Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nghiên cứu chính sách để phát triển giáo dục đại học

(CTT-Đồng Nai) Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo tỉnh đã có buổi gặp mặt lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Tại buổi gặp mặt này, đại diện các trường đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chỉ tiêu tuyển sinh đại học.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặt ra nhiều nhiệm vụ cho UBND tỉnh và các sở, ngành để phát triển giáo dục đại học của tỉnh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặt ra nhiều nhiệm vụ cho UBND tỉnh và các sở, ngành để phát triển giáo dục đại học của tỉnh

Các trường cần hợp tác trong khâu tuyển sinh

Đồng Nai đã quy hoạch 2 làng đại học (ở H.Nhơn Trạch và TP.Long Khánh). Thời gian qua, nhiều trường đại học ngoài tỉnh cũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh, đặt vấn đề về việc mở phân hiệu, cơ sở. Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng đang có kế hoạch mở trường nghề tại Đồng Nai. Cùng với đó, các trường đại học trong tỉnh đều đã có kế hoạch mở rộng quy mô đào tạo.

Theo PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, Khối thi đua 15 của UBND tỉnh gồm có 13 trường đại học, cao đẳng, trung cấp nhưng không có sự gắn kết chặt chẽ trong hoạt động tuyển sinh, đào tạo. Việc đoàn kết, hợp tác giữa các trường sẽ tốt cho công tác tuyển sinh.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho rằng, với nhu cầu về nguồn nhân lực trong tương lai, các trường trên địa bàn tỉnh còn nhiều dư địa để phát triển, mở rộng quy mô đào tạo. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo về kiến thức, kỹ năng thì các trường cần chú trọng rèn luyện đạo đức, lối sống cho sinh viên; cần quan tâm môi trường văn hóa học đường, môi trường rèn luyện cho sinh viên để đào tạo được nguồn nhân lực vững về kiến thức, có hiểu biết khoa học kỹ thuật, có khả năng hội nhập tốt, có tình yêu quê hương đất nước…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, thời gian qua, các trường đại học trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm sáng. Với nguồn lực được tăng cường cả về nhân lực, trang thiết bị và hệ thống công nghệ số, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp và triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Qua đó, thúc đẩy các hoạt động của trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương và khu vực.

Chương trình tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh THPT tổ chức tại Trường Đại học Đồng Nai
Chương trình tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh THPT tổ chức tại Trường Đại học Đồng Nai

Quan tâm chính sách cho phát triển giáo dục đại học

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển là rất quan trọng, nên cần phải hết sức nỗ lực cho công tác đào tạo. Bí thư Tỉnh ủy cũng đặt ra một số nhiệm vụ đối với UBND tỉnh, các sở, ngành và các trường đại học. Theo đó, vấn đề đầu tiên là tỉnh cần ưu tiên đất cho giáo dục. Hiện nay, Đồng Nai dành hơn 10 ngàn ha cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, mới chỉ có chưa tới 200ha đất dành cho giáo dục đại học, cao đẳng, đào tạo nghề. Như vậy là chưa tương xứng.

“UBND tỉnh và các sở, ngành phải quan tâm quy hoạch không gian cho giáo dục; dành mọi vị trí đất tốt nhất với chính sách tốt nhất cho các cơ sở giáo dục của tỉnh, từ phổ thông lên tới trung cấp, cao đẳng, đại học” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát lại quy hoạch đất cho giáo dục. UBND tỉnh, Sở TN-MT quan tâm tháo gỡ những vướng mắc về đất đai với quan điểm đúng pháp luật để hoàn tất thủ tục đất đai cho các trường đầu tư.

Đối với công tác đào tạo, thu hút giảng viên, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất chính sách cho Ban TVTU. Có thể học tập các tỉnh, thành khác, vận dụng phù hợp vào Đồng Nai sao cho các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đều có đủ số lượng, chất lượng giảng viên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy; đảm bảo tỷ lệ tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định.

Để làm tốt công tác tuyển sinh cần tăng cường công tác truyền thông. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Các đoàn thể, cơ quan truyền thông của tỉnh cùng tham gia vào hoạt động này… Đây là điều cần thiết để tạo nên sự thay đổi về tâm lý xã hội. Có như vậy mới tạo nên sức hút của các trường trên địa bàn tỉnh đối với thí sinh, phụ huynh.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần làm việc với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề tín dụng cho sinh viên. Chính sách tín dụng này không chỉ hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập, giảm gánh nặng chi phí cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn, mà còn tăng tính tự lập cho thế hệ trẻ. Vấn đề này phải được quan tâm để tạo chính sách rộng rãi cho học sinh, sinh viên.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang