Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tạo động lực cho giáo viên đổi mới

(CTT-Đồng Nai) Cùng với cả nước, hiện nay Đồng Nai đang tích cực triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để đáp ứng yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, nhân tố quan trọng hàng đầu chính là đội ngũ thầy cô giáo.

Vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, hàng chục ngàn giáo viên của Đồng Nai đang ngày ngày nỗ lực chủ động đổi mới trong dạy học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của GD-ĐT.

Học sinh Trường Tiểu học Long Giao (H.Cẩm Mỹ) trong giờ học
Học sinh Trường Tiểu học Long Giao (H.Cẩm Mỹ) trong giờ học

Giáo viên chủ động đổi mới

Từ nhiều năm nay, Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) đã trở thành điển hình trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng vận dụng. Từ định hướng của giáo viên đã cho ra đời nhiều đề tài, sản phẩm khoa học kỹ thuật đoạt các giải cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc. Nhiều sản phẩm khoa học của giáo viên và học sinh có tính ứng dụng cao trong thực tiễn nếu tiếp tục có nguồn lực đầu tư nghiên cứu hoàn thiện như: máy đo thân nhiệt, máy rửa tay tự động, thiết bị hỗ trợ người bệnh uống thuốc đúng giờ…

Thầy giáo Nguyễn Thành Phương, người đã đạt được nhiều giải thưởng về nghiên cứu, chế tạo của trường chia sẻ, nếu quá trình dạy của giáo viên chỉ nghiêng về lý thuyết thì sẽ vô cùng khô khan, dẫn đến học sinh không có hứng thú học tập. Do đó, người thầy phải thay đổi chính mình bằng cách tìm tòi những cái mới, gắn kết giữa lý thuyết và thực hành để giúp các em tìm ra được những nguyên lý, đồng thời có thể vận dụng để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Cô Kiều Thị Mỹ Hạnh, Trường Tiểu học Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) chi biết: “Khi chủ động thay đổi chính mình trong phương pháp dạy và tiếp cận với học sinh đã cho tôi nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Hiện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đang cho hiệu quả rất tốt trong giáo dục, tuy nhiên giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn như về phương tiện thiết bị, tiếp cận với các phần mềm giáo dục tiên tiến để nâng cao hiệu quả áp dụng vào giảng dạy, thu hút học sinh trong mỗi bài học trên lớp”.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tông (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) Phạm Nhị Phương Vi chia sẻ, dạy học ngày nay đã rất khác so với nhiều năm trước, vì thế nếu giáo viên không thay đổi thì không đủ tự tin đứng lớp. Đơn cử như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài giảng sinh động, dạy học theo dự án.

“Nhiệm vụ của giáo viên tuy áp lực hơn trước nhưng đây là cơ hội giúp giáo viên tự làm mới mình. Thực tế khi giáo viên đã có được trình độ và kỹ năng tốt rồi thì việc dạy học sẽ trở nên rất thú vị vì học sinh hiểu bài nhanh, vận dụng tốt, khi đó giáo viên cũng không phải “hò hét” gì mà học sinh sẽ tự giác học” - cô Vi nói.

Thầy giáo Trần Đình Cao Sơn, Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) trong giờ dạy học
Thầy giáo Trần Đình Cao Sơn, Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) trong giờ dạy học

Tiếp tục bồi dưỡng và đề xuất chính sách cho giáo viên

Trưởng phòng GD-ĐT H.Long Thành Nguyễn Văn Toàn cho hay, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở các cấp học đang triển khai đã tạo động lực cho phần lớn giáo viên thay đổi, tuy nhiên giáo viên vẫn cần được bồi dưỡng, tập huấn nhiều hơn nữa, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng bài giảng, quản lý học sinh. Giáo viên cũng cần có thêm nhiều thời gian để học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, nhất là kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu mới trong công tác.

Đồng Nai hiện có trên 920 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên với hơn 720 ngàn học sinh. Hoạt động của ngành GD-ĐT liên quan mật thiết đến từng gia đình, từng con người cụ thể.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, Đồng Nai hiện có hơn 32 ngàn cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, lớn thứ 5 cả nước. Thu nhập của một bộ phận không nhỏ nhà giáo vẫn chưa đảm bảo mức sống thực tế, vì vậy để đội ngũ nhà giáo an tâm công tác, cùng với chính sách cải cách tiền lương của Chính phủ sắp tới, Sở GD-ĐT cũng đang trình UBND tỉnh chính sách hỗ trợ và thu hút giáo viên. Hy vọng chính sách được sớm thông qua để giáo viên có thêm động lực công tác.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang