Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
2 đại diện của Đồng Nai được chọn đi thi cấp quốc gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật

(CTT-Đồng Nai) - Sau nhiều năm tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, đây là lần đầu tiên cả 2 đại diện của Đồng Nai được chọn đi thi cấp quốc gia đều học THCS. Đó là nhóm học sinh Tsần Thúy Ngọc - Phạm Võ Như Ngọc (Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Phú Lộc, H.Tân Phú) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Trần Hồ Kim Ngân (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, xã Trung Hòa, H.Trảng Bom).

Nhóm học sinh Tsần Thúy Ngọc - Phạm Võ Như Ngọc (Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Phú Lộc, H.Tân Phú) đi gom chuối để chế biến thức ăn gia súc (ảnh: Thu Hồng)
Nhóm học sinh Tsần Thúy Ngọc - Phạm Võ Như Ngọc (Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Phú Lộc, H.Tân Phú) đi gom chuối để chế biến thức ăn gia súc (ảnh: Thu Hồng)

Ngay sau khi có kết quả cuộc thi KHKT cấp tỉnh, 2 nhóm thí sinh này đã cùng giáo viên hướng dẫn bắt tay vào chỉnh sửa, hoàn thiện dự án để dự thi cấp quốc gia. Công việc này đã hoàn thành vào ngày 16-2, bắt kịp thời gian Ban tổ chức đã quy định.

* Tận dụng chuối cấy mô làm thức ăn gia súc

Nhóm học sinh Tsần Thúy Ngọc - Phạm Võ Như Ngọc (Trường THCS Nguyễn Chí Thanh) là tác giả của dự án Nghiên cứu làm thức ăn gia súc từ nguồn phụ phẩm chính là quả chuối cấy mô. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, nhóm học sinh này đã nghiên cứu tỷ lệ phối trộn thức ăn cho heo, khảo sát nuôi heo trong giai đoạn vỗ béo và ghi nhận kết quả tích cực. Cụ thể, với cùng một lượng thức ăn nhưng heo ăn thức ăn của dự án nghiên cứu có tăng trọng cao hơn vì thức ăn của dự án nghiên cứu có năng lượng cao (3.090kcal/kg), từ đó giảm chi phí chăn nuôi, đảm bảo thịt heo thơm ngon, không chất kháng sinh.

Giải pháp này có tính thực tế cao, có thể áp dụng tại các hộ gia đình và các trang trại nhỏ, tiết kiệm được chi phí, đảm bảo nguồn thức ăn sạch, không chất kháng sinh, cho thịt thơm ngon. Giải pháp càng có ý nghĩa thực tế ở thời điểm hiện nay khi sản phẩm chuối rớt giá, nông dân phải đổ bỏ chuối rất nhiều.

Với những ưu điểm đó, dự án đã đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh và được chọn đại diện tỉnh tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Đối với 2 học sinh “trường làng” của H.Tân Phú này thì đây là kết quả khá bất ngờ và hạnh phúc. Vì vậy, cả 2 đã nỗ lực rất nhiều để chuẩn bị cho sân chơi cấp quốc gia.

Em Tsần Thúy Ngọc cho biết, để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi, 2 em tranh thủ thời gian nghỉ Tết để đầu tư thêm cho dự án.

“Vì muốn đạt được thành quả cao nên nhóm chúng em rất cố gắng và hoàn thành dự án. Chúng em đã chia công việc đi khảo sát, kiểm định thực nghiệm, lắng nghe ý kiến Ban giám khảo để thay đổi và sửa lại các nội dung của dự án chưa được hoàn thiện. Ngoài ra, chúng em cũng tìm hiểu kỹ thêm nhiều vấn đề xoay quanh dự án để có tâm thế tốt nhất khi dự thi” - Thúy Ngọc cho hay.

Nhóm học sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Trần Hồ Kim Ngân (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, H.Trảng Bom) cùng giáo viên hướng dẫn đề tài. Ảnh: NVCC
Nhóm học sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Trần Hồ Kim Ngân (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, H.Trảng Bom) cùng giáo viên hướng dẫn đề tài. Ảnh: NVCC

* Chạy đua thời gian để kịp dự thi quốc gia

Nhóm học sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Trần Hồ Kim Ngân (Trường THCS Nguyễn Công Trứ) là tác giả của dự án FAD - Máy hỗ trợ sơ cấp cứu. Thiết bị này tích hợp nhiều chức năng như: ứng dụng AI để kết nối và hướng dẫn tiến hành sơ cấp cứu; phát tín hiệu cấp cứu và gửi vị trí của bệnh nhân đến bệnh viện và cơ sở y tế thông qua app; tự động cập nhật các chỉ số sức khỏe như nhịp tim, thân nhiệt, SpO2 để hỗ trợ bác sĩ theo dõi sức khỏe; hỗ trợ dẫn đường cho xe cấp cứu đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế; lựa chọn bệnh viện phù hợp với tuyến đường của xe cấp cứu; tương tác 2 chiều giữa bác sĩ, nhân viên y tế với người nhà, bệnh nhân.

Em Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ, lần đầu tiên được đại diện cho học sinh Đồng Nai tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia nên không tránh khỏi lo lắng và áp lực.

“Em biết rằng đây là một sân chơi lớn, quy tụ những học sinh tài năng đến từ khắp nơi trên cả nước, nên em đã cố gắng rất nhiều để chuẩn bị cho cuộc thi” - Nguyễn Thị Ngọc Huyền tâm sự.

Những ngày Tết cũng là thời điểm 2 em Huyền, Ngân và thầy giáo hướng dẫn phải hoàn tất dự án để nộp dự thi cấp quốc gia. Cả thầy và trò đã dành gần như toàn bộ thời gian nghỉ Tết để nghiên cứu, thực nghiệm và hoàn thiện dự án.

Em Kim Ngân cho biết: “Giáo viên hướng dẫn và chúng em phải làm việc với cường độ cao. Thầy và chúng em thực hiện công việc theo sự góp ý của hội đồng khoa học cấp tỉnh để hoàn thành dự án, cụ thể như: chỉnh sửa lại báo cáo, chỉnh sửa thiết bị, đi thực nghiệm thêm tại các cơ sở y tế và bệnh viện”.

Vì phải đầu tư thời gian và công sức cho dự án nên cả 2 em đều không có nhiều thời gian để vui chơi với gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, với 2 em, đây vẫn là một cái Tết ý nghĩa và đáng nhớ. Cả 2 cho biết, bản thân rất bất ngờ khi đoạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh và được chọn đại diện đi thi cấp quốc gia. Nhờ đó, các em đã có cơ hội được học hỏi, trải nghiệm thêm nhiều điều lý thú, bổ ích từ cuộc thi. Trong niềm vui đón năm mới, cả 2 em cùng hy vọng sẽ đạt kết quả tốt tại cuộc thi cấp quốc gia.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang