Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai tăng tốc thực hiện các dự án du lịch

(CTT-Đồng Nai) Các dự án: Khu du lịch (KDL) Thác Mai - bàu Nước Sôi tại huyện Định Quán, dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le trên địa bàn huyện Xuân Lộc, dự án theo Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 tại huyện Vĩnh Cửu… đang là những dự án du lịch trọng điểm của Đồng Nai cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Một điểm vui chơi giải trí thu hút nhiều người dân tham quan
Một điểm vui chơi giải trí thu hút nhiều người dân tham quan

Tuy nhiên, do còn vướng các quy định chồng chéo nhau nên dù đã nỗ lực thực hiện, tiến độ các dự án vẫn chưa thể đẩy mạnh như kỳ vọng. Điển hình như Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Ban quản lý (BQL) Rừng phòng hộ Tân Phú, giai đoạn 2021-2030 (Đề án DLST rừng) trên địa bàn huyện Định Quán được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 3-2023. Đây là đề án du lịch sinh thái rừng đầu tiên của Đồng Nai được phê duyệt, nhằm khai thác, bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên rừng. Tuy nhiên, sau đúng 1 năm được ban hành, Đề án DLST rừng vẫn giậm chân tại chỗ.

Để đẩy nhanh tiến độ, đến nay cả doanh nghiệp chủ đầu tư, chủ rừng cũng như các đơn vị tham mưu của UBND tỉnh đều đang lúng túng bởi các quy định nên dự án chưa thể triển khai. Cụ thể, theo quy định của Luật Lâm nghiệp và các luật liên quan không quy định cơ quan thẩm định và cơ quan phê duyệt dự án. Luật Lâm nghiệp cho phép xây dựng các công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trên diện tích đất lâm nghiệp ở những nơi đất trống. Tuy nhiên pháp luật về xây dựng không quy định chi tiết cấp phép trên đất lâm nghiệp.

Cuối năm 2023, Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 tại huyện Vĩnh Cửu được UBND tỉnh ban hành. Đây là Đề án DLST rừng thứ hai của tỉnh. Để sớm đưa dự án vào triển khai, Khu BTTNVH Đồng Nai đã tổ chức công bố rộng rãi những thông tin về đề án và đang mời gọi đầu tư để triển khai dự án.

Đề án DLST rừng được thực hiện trên tổng diện tích trên 100 ngàn ha, bao gồm diện tích có rừng và chưa có rừng. Khu BTTNVH Đồng Nai có các hệ sinh thái rừng và nguồn tài nguyên đa dạng sinh học phong phú. Những lợi thế trên, đề án đã quy hoạch 51 điểm phát triển du lịch và 37 tuyến du lịch khám phá rừng, các tuyến du lịch kết nối… trong đó có điểm quy hoạch Khu nuôi động vật bán hoang dã (Safari) được người dân chờ mong từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thành hiện thực do vướng mắc thủ tục ban đầu khá phức tạp.

Một trong những điểm đến sinh thái rừng kết hợp tâm linh được người dân trong cả nước tìm đến cũng đang được trông chờ sớm hoàn thành các thủ tục để đưa vào khai thác vận hành là Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng phòng Quản lý thể thao và du lịch (Sở VH-TTDL) cho biết, để triển khai thực hiện dự án, một trong những cơ sở pháp lý quan trọng là phải xây dựng Phương án quản lý rừng bền vững và Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí tại khu vực rừng phòng hộ núi Chứa Chan. Do đó, địa phương hiện đang phối hợp với các sở, ngành để hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Tại thành phố Biên Hòa, thời gian qua, Biên Hòa được du khách đánh giá cao về sự đầu tư, nâng cấp, thay đổi diện mạo cho thành phố với các không gian sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, như: con đường ánh sáng ven sông (giai đoạn 1), không gian sinh hoạt mở tại Công viên Biên Hùng… Đối với một số dự án lớn, thành phố Biên Hòa đang từng bước tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tuyến du lịch đường sông. Điển hình là điểm xây dựng tại Cù lao Ba Xê với quy mô 30 ha, đây vị trí có vai trò quan trọng trong phát triển tuyến du lịch đường sông. Hiện nay, đơn vị thi công dự án vẫn đang tiếp tục nỗ lực thương lượng, bồi thường cho người dân có đất tại khu vực dự án với diện tích 1 ha,

Để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, lãnh đạo tỉnh thường xuyên làm việc với các sở, ngành, địa phương để tìm phương án đẩy nhanh tiến độ, tạo đà cho du lịch bứt phá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung rà soát tiến độ các dự án trọng điểm, như: Đề án phát triển du lịch sinh thái Thác Mai - bàu Nước Sôi; Đề án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng của Khu BTTNVH Đồng Nai; khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le; tuyến du lịch đường sông… với hy vọng sẽ tạo được sự chuyển biến theo tinh thần Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang