Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kiến nghị Thủ tướng sớm phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất Sân bay Long Thành

(CTT-Đồng Nai) - UBND tỉnh đã có kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành.
Các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Sớm điều chỉnh để đảm bảo tiến độ dự án
Theo phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nguồn gốc đất đai phức tạp, số lượng hộ dân phải di dời giải tỏa lớn và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên dự án đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, với dự án thành phần xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên trong 2 năm 2020, 2021, tiến độ xây dựng các công trình bị ảnh hưởng rất lớn.

Tại Kỳ hợp thứ 6, Quốc hội khóa XV vào cuối năm 2023, Quốc hội đã thống nhất điều chỉnh niên độ của dự án để phù hợp với thực tế. Theo đó, Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Theo UBND tỉnh, ngoài niên độ dự án, trong quá trình thực hiện, có những cái cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, nên tỉnh lập hồ sơ xin điều chỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hội đồng thẩm định để trình Quốc hội điều chỉnh một số chỉ tiêu của dự án.
Đồng Nai xin điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án trên 3,7 ngàn tỷ đồng; điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất khoảng 82ha; đưa các hộ dân nhường đất làm hai tuyến giao thông T1, T2 (kết nối vào sân bay) vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án; không thực hiện xây dựng phân khu III, Khu tái định cư Bình Sơn…

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, ngày 26-3 vừa qua, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có Báo cáo thẩm định số 2266/BC-HĐTĐNN về hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành. “Chính vì vậy, tỉnh kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai các hạng mục còn lại của dự án trong năm 2024” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.

Hoàn trả tiền tạm ứng
Do niên độ dự án trước đây kết thúc vào năm 2021 nên thời gian sau đó, việc giải ngân nguồn vốn của dự án đã không thể thực hiện. Để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã phải thực hiện tạm ứng ngân sách địa phương để chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân cũng như xây dựng các công trình hạ tầng xã hội Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Đến nay, đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong năm 2024 theo như niên độ dự án đã được Quốc hội thông qua điều chỉnh. Sau khi dự án hết niên độ thực hiện, việc giải ngân vốn cho dự án đã không thể thực hiện. Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh đã tạm ứng ngân sách hơn 100 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án. Do đó, việc Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành là điều kiện để có thể hoàn trả số tiền nói trên cho ngân sách địa phương.
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành được trung ương giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.  Tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng sạch giao chủ đầu tư làm dự án Sân bay Long Thành. Đồng thời đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân…
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang