Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đại học

(CTT-Đồng Nai) Đồng Nai hiện có trên 20 cơ sở giáo dục cao đẳng và đại học với hơn 1,2 ngàn cán bộ, giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Để có đủ năng lực đào tạo, các cơ sở giáo dục đều tập trung đầu tư cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên gắn với tiêu chí ngành nghề đang đào tạo.

Trường Đại học Lạc Hồng ký kết hợp tác với doanh nghiệp
Trường Đại học Lạc Hồng ký kết hợp tác với doanh nghiệp

Không ngừng học tập nâng cao trình độ

TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai cho biết, chất lượng đội ngũ giảng viên là then chốt trong công tác đào tạo, do đó hiện nay trong số 300 cán bộ, giảng viên, 90% là có trình độ từ thạc sĩ trở lên, số còn lại do đã lớn tuổi, sắp tới sẽ nghỉ hưu. Hiện nay, nhà trường đang khuyến khích cán bộ giảng viên đi học nâng cao trình độ từ thạc sĩ lên tiến sĩ. Bên cạnh đó, trường cũng đang tích cực hợp tác với các trường đại học ngoài nước để đưa giảng viên đi đào tạo.

TS Mai Hải Châu, Phó Giám đốc phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai cho hay, trong 5 năm trở lại đây số lượng cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên tăng đáng kể. Trong số 200 cán bộ, giảng viên của nhà trường hiện nay, có 3 phó giáo sư, 99 thạc sĩ và 20 người đang là nghiên cứu sinh ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Mới đây, nhà trường có 1 giảng viên tuổi 37 đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư và đang được Hội đồng Giáo sư nhà nước xem xét công nhận sau thời gian lấy ý kiến.

TS Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng cho hay, hiện 100% giảng viên của trường đều có trình độ từ thạc sĩ trở lên nhưng trình độ chỉ là một phần của câu chuyện chất lượng đào tạo. Nhà trường đang tiếp tục hỗ trợ bằng cách hợp tác với các trường đại học nước ngoài để đào tạo giảng viên ở các chuyên ngành mới mà trong nước đang rất cần. Chẳng hạn như hợp tác với Trường Đại học Arizona của Mỹ đào tạo về công nghệ thông tin và xây dựng, cử giảng viên đi đào tạo tại Nhật Bản và Hàn Quốc về ngôn ngữ.

Nhiều giảng viên của Trường Đại học Lạc Hồng đã lấy được bằng thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài và đang phát huy tốt năng lực vào công tác đào tạo. TS Lâm Thành Hiền cho biết, hiện nhà trường đang bắt tay vào đào tạo các ngành mới như thương mại điện tử, truyền thông đa phương tiện, logistics… Do đó, những ngành này cũng sẽ cử giảng viên đi đào tạo trình độ cao ở nước ngoài. Nhà trường cũng sẽ sớm bắt tay cử giảng viên đi đào tạo các ngành chiến lược mới của đất nước như sản xuất chất bán dẫn và sản xuất chip...

Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường lao động

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở giáo dục đại học, trong đó: 1 trường công lập trực thuộc tỉnh, 1 trường đại học công lập trực thuộc Bộ Quốc phòng, 1 trường công lập thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 trường tư thục. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học ngoài tỉnh đã tổ chức liên kết giảng dạy các trình độ đại học với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên góp phần vào việc đào tạo nguồng nhân lực cho tỉnh nhà.

Đồng Nai đang đứng trước những cơ hội to lớn để trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định. Để đạt được mục tiêu này, GD-ĐT có vai trò đặc biệt quan trọng trong cung cấp đội ngũ nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển nhanh và bền vững.

Trách nhiệm để có được đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ các nhà giáo trong cập nhật thường xuyên các kiến thức, phương pháp dạy và học mới. Những bài học trên lớp phải có tính vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn mà đời sống kinh tế - xã hội đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết: “Đồng Nai đang có nhiều cơ hội phát triển nhưng đào tạo nguồn nhân lực phải đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Các nhà trường phải ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, nhưng trước hết phải đặc biệt chú trọng đến đội ngũ nhà giáo vì con người mới là yếu tố quyết định”.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang