Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành góp phần giải cơn khát nhu cầu đất công nghiệp

(CTTĐT-Đồng Nai) - Với diện tích 410 ha, khu công nghiệp (KCN) công nghệ cao Long Thành có vị trí đắc địa, được đánh giá cao trong thu hút các dự án, doanh nghiệp công nghệ cao vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Sau nhiều năm nỗ lực, KCN này đã chính thức được khởi công vào đầu tháng 7-2023.

Bản đồ quy hoạch tổng thể KCN công nghệ cao Long Thành
Bản đồ quy hoạch tổng thể KCN công nghệ cao Long Thành

Trong bối cảnh đất công nghiệp cho thuê tại các KCN ở Đồng Nai đã lấp đầy, việc triển khai xây dựng hạ tầng KCN công nghệ cao Long Thành sẽ góp phần giải “cơn khát” để thu hút đầu tư các dự án lớn.

Hơn 280 triệu USD đầu tư khu công nghiệp mới
 
KCN công nghệ cao Long Thành có tổng diện tích 410 ha với vị trí chiến lược khi tiếp giáp với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và chỉ cách 10km đến sân bay quốc tế Long Thành. KCN này được trao giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2015. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay Amata Long Thành đã giải phóng mặt bằng được 247 ha (khoảng 60%), được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 120 ha.
 
Để nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động, ngày 7-7 vừa qua, Công ty CP đô thị Amata Long Thành đã chính thức khởi công xây dựng hạ tầng KCN. Tổng vốn đầu cho KCN này là 282 triệu USD, trong đó vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 là 945 tỷ đồng (tương đương 41 triệu USD), hoàn thành vào Quý II-2024.
 
Bà Somhatai Panichewa, Giám đốc điều hành Công ty đại chúng Amata Việt Nam chia sẻ, dự án sẽ tuân theo các quy chuẩn nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế, tham vấn từ các mô hình KCN hiện tại của tập đoàn tại Thái Lan và các quốc gia phát triển. Trong đó, các hạng mục cốt lõi như xử lý gia cố nền đất, xây dựng đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước và hệ thống đê ngăn lũ, bơm nước mưa… hướng đến kết cấu đồng bộ, vững chắc, chất lượng. Đây là cam kết của chủ đầu tư hạ tầng trong quá trình thi công dự án cũng như tạo niềm tin để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN.

Đồng Nai có 31 KCN đang hoạt động với diện tích trên 10 ngàn ha, đã cơ bản lấp đầy diện tích dành cho thuê. Vì vậy, việc xây dựng KCN công nghệ cao Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu cho các tập đoàn, các nhà đầu tư đang có kế hoạch đầu tư, góp phần phát triển kinh tế tỉnh, địa phương trong thời gian tới. Đồng Nai sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án triển khai đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện đồng bộ hạ tầng trong và ngoài hàng rào KCN để cho các dự án thứ cấp triển khai hoạt động thuận lợi. Đồng thời sẽ hỗ trợ mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào các KCN nói chung và KCN công nghệ cao Long Thành nói riêng.

Kỳ vọng lấp đầy sớm

Hiện nay, diện tích đất công nghiệp cho thuê còn lại của Đồng Nai rất ít, khó đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn. Tuy vậy, với những lợi thế của mình, Đồng Nai vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư lựa chọn. Riêng đối với KCN công nghệ cao Long Thành, dù đang trong giai đoạn triển khai nhưng Amata đã tiếp nhận hơn 40 nhà đầu tư quan tâm. Nhu cầu thuê đất từ các DN đối với Amata là trên 300 ha đất công nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc… Đây là điều kiện thuận lợi để sau khi hoàn thành hạ tầng cho giai đoạn 1, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê sẽ nhanh chóng được lấp đầy.
 
Đối với các chủ đầu tư dự án thứ cấp, điều mong mỏi của họ là KCN nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng. Đồng thời địa phương tạo điều kiện đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, giúp DN thuận lợi hơn khi đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Quốc Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP công nghệ chiếu xạ Ánh Dương (TP. HCM), một trong những doanh nghiệp đầu tư sớm vào KCN công nghệ cao Long Thành cho hay sẽ đầu tư dự án với diện tích 2 ha. Hiện công ty đã ký hợp đồng và được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án sẽ khởi động ngay trong tháng 7 để đầu tư các hạng mục. Thời gian xây dựng dự án khoảng 1 năm và sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6-2024. Theo ông Trường, lợi thế về đầu tư của Đồng Nai trong tương lai vẫn rất lớn và đó là điều mà ông cũng như nhiều đơn vị khác quan tâm.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang