Sáng 23-4, Đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Trảng Bom do bà Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư Huyện ủy Trảng Bom, Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng tổ đại biểu làm trưởng đoàn có buổi giám sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Trảng Bom năm 2018 và quý I-2019. Tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Theo báo cáo của UBND huyện Trảng Bom, công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong năm 2018 đều tăng. Cụ thể: tiếp 177 lượt với 352 người khiếu nại tại UBND huyện, tăng 71 lượt, 37 người so với cùng kỳ, phát sinh 3 lượt đoàn đông người. Quý I-2019 tiếp 82 lượt, tăng 30 lượt người khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại trong năm 2018 tăng 40% so với năm 2017 và trong quý I-2019 giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018. Theo đánh giá của UBND huyện, nguyên nhân khiến lượng người khiếu nại, tố cáo tăng là do khi thực hiện các dự án trên địa bàn huyện phải thu hồi đất, người dân chưa có sự thống nhất về giá bồi thường đất nên đã dẫn đến những vụ việc khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.
Bà Nguyễn Thị Nga đề nghị Chủ tịch UBND huyện sắp xếp lịch tiếp công dân cụ thể và có thông báo rộng rãi đến người dân hằng tháng theo quy định, đồng thời chỉ đạo các thủ trưởng cơ quan, ban, ngành của huyện, chủ tịch UBND xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân. Ngoài ra, để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, địa phương cần tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chế độ kịp thời đến người dân và nhanh chóng giải quyết đơn thư để tránh tình trạng kéo dài, tạo điểm nóng…
Ngọc Liên