Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm

(CTT-Đồng Nai) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, trong năm 2023, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, một số loại tội phạm đã được kiềm chế kéo giảm nhưng một số loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng như tội xâm hại tình dục, xâm phạm sở hữu, ma túy…

Công an tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều loại tội phạm hoạt động trên địa bàn
Công an tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều loại tội phạm hoạt động trên địa bàn

Trước thực trạng trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc góp phần kéo giảm, ngăn chặn tội phạm. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm khi mới manh nha hoạt động.

Không để tội phạm lộng hành

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong năm 2023, tình hình tội phạm trên địa bàn nhìn chung được kiềm chế và kéo giảm sâu nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Tình hình tội phạm nổi lên chủ yếu là các tội: giết người, xâm phạm sở hữu, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, ma túy…

Trong đó, đáng chú ý là tội phạm giết người với thủ đoạn phóng hỏa, đốt nhà, làm chết người; giết người cướp tài sản… Đơn cử như vào đầu tháng 6-2023, Nguyễn Trí Hiếu (46 tuổi, ngụ thành phố Cần Thơ) do ghen tuông đã đổ xăng đốt phòng trọ của bà T.T.K.T. (46 tuổi) thuê ở cùng 5 người thân quen khác tại xã Phước Bình (huyện Long Thành). Hậu quả của vụ cháy làm 7 người thương vong.

Liên quan đến tội phạm xâm hại sở hữu tuy được kiềm chế nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhất là hành vi lừa đảo liên quan đến đất đai đang ngày càng tinh vi. Điển hình như Công an tỉnh vừa khởi tố nhóm đối tượng do Trịnh Thế Cảnh (37 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) cầm đầu để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản và hoạt động liên quan “tín dụng đen”.

Điều tra ban đầu xác định, cuối năm 2023, Công an tỉnh nhận được phản ảnh của người dân về việc nhiều người bị lừa mua cùng một thửa đất và xảy ra tranh chấp. Qua điều tra, Công an tỉnh đã bắt giữ Cảnh cùng đồng bọn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, nhóm Cảnh còn bị khởi tố về hành vi cướp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là cho người dân vay tiền với lãi suất cao. Sau khi “lãi mẹ đẻ lãi con” khiến người vay không có tiền trả thì nhóm đối tượng đã uy hiếp, đe dọa, đánh đập để lấy tài sản của bị hại.

Bên cạnh đó, tội phạm ma túy thời gian qua hoạt động rất tinh vi, nguy hiểm và tuồn lượng ma túy ngày càng lớn ra thị trường. Đơn cử như ngày 9-12-2023, Công an tỉnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dư Minh Hoàng (23 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo điều tra ban đầu xác định, Hoàng là người nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài, Hoàng được Nô (không rõ lai lịch) thuê đi bán ma túy. Vào ngày 14-11-2023, khi đang đi bán ma túy tại khu vực xã Quảng Tiến thì Hoàng bị công an bắt giữ. Tang vật thu giữ 2kg ma túy.

Đồng bộ hóa các giải pháp để kéo giảm tội phạm

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh vào ngày 8-3, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Trần Anh Sơn cho biết, do sự tác động của nhiều vấn đề, cùng với sự phát triển của công nghệ thì tội phạm ngày càng tinh vi, manh động, nguy hiểm. Trong đó, tội phạm có yếu tố nước ngoài, công nghệ cao hoạt động không bó hẹp theo vùng, lãnh thổ đang đặt ra nhiều thách thức. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp cao đã kéo theo tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” có diễn biến phức tạp, tội phạm trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng về số vụ, tính chất, mức độ nghiêm trọng.

Trong năm 2023, lực lượng công an đã chủ động, nhận diện, đánh giá dự báo hoạt động của tội phạm theo từng giai đoạn và triển khai các giải pháp đấu tranh phù hợp; kịp thời triệt xóa nhiều băng nhóm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng và các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp; nhanh chóng điều tra, khám phá làm rõ các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Cũng theo Đại tá Trần Anh Sơn, trong năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, kéo giảm sâu; triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm từ đơn giản đến phức tạp; không để hình thành, phát sinh tội phạm có tổ chức, các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen’’; đa số tội phạm xâm hại sở hữu đều được kéo giảm. Bên cạnh đó, tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, kiềm chế nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Riêng với tội phạm liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy có diễn biến phức tạp, tính chất, quy mô lớn, liên tỉnh…

Cũng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội ngày 8-3, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các sở, ban, ngành, ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh; tổ chức đấu tranh có hiệu quả với những đối tượng trọng điểm về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường; thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đề nghị Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, tội phạm xâm hại tình dục, ma túy… Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhất là công tác quản lý đối tượng, quản lý người nước ngoài, quản lý vũ khí, vật liệu nổ… Chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót, không để đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.
Trong năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội (không tính tội phạm liên quan đến đánh bạc, mại dâm) xảy ra gần 2,5 ngàn vụ, làm chết 59 người, bị thương hơn 410 người, tài sản thiệt hại khoảng 300 tỷ đồng (giảm hơn 36% so với năm 2022).
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang