Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Toàn tỉnh chỉ có 2 doanh nghiệp thành lập được quỹ Phát triển khoa học – công nghệ

(CTT - Đồng Nai) - Quỹ Phát triển khoa học – công nghệ (KH-CN) của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, cũng thể hiện chủ trương của Nhà nước là huy động nguồn lực xã hội để đầu tư cho KH-CN, đặc biệt là đổi mới công nghệ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 2 doanh nghiệp thành lập được quỹ Phát triển KH-CN với tổng số vốn 9,4 tỷ đồng. Đó là 2 công ty cổ phần có vốn nhà nước gồm: Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Tổng Công ty CP phát triển khu công nghiệp (Sonadezi).

Tổng Công ty CP phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) là 1 trong 2 doanh nghiệp trong tỉnh thành lập được quỹ Phát triển khoa học – công nghệ
Tổng Công ty CP phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) là 1 trong 2 doanh nghiệp trong tỉnh thành lập được quỹ Phát triển khoa học – công nghệ

Theo TS Lại Thế Thông, Giám đốc Sở KH-CN, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đó là cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chưa đồng bộ, chưa khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; thiếu cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng kết quả, sản phẩm từ nhiệm vụ KH-CN.
Mặt khác, các tổ chức trung gian phát triển thị trường KH-CN trên địa bàn tỉnh còn ít và yếu về năng lực. Các quy định hưởng ưu đãi của doanh nghiệp KH-CN và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chưa được cụ thể hóa cách tiếp cận. Thủ tục hành chính để tiếp cận các chính sách hỗ trợ còn phức tạp, tốn thời gian và chi phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện chính sách hỗ trợ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2023
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2023

Để các doanh nghiệp “mặn mà” thành lập quỹ Phát triển KH-CN và tham gia đổi mới sáng tạo, tỉnh Đồng Nai kiến nghị các đơn vị trực thuộc Bộ KH-CN cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai chính sách phát triển KH-CN và hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh hỗ trợ các viện, trường, các nhà đầu tư, doanh nghiệp thành lập, phát triển các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp, các khu không gian làm việc chung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tổ chức KH-CN; nâng cao năng lực của hệ thống thông tin KH-CN và đổi mới sáng tạo, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KH-CN và đổi mới sáng tạo trên cơ sở xây dựng và vận hành nền tảng số kết nối giữa các bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu.
Đặc biệt, cần triển khai các quy định của pháp luật về thuế, tài chính, tín dụng để triển khai có hiệu quả các cơ chế ưu đãi đối với doanh nghiệp cho đầu tư nghiên cứu KH-CN và đổi mới sáng tạo.
Việt Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang