Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thực phẩm từ quê: Có thực sự sạch, lành?

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, nhiều vụ việc thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn cho bữa ăn của gia đình.

Để hạn chế sự tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như phòng tránh ngộ độc thực phẩm và những bệnh liên quan đến thực phẩm, nhiều người đã cất công tìm mua, đặt hàng những thực phẩm được nuôi trồng tự nhiên ở quê thông qua người quen, họ hàng hoặc các “mối” bán hàng thân thiết, đáng tin cậy, dù giá có đắt hơn ở chợ rất nhiều.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa​

* Muôn vẻ “săn” hàng quê

Hiện nay, tại các siêu thị, chợ hay ở những điểm bán tự phát có nhiều loại thực phẩm được người bán bảo đảm là hàng sạch, hàng tự nhiên, hàng nhà làm và bán với giá khá cao. Với suy nghĩ của nhiều người, ăn thực phẩm quê là yên tâm về sự an toàn và chất lượng nên đã bỏ công săn tìm và không tiếc tiền mua.

Nhà gần chợ Biên Hòa, nơi đây hầu như không thiếu thứ gì, nhưng chị Trần Thị Bích Ngọc (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) vẫn thích những loại quà quê” của mẹ từ huyện Long Thành gửi theo xe người quen lên. Mỗi tháng mẹ chị gửi 3 thùng gồm các thực phẩm từ thịt heo, gà vườn, rau củ quả và cả gạo nữa. Lâu lâu bà kiếm được những loại nấm mối và những đặc sản quê thì đều gửi lên cho con.

Chị Ngọc cho biết: “Thực phẩm giờ không an toàn nên săn thực phẩm được nuôi, trồng tự nhiên, không phun xịt hóa chất mới có thể tạm yên tâm. Những loại thực phẩm này vừa sạch, vừa ngon, đặc biệt là mang hương vị đặc trưng của miền quê, dù có đắt tôi vẫn thích mua”.

Hiện nay không ít người không chỉ nhờ người thân, người quen lo cho mối thực phẩm sạch, mà nhiều người nội trợ còn “thân” với một vài nhà vườn và những người bán thực phẩm nhà nuôi trồng, có gì bán nấy. Sự nở rộ của trào lưu “săn” thực phẩm quê, thực phẩm sạch, “nhà tự làm” đã thay đổi thói quen mua sắm của không ít bà nội trợ. Hầu hết mọi người đều suy nghĩ, cứ thực phẩm quê là sạch, là đảm bảo, ăn đồ quê là yên tâm…

Bà Vũ Thị Thu (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây bà thường mua thực phẩm ở siêu thị cho yên tâm. Nhưng rồi thấy một người bán hàng quê ở chợ gần nhà bà bán mấy thứ nhà có được như gà nuôi vườn, chuối, rau, trứng… có gì bán nấy, giá cũng không đắt hơn là bao nhưng thứ gì cũng tươi ngon.

* Tin nhau là chính

Thực tế, trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan thì việc lựa chọn nguồn thực phẩm quê được nuôi trồng tự nhiên là “ưu tiên” của nhiều bà nội trợ. Hiện có nhiều người chọn mua thực phẩm từ quê hoặc nhờ người nhà ở quê cung ứng thực phẩm lên để tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên, các thực phẩm “quà quê” này có thực sự sạch, không thì chỉ người bán mới biết.

Một thực tế, do tình trạng thực phẩm quê hút hàng, đã có những đi mua hàng trôi nổi giả làm hàng quê và bán giá cao. Mặt khác, khi mua thực phẩm quê thường được vận chuyển từ nông thôn lên, nên khi mua để bõ công vận chuyển, nhiều người thường đặt mua với số lượng lớn và dự trữ ăn dần. Khi ấy, thực phẩm dù là hàng sạch nhưng để lâu mất độ tươi ngon nên sẽ bị mất chất, độ dinh dưỡng giảm.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) Nguyễn Đình Minh cho biết, lựa chọn và mua thực phẩm ở quê đang là xu hướng của nhiều gia đình bởi có một số ưu điểm như thông qua các mối quan hệ thân quen, người tiêu dùng biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như quá trình nuôi trồng sản phẩm và lựa chọn được thực phẩm tươi ngon, giảm bớt nỗi lo thực phẩm “bẩn”. Tuy nhiên, hiện nay những trường hợp mua qua người thân thì đáng tin cậy, còn mua qua người chuyên thu gom, kinh doanh thực phẩm quê lại chủ yếu dựa vào lòng tin.
Box: Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) Nguyễn Đình Minh khuyến cáo, để tránh lãng phí, người mua nên cùng một vài người đặt hàng và chia nhau sử dụng để luôn được ăn thực phẩm tươi mới, tránh mua quá nhiều, để quá lâu dẫn đến thực phẩm bị hư hỏng phải đổ bỏ, gây lãng phí.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang