Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều cơ hội để phát triển giáo dục đại học tại Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) Là tỉnh công nghiệp và là đầu mối giao thông quan trọng, trong tương lai còn có sân bay quốc tế Long Thành nên Đồng Nai cần nhiều nhân lực chất lượng cao… Những điều trên cho thấy Đồng Nai còn nhiều dư địa để phát triển giáo dục đại học.

Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có khoảng 10% trên tổng số 30 ngàn thí sinh tốt nghiệp THPT chọn học tại các trường đại học trong tỉnh. Đa phần học sinh sau tốt nghiệp THPT chọn học tại các trường đại học ở TP.HCM. Không những vậy, các trường đại học trong tỉnh còn bị “chảy máu chất xám” khi giảng viên cũng chuyển đến giảng dạy tại các trường đại học ở TP.HCM.

TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai phát biểu tại buổi gặp mặt của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh
TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai phát biểu tại buổi gặp mặt của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh

* Nguồn nhiều nhưng tuyển được ít

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, mỗi năm Đồng Nai có hơn 30 ngàn thí sinh tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ có khoảng 3 ngàn thí sinh chọn học các trường đại học ở Đồng Nai, còn lại chọn học đại học ở TP.HCM.

Làm rõ thực trạng tuyển sinh của các trường đại học trong tỉnh, PGS-TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông so sánh: “5 trường đại học ở Đồng Nai chỉ tuyển được 3 ngàn thí sinh của tỉnh (tương đương 10% tổng số thí sinh). Trong khi đó, có những trường đại học tư thục ở TP.HCM tuyển sinh được 13-15 ngàn thí sinh/năm. Một trong những nguyên nhân khiến cho công tác tuyển sinh chưa hiệu quả là do các trường chưa đoàn kết với nhau trong các sự kiện tư vấn, hướng nghiệp. Thay vì là đối thủ, cạnh tranh quyết liệt, các trường nên cùng ngồi lại để làm việc, hợp tác với nhau”.

Không chỉ thiếu sức hút với thí sinh, các trường đại học trong tỉnh còn đứng trước nguy cơ “chảy máu chất xám” khi giảng viên chuyển trường.

Theo TS Mai Hải Châu, Phó Giám đốc Phân hiệu 2 Trường Đại học Lâm nghiệp (ở H.Trảng Bom), trường có 2 giảng viên đạt chức danh phó giáo sư đã chuyển công tác đến các trường ở TP.HCM.

Tương tự, TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai cho biết: “Trường Đại học Đồng Nai chỉ cách làng đại học Thủ Đức khoảng 10km nên nhiều giảng viên có xu hướng chuyển đến làm việc tại TP.HCM. Trước nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học Đồng Nai mong muốn đến năm 2030 có thể phát triển quy mô 20 ngàn sinh viên. Muốn như vậy thì bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trường phải có đội ngũ giảng viên đạt trình độ”.

Trong khi đó, Trường Đại học Đồng Nai hiện có tỷ lệ tiến sĩ, thạc sĩ thấp. Do đó, lãnh đạo trường đề xuất tỉnh quan tâm chính sách đào tạo, hỗ trợ, thu hút giảng viên một cách phù hợp.

Mỗi năm Đồng Nai có khoảng 30 ngàn thí sinh tốt nghiệp THPT nhưng chỉ có khoảng 3 ngàn thí sinh chọn học tại các trường đại học trong tỉnh
Mỗi năm Đồng Nai có khoảng 30 ngàn thí sinh tốt nghiệp THPT nhưng chỉ có khoảng 3 ngàn thí sinh chọn học tại các trường đại học trong tỉnh

* Còn nhiều dư địa để phát triển

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở giáo dục đại học, trong đó: 1 trường công lập trực thuộc tỉnh, 1 trường đại học công lập trực thuộc Bộ Quốc phòng, 1 trường công lập thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 trường tư thục. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học ngoài tỉnh đã tổ chức liên kết giảng dạy các trình độ đại học với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên góp phần vào việc đào tạo nguồng nhân lực cho tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp tham mưu chủ trương thành lập Phân hiệu của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tại phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa). Tỉnh cũng đã có quy hoạch mở 2 làng đại học tại H.Nhơn Trạch và TP.Long Khánh.

Trong tương lai, khi sân bay Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cộng sự phát triển công nghiệp, Đồng Nai sẽ cần nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao… Tất cả chính là yếu tố thuận lợi để giáo dục đại học của Đồng Nai phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển là rất quan trọng, do vậy, cần phải hết sức nỗ lực cho công tác đào tạo. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với Sở GD-ĐT, Sở LĐTB-XH đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh, tạo nên sức hút của các trường trên địa bàn tỉnh đối với thí sinh, phụ huynh.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang