Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân về trên khắp vùng nông thôn mới

(CTT-Đồng Nai) - Những ngày Tết Giáp Thìn 2024, không khí nhiều vùng nông thôn trên địa bàn Đồng Nai chộn rộn với những tuyến đường nông thôn mới (NTM) cờ hoa rực rỡ; những vườn cây xanh mát đang thời kỳ ra hoa, kết trái, hứa hẹn “Xuân này hơn hẳn Xuân xưa”.

Nông dân Tư Phúc (tay phải, xóm Miền Tây, ấp 2, xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) hái xoài biếu khách về chưng Tết
Nông dân Tư Phúc (tay phải, xóm Miền Tây, ấp 2, xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) hái xoài biếu khách về chưng Tết

Con đường bê tông xi măng dẫn vào xóm Miền Tây (tổ 17, ấp 2, xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) khang trang, sạch đẹp khi Xuân về, Tết đến. Chiếc cầu bê tông bắc qua con suối Xoài vào nhà ông Chín Sỉnh, Hai Long (đều quê tỉnh Tiền Giang) và rất nhiều hộ dân khác, được làm cách đây 5 năm vẫn còn mới, vững chãi.

Lời ông Chín Sỉnh chất vấn chúng tôi sau 10 năm gặp lại là cảm nhận xóm Miền Tây của ông giờ thế nào, nhất là khi phong trào xây dựng NTM đã nhanh chóng thay những con đường “nắng bụi, mưa lầy” bằng đường bê tông xi măng và nhà tạm của người dân xóm Miền Tây bằng nhà xây. Riêng vườn rẫy hoang thì phủ đầy cây ăn trái như: mít, xoài, bơ, nhãn…

Xóm Miền Tây có 32 hộ dân. Trong niềm vui Xuân mới, ông Bảy Quang (73 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) thổ lộ, gần 45 năm bám vùng đất Xuân Hòa lập nghiệp, cư dân xóm Miền Tây của ông luôn đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau trong cuộc sống. Từ ngày địa phương xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cây trồng của nông dân trong xóm phủ xanh hơn, năng suất hơn nhờ được địa phương hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay, khoan giếng... Điều ông tự hào nhất khi về đây lập nghiệp là chính quyền luôn gần dân, quan tâm đến khó khăn của nhà nông, nông dân thì luôn sát cánh bên nhau để chia sẻ kinh nghiệm, nguồn nước tưới.

Gió Xuân đưa đẩy ngọn dừa làm cho ông Hai Long (64 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) chật vật mới hái được cho chúng tôi mấy buồng dừa làm quà xuân. Ông Hai Long bày tỏ, bà con trong xóm đã chuẩn bị xong quà cho chúng tôi mang đi gồm: mít, đu đủ của ông Bảy Quang, xoài của ông Tư Phúc, bầu bí của ông Chín Sỉnh… Toàn cây nhà lá vườn của cư dân trong xóm Miền Tây nên chúng tôi không thể từ chối.

Ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) có trên 1,3 ngàn hộ đồng bào các dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống. Trải qua bao mùa Xuân, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn như: Tày, Nùng, Hoa, Khmer… không ngừng đổi thay, nhất là khi địa phương xây dựng thành công NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với những tuyến đường xi măng, bê tông, nếp nhà xây, hệ thống kênh mương nội đồng… xuất hiện nhiều hơn trên cánh đồng Bình Tiến. Chính vì vậy, những ngày Tết Giáp Thìn, đồng bào các dân tộc thiểu số trong ấp, xóm thường quây quần bên nhau ly rượu xuân với lời chúc sức khỏe, quyết tâm chung sức cùng chính quyền xây dựng địa phương, ấp ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, đoàn kết theo tiêu chí NTM của huyện, tỉnh, Trung ương.

Quỳnh Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang