Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm

(CTT-Đồng Nai) - Chiều 17-1, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc điều tra, xử lý và tăng cường các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh sau vụ 17 người nghi bị ngộ độc thực phẩm tại TP.Biên Hòa.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cơ sở sản xuất bún trên địa bàn huyện Trảng Bom
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cơ sở sản xuất bún trên địa bàn huyện Trảng Bom

Điều tra, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm

Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế TP.Biên Hòa phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa, các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân, kịp thời xử lý vụ việc, báo cáo về Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh. Đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các cơ sở nấu ăn, tổ chức tiệc.

Kiên quyết không để các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm hoạt động. Phối hợp tuyên truyền về công tác an toàn thực phẩm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm tới các nhóm đối tượng, trọng tâm là chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm.

Đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, người trực tiếp sơ, chế biến thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Hỗ trợ Phòng y tế, Trung tâm y tế các huyện, thành phố tiến hành điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm khi có yêu cầu, chủ động nắm bắt tình hình các vụ việc, kịp thời báo cáo theo quy định.

Chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm tiêu hủy sản phẩm tàu hũ ki dương tính với hàn the
Chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm tiêu hủy sản phẩm tàu hũ ki dương tính với hàn the

Khuyến cáo của bác sĩ

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm dịp tết và mùa lễ hội sắp tới, BS Hồ Thị Hồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng cần thực hiện tốt các khuyến cáo sau:

Chỉ mua và sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ. Dùng thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có đầy đủ nhãn ghi thành phần, nơi sản xuất và thời hạn sử dụng rõ ràng. Không mua thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn.

Không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.
Lựa chọn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh: Rau quả phải tươi, không dập nát, không có màu sắc và mùi vị lạ. Thịt, cá và các loại thủy sản cần tươi, giữ màu sắc bình thường không có mùi ươn hôi. Trứng cần chọn quả vỏ sáng màu, không bị những vết xám đen, không bị dập. Khi soi trứng qua ánh sáng thì trứng có màu hồng trong suốt.

Đảm bảo ăn chín uống sôi, không ăn gỏi sống, tiết canh. Dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ chế biến và nấu nướng thức ăn.

Chuẩn bị thực phẩm sạch sẽ trước khi nấu: Rửa thịt, cá và các loại thực phẩm sạch sẽ trước khi nấu. Với các loại thực phẩm đông lạnh phải làm tan đá hoàn toàn và rửa sạch trước khi nấu. Dụng cụ nhà bếp (như dao, thớt,…) dùng để chế biến thức ăn sống phải riêng biệt thức ăn chín.

Ăn ngay thức ăn vừa nấu chín xong. Bảo quản thức ăn sau nấu ở nơi sạch sẽ, thoáng và che đậy kín tránh bụi và ruồi.

Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và nấu nướng.

Không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, đường hóa học không đủ tiêu chuẩn cho phép để chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc hỏng.

Đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm; kiểm soát nguyên liệu để sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang