Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong các căn tin, bếp ăn trường học

(CTT-Đồng Nai) - Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 914 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông với hơn 726 ngàn học sinh. Trong đó có 450 trường học tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh phát biểu tại hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai năm 2024
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh phát biểu tại hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai năm 2024

Thường xuyên kiểm tra, giám sát

Ông Đỗ Huy Khánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh theo 2 hình thức là: nhà trường bố trí các điều kiện về cơ sở vật chất, con người phục vụ công tác tổ chức bếp ăn hoặc nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn để phục vụ việc ăn bán trú cho học sinh tại trường.

Các căn tin trong trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông chủ yếu bán thực phẩm bao gói sẵn. Một số căn tin có bán thực phẩm chế biến như: nui, bún, cơm, bánh mì trứng/thịt, phục vụ bữa ăn sáng, bữa xế cho học sinh.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, nguồn nước, vệ sinh, đầu vào thực phẩm, bảo quản, chế biến thực phẩm…; các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra để đôn đốc kịp thời, chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm trong trường học.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương triển khai thực hiện dự án, kế hoạch về truy xuất nguồn gốc thực phẩm thiết yếu có nguồn gốc động vật và tiêu thụ nông sản an toàn trong các bếp ăn tập thể trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các trường học có tổ chức an bán trú tham gia chuỗi truy xuất nguồn gốc thực phẩm, cung cấp thông tin, danh sách các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm rau, trái cây an toàn. Khuyến khích các trường học kết nối, ưu tiên lựa chọn sử dụng thực phẩm trong các bếp ăn, căn tin đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho trẻ em, học sinh.

Do đó, thời gian qua, công tác an toàn thực phẩm trong các trường học được đảm bảo, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe trẻ em, học sinh và đảm bảo an toàn trong trường học. Người đứng đầu các đơn vị đã xác định đúng vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên…

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại một căn tin trường học trong tỉnh
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại một căn tin trường học trong tỉnh

Khó quản lý an toàn thực phẩm ngoài cổng trường

Ông Đỗ Huy Khánh cho hay, vừa qua trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm có liên quan đến việc học sinh mua và sử dụng thực phẩm bán ngoài cổng trường. Có vụ ngộ độc đã khiến 1 học sinh tử vong.

Đây là điều rất đau lòng bởi thực tế hiện nay, học sinh không chỉ sử dụng các thực phẩm bán trong các căn tin hay bếp ăn của nhà trường mà còn sử dụng thực phẩm bán bên ngoài nhà trường vào các buổi sáng sớm hoặc sau khi tan học. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì thầy cô, trường học không có chức năng quản lý các điểm bán thực phẩm ở bên ngoài trường học. Để quản lý hàng rong, quán ăn trước cổng trường rất cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng công an địa phương.

Ngoài ra, trong quá trình dạy học 2 buổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều trường học chưa đáp ứng được điều kiện về cơ sở vật chất nên việc tổ chức cho học sinh ăn trưa được thực hiện ngay tại các phòng học. Việc chia một số món ăn trong bữa ăn như canh, nước súp, đồ ăn tráng miệng có khi phải thực hiện ở ngoài hành lang các dãy phòng học nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Mặt khác, hầu hết các hộ kinh doanh thực phẩm tại căn tin trường học không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Sở Y tế quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho các đối tượng này, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các căn tin, bếp ăn trường học.

Với đề xuất của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn để hỗ trợ ngành giáo dục trong việc bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho những hộ kinh doanh thực phẩm tại các căn tin trường học. Tất cả vì sức khỏe, an toàn của thế hệ trẻ - những mầm non tương lai của đất nước.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang