Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Công chức cấp xã nghiên cứu sáng kiến hiệu quả

(CTT- Đồng Nai) Là công chức văn hóa - xã hội của xã, phụ trách lĩnh vực an sinh xã hội của xã Bình Sơn (huyện Long Thành), chị Nguyễn Thị Thuận luôn nỗ lực tìm kiếm, tham mưu các giải pháp nhằm chăm lo tốt hơn đời sống của người dân.

Đặc biệt, vừa qua chị đã có sáng kiến liên quan đến phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn xã, được UBND tỉnh công nhận phạm vi hiệu quả áp dụng toàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thuận tuyên truyền cho người dân về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Chị Nguyễn Thị Thuận tuyên truyền cho người dân về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nhiều giải pháp hữu hiệu

Chị Nguyễn Thị Thuận cho biết, xã Bình Sơn có 14 ấp với gần 6,2 ngàn hộ và gần 28,2 ngàn nhân khẩu. Xã hiện có khoảng 5 ngàn người ở trọ. Tổng số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã là hơn 19 ngàn người. Tuy nhiên, nhiều người trong số này chưa có việc làm ổn định, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình anh ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn.

Cũng theo chị Thuận, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình góp phần đảm bảo an sinh xã hội, công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song, sức hút của việc tham gia BHYT hộ gia đình đối với người dân còn chưa cao. Việc phát triển các mạng lưới, kênh tiếp cận đối tượng tham gia chưa đạt hiệu quả cao. Nhận thức của người dân về nghĩa vụ và quyền lợi đối với việc tham gia BHYT hộ gia đình còn hạn chế. Đây cũng chính là những lý do khiến chị ấp ủ, triển khai sáng kiến nhằm huy động cả hệ thống chính trị của xã làm tốt hơn công tác này.

Sáng kiến về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn xã Bình Sơn của chị Thuận đã được áp dụng tại địa bàn xã từ năm 2023 đến nay và đã được UBND tỉnh công nhận phạm vi hiệu quả áp dụng toàn tỉnh.

Trong sáng kiến của mình, chị Thuận đưa ra nhiều giải pháp đã được áp dụng rộng rãi tại địa phương như: tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại, tư vấn trực tiếp... theo các nhóm đối tượng tại cơ sở; tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng cụm dân cư, hộ gia đình; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là chú trọng tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã.

Chị cùng các cán bộ xã, ấp còn đẩy mạnh tuyên truyền trực quan thông qua tờ rơi, tờ gấp, pa-nô, áp-phích, các hiện vật mang thông điệp tuyên truyền về BHXH (áo, mũ, ba lô... làm quà tặng); tuyên truyền trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube...; sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS). Cùng với đó, xây dựng mô hình Nông dân, phụ nữ với chính sách BHXH tự nguyện; sử dụng hình thức sân khấu hóa trong tuyên truyền đảm bảo sự hấp dẫn, phù hợp nhu cầu thưởng thức và đặc điểm văn hóa, lối sống cũng như phong tục, tập quán của từng vùng, miền…

Chị Thuận cho biết thêm, trên địa bàn xã hiện có 5 đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện cùng mạng lưới cộng tác viên là đội ngũ trưởng ấp, các hội đoàn thể ở 10/10 ấp. Đội ngũ này đến tận nhà dân hoặc tổ chức các buổi tập trung tại trụ sở để tuyên truyền. Mặt khác, chị tham mưu địa phương rà soát các đối tượng hộ nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quyết định do địa phương ban hành để có kế hoạch vận động tham gia giảm trừ theo mức đóng do Nhà nước quy định.

Hiệu quả thiết thực

Bằng nhiều giải pháp với tần suất liên tục, sáng kiến của chị Thuận đã giúp người dân hiểu hơn về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, BHXH tự nguyện và tích cực tham gia. Đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Hiện nay, số người tham gia BHYT của Bình Sơn đạt trên 95% dân số xã. Số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến nay đạt 65,87%.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Thái (ngụ ấp Xóm Đình, xã Bình Sơn) có 4 thành viên gồm: cha mẹ trên 60 tuổi, anh Thái và một người anh trai. Công việc chính của anh là lao động tự do.

Anh Thái chia sẻ, trước đây, khi chưa tham gia BHYT hộ gia đình, mỗi khi đi khám, chữa bệnh khá tốn kém, nhất là đối với cha mẹ già thường xuyên đau ốm. Song 3 năm trở lại đây, được sự tuyên tuyền, vận động từ các cán bộ địa phương, gia đình anh đã tham gia BHYT tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Thuận chia sẻ, xã Bình Sơn thuộc vùng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khối lượng công việc, hồ sơ cần giải quyết của người dân trên các lĩnh vực những năm gần đây tăng lên gấp nhiều lần. Song, chị luôn tự nhủ phải cố gắng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc của mình, phục vụ tốt hơn cho người dân.

“Tôi thấy so với số tiền dành mua BHYT thì lợi ích được hưởng cao hơn rất nhiều, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn” - anh Thái nói.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang