Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường bảo vệ quyền lợi người lao động

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, đảm bảo các chế độ, chính sách của NLĐ kịp thời, ổn định quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân

Nhiều NLĐ được hỗ trợ, đòi lại quyền lợi

Ông Vương Quốc Anh (ngụ TP.Biên Hòa) từng bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật và đã được Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh hỗ trợ đòi lại quyền lợi tại tòa. Nhờ đó, ông Anh được công ty bồi thường số tiền hơn 200 triệu đồng cho những ngày không được làm việc và 2 tháng tiền lương.

Đây là 1 trong rất nhiều trường hợp được Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh hỗ trợ, bảo vệ, đòi lại quyền lợi kịp thời. Từ những trường hợp lao động được bảo vệ, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh được xem là mô hình hoạt động tiêu biểu trong hệ thống Công đoàn cả nước, được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao trong bảo vệ quyền lợi, tạo niềm tin với NLĐ. Ngoài tư vấn pháp luật, trung tâm còn hỗ trợ pháp lý khi NLĐ bị doanh nghiệp (DN) nợ lương, thưởng, chất dứt hợp đồng lao động trái luật cùng nhiều vấn đề khác.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, trung tâm đã hỗ trợ pháp lý cho trên 4 ngàn lượt lao động, trực tiếp tham gia hòa giải và bảo vệ tại tòa án 590 người. Theo đó, NLĐ đã được người sử dụng lao động bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực của đội ngũ luật sư và tư vấn viên tại trung tâm, luôn đồng hành, hỗ trợ pháp lý để cùng sát cánh bảo vệ quyền lợi NLĐ.
Luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết thêm, nội dung các vụ tranh chấp lao động thường do NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc sa thải trái pháp luật; NLĐ khởi kiện đòi tiền trợ cấp thôi việc, tiền thưởng hàng năm, chế độ tai nạn lao động… Có nhiều vụ tranh chấp lao động liên quan đến quyền lợi của NLĐ rất khó và kéo dài nhiều năm, qua nhiều cấp xét xử từ sơ thẩm, phúc thẩm đến giám đốc thẩm. Song đội ngũ luật sư và tư vấn viên pháp luật của trung tâm vẫn luôn kiên trì, bám trụ đến khi quyền lợi của NLĐ được bảo vệ.

Từ năm 2018, trung tâm cùng với các ban chuyên đề đã tổ chức những buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho NLĐ tại các khu nhà trọ… Theo đó, đã có hơn 200 buổi tư vấn lưu động cho trên 49 ngàn lượt công nhân. Trung tâm còn có sáng kiến xây dựng lực lượng công nhân nòng cốt được lựa chọn từ những công nhân hoạt bát, nhiệt tình để làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ. Qua tư vấn, hỗ trợ pháp lý, NLĐ không những nâng cao kiến thức mà còn có thể tự mình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi phát sinh tranh chấp với DN.

Tăng cường bảo vệ NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp tập trung đông công nhân lao động nên tổ chức Công đoàn tỉnh luôn coi việc ổn định quan hệ lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ then chốt. Ngoài đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các sở, ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN. Qua đó, đề nghị các DN khắc phục những hạn chế, thực hiện đúng quy định pháp luật đối với NLĐ.

Hoạt động bảo vệ quyền lợi của NLĐ dù được thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp quyết liệt, song hiện nay, tình trạng DN nợ lương, bảo hiểm xã hội của NLĐ vẫn xảy ra. Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, có những DN đã thu tiền bảo hiểm xã hội của NLĐ nhưng không đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Từ đó, quyền lợi của NLĐ bị thiệt thòi như không thể chốt sổ bảo hiểm, giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động…
Thực tế, những vụ tranh chấp lao động xảy ra đều do DN không thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho NLĐ. Thực trạng lách luật, né tránh trách nhiệm của DN đối với NLĐ cũng diễn ra nhiều nơi. Nhất là thời điểm khó khăn như hiện nay, vấn đề việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ có nhiều thay đổi. Nhiều lao động do hiểu biết pháp luật hạn chế nên bị DN sa thải hoặc tìm mọi cách để NLĐ tự viết đơn xin nghỉ việc.
 
Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang