Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sẽ có nhiều trẻ khuyết tật được hưởng lợi

Thời gian qua, việc chung tay giúp đỡ, chăm lo cho người khuyết tật đặc biệt là trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm triển khai.​

Mới đây, dự án “Tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật” (Disrinct) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Sở LĐ-TBXH và Trung tâm tăng cường sức khỏe bền vững (Viethealth) triển khai cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là kênh hỗ trợ tích cực để nhiều trẻ khuyết tật được phát hiện sớm (PHS), can thiệp sớm (CTS) về giáo dục, được học nghề, giải quyết việc làm và mở rộng nhiều nhu cầu của người khuyết tật…

Theo Sở LĐ-TBXH, hiện toàn tỉnh có gần 30.000 người khuyết tật các dạng, trong đó trẻ em chiếm gần 40%. Các trung tâm bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập hỗ trợ giáo dục đặc biệt hoặc can thiệp phục hồi cho khoảng trên 3.500 trẻ, số còn lại hầu hết vẫn do gia đình tự chăm sóc hoặc gửi ở một số cơ sở ngoài tỉnh. Đáng lưu ý là hầu hết gia đình có người khuyết tật đều có cuộc sống khó khăn hoặc rơi vào hộ nghèo. Do vậy, dự án Disrinct khi triển khai thành công tại TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa rất cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh để nhiều trẻ khuyết tật nói chung, người khuyết tật có cơ hội được hỗ trợ, hòa nhập tốt cuộc sống.


Tư vấn hỗ trợ trẻ em tự kỷ học vẽ tại Trung tâm Hoàng Đức.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết, bước đầu thực hiện dự án sẽ lựa chọn thí điểm 2 địa phương là TP. Biên Hòa và TX. Long Khánh. Đây là hai địa phương có trên 7.000 trẻ khuyết tật, chiếm nhiều nhất trong tổng số trẻ bị khuyết tật cũng như có di chứng và nghi bị khuyết tật của toàn tỉnh. Đặc biệt, đây cũng là hai địa phương chịu ảnh hưởng khá lớn của chất độc hóa học trong chiến tranh. Theo mục tiêu dự án đề ra, trong giai đoạn từ nay đến tháng 9-2021, USAID sẽ tài trợ nguồn vốn khoảng trên 17,4 tỷ đồng.

Theo bà Đinh Thị Thụy, Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, từ năm 2005 đến nay, USAID đã cung cấp hỗ trợ liên tục thông qua chương trình hòa nhập người khuyết tật Việt Nam nói chung (trong đó có trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi) và chương trình hỗ trợ tích hợp và toàn diện cho người khuyết tật từ năm 2012. Cũng từ năm 2012, USAID và các đối tác đã thí điểm triển khai dự án công nghệ thông tin (ICT) nhằm nâng chất giáo dục cho trẻ em khuyết tật. Đồng thời triển khai hỗ trợ chuyển tiếp “từ trường học đến cơ sở làm việc”, cung cấp hướng nghiệp và đào tạo nghề cho thanh niên tại các trường giáo dục đặc biệt. Các chương trình này đã giúp đáp ứng nhu cầu về y tế, giáo dục, việc làm và các nhu cầu rộng hơn của người khuyết tật trong xã hội. “Theo kết quả lượng giá, 71% những người hưởng lợi từ dự án cho rằng, họ “hài lòng” hoặc “rất hài lòng” với các nhà cung cấp dịch vụ. Có khoảng 500.000 trẻ em khuyết tật ở các tỉnh thực hiện dự án như Ninh Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được đi học, trong đó có khoảng 57.000 trẻ là học sinh tiểu học; gần 10.000 giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn và khoảng 1.400 thanh niên khuyết tật được học nghề với tỷ lệ có việc làm đạt trên 60%”, bà Thụy nói.

Từ thành công bước đầu tại một số địa phương, dự án được chọn điểm thực hiện ở TP. Biên Hòa và TX. Long Khánh từ nay đến 2021 với các mục tiêu cụ thể như: nâng cao năng lực cho 315 cán bộ cộng đồng được tập huấn; 162 giáo viên mầm non được huấn luyện về giáo dục đặc biệt và 100 cán bộ y tế được tập huấn về phục hồi chức năng. Về phía trẻ em, sẽ có 46.000 trẻ được sàng lọc; 2.800 trẻ bị nghi ngờ khuyết tật được phát hiện sớm; 590 trẻ được can thiệp về giáo dục đặc biệt và phục hồi chức năng; 200 trẻ khuyết tật được hỗ trợ chuyển tuyến; 660 phụ huynh được tập huấn về can thiệp giáo dục đặc biệt và phục hồi chức năng; 20 hộ gia đình có trẻ khuyết tật được hỗ trợ cải tạo nhà ở…

Riêng trong năm 2018, tại TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa sẽ tập trung triển khai thành công mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi, sàng lọc cho tất cả trẻ từ 0 - 6 tuổi trong phạm vi dự án; tập huấn nâng cao về tầm quan trọng của mô hình phát hiện sớm và can thiệp sớm; tổ chức hội thảo khởi động dự án; xây dựng và quản lý hệ thống đánh giá giám sát quá trình triển khai hoạt động của dự án tại hai địa bàn trên.

Tập huấn và hội thảo cho phụ huynh về phương pháp can thiệp trẻ tự kỷ dưới 6 tuổi

Ngày 20-5, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức (TP. Biên Hòa) tổ chức buổi hội thảo và tập huấn cho các phụ huynh về phương pháp can thiệp sớm đối với trẻ tự kỷ dưới 6 tuổi.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý của trung tâm sẽ cùng phụ huynh của trẻ dưới 6 tuổi trao đổi một số kinh nghiệm phát hiện và can thiệp sớm trẻ tự kỷ dưới 6 tuổi, nhất là trẻ trong vòng 3 tuổi (thời kỳ vàng để can thiệp thành công); kỹ năng trao đổi, nói chuyện cùng trẻ nghi mắc chứng tự kỷ. Sau buổi hội thảo, trung tâm sẽ tổ chức tập huấn 6 ngày (cả lý thuyết, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành) cho phụ huynh có con nghi bị tự kỷ nhằm phát hiện và can thiệp sớm, giúp các cháu nhanh chóng được hòa nhập với môi trường xã hội.

Hà Anh

Cù Thị Thuận

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang