Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp cận Tết

(CTT-Đồng Nai) - Tết Nguyên đán là thời điểm lượng thực phẩm lớn được tiêu thụ, điều đó đồng nghĩa với việc nguy an toàn vệ sinh thực phẩm tăng lên. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phòng chống ngộ độc dịp Tết, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Đình Minh cho rằng, cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm rất quyết liệt, nhưng người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng trong việc chọn mua, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm để vui Tết trọn vẹn.

Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại một nhà hàng ở TP. Biên Hòa
Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại một nhà hàng ở TP. Biên Hòa

Tăng cường kiểm tra ATVSTP

Theo Nguyễn Đình Minh, triển khai công tác bảo đảm ATVSTP tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024, Ban Chỉ đạo bảo đảm ATVSTP tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATVSTP trên địa bàn. Theo đó, cấp tỉnh sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành tại các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Ngoài ra, tại các địa phương sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Trong đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ tiến hành kiếm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau củ quả, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, nước giải khát, nước đá; dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố... Bên cạnh đó, sẽ tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại.

Ông Nguyễn Đình Minh cho biết, qua kiểm tra, tình hình bảo đảm ATVSTP mặc dù có cải thiện nhưng cũng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, việc vi phạm còn khá phổ biến. Nhiều chủ cơ sở chưa kịp thời cập nhật các quy định của pháp luật về ATVSTP, ý thức chấp hành của người quản lý và người tham gia chế biến thực phẩm chưa tốt. Bên cạnh đó, việc xử lý chưa nghiêm của lực lượng chức năng tuyến huyện, tuyến xã cũng là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm về ATVSTP.

Thời điểm này, thị trường thực phẩm Tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng trong lựa chọn thực phẩm, cảnh giác và chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATVSTP để cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa Tết

Ông Nguyễn Đình Minh cho biết, trước mắt sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP bằng nhiều hình thức, nhất là vào các đợt cao điểm hàng năm như Tết hoặc Tháng hành động ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đặc biệt đối với những loại thực phẩm có nguy cơ cao mất ATTP, công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và nói “không” với các cơ sở, các sản phẩm không bảo đảm ATTP.

Về lâu dài, sẽ triển khai mở rộng quy hoạch vùng sản xuất nông - lâm - thủy sản an toàn; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, phân phối thực phẩm an toàn, phát triển hàng hóa nông sản có chất lượng cao; quản lý ATTP theo chuỗi; tăng cường quản lý bảo đảm an ninh, ATTP đối với làng nghề, chợ thực phẩm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm.

Khi mua thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn những điểm kinh doanh biết rõ về nguồn hàng; không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng, đồ hộp móp méo; không mua dự trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để không phải sử dụng sản phẩm không còn tươi ngon, mất dinh dưỡng hoặc hư hỏng.
Riêng với thực phẩm tươi sống như: thịt, hải sản, rau quả… nên mua lượng thực phẩm vừa đủ dùng trong 1-2 ngày. Trường hợp bảo quản đông lạnh thì phải sơ chế sạch, chia phần vừa ăn trước khi đưa vào tủ lạnh.
Box: “Vào những ngày Tết, trong tủ lạnh không nên chứa quá nhiều thực phẩm, không để lẫn thực phẩm sống, chín sẽ dễ gây nhiễm chéo. Ngoài ra, nhiệt độ tủ lạnh bảo quản phải phù hợp để không làm biến chất thực phẩm. Chế biến chín và hạn chế ăn các thực phẩm tái, sống” - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Đình Minh khuyến cáo.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang