qua là 1A và 56. Với vị trí này phường Xuân Tân rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa với nhiều địa phương trong cả nước.

Đảng ủy phường đã lãnh đạo UBND phường tăng cường công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất và trật tự đô thị, xây dựng. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên hai tuyến quốc lộ 1A và 56. Trong khu dân cư, được trồng cây xanh và hoa rực rỡ sắc màu; có đèn chiếu sáng ban đêm dọc hai bên đường.

Phường Xuân Tân có tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ tăng, nhiều cơ sở sản xuất dịch vụ hình thành và phát triển. Các doanh nghiệp phát triển đa dạng và đúng hướng, năng động trong tìm kiếm thị trường, tuyển dụng lao động tại chỗ, đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh cao của sản phẩm.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, tiêu độc khử trùng chuồng trại, phát quang bụi rậm, xử lý chất thải trong chăn nuôi không để gây ô nhiễm môi trường...

Mục tiêu xây dựng thành phố Long Khánh đến năm 2025 trở thành đô thị loại 2 với bản sắc xanh, văn minh, an toàn, hiện đại đã thể hiện tư duy, tầm nhìn khát vọng lớn của Long Khánh, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, ý Đảng hợp lòng dân.

Trong sản xuất từ nông nghiệp, đến công nghiệp và du lịch ở tất cả phường, xã trên địa bàn thành phố được người dân nhanh chóng thay đổi cho phù hợp xu thế của địa phương. Nhiều vườn cây trái của Long Khánh như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt đã được người dân mạnh dạn sản xuất xanh kết hợp với khai thác du lịch sinh thái vườn, đem lại hiệu quả kinh tế cao và môi trường sinh thái trong lành.

Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Đỗ Chánh Quang thông tin, để phát triển đô thị theo hướng xanh, thời gian qua chính quyền các cấp đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ người dân. Hằng năm đẩy mạnh trồng mới và chỉnh trang cây xanh, hiện tỷ lệ che phủ cây xanh của thành phố đạt 71%. Tăng cường quản lý quy hoạch đất đai, thực hiện đúng mô hình tăng trưởng xanh, thu hút đầu tư có chọn lọc, các nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra đều phải thân thiện môi trường.
Quỳnh Trang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang