Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mất tiền vì mua phần mềm đọc trộm tin nhắn trên mạng

Gần đây nhiều người đã mất tiền triệu khi lên mạng mua phần mềm theo dõi, đọc trộm tin nhắn từ các đối tượng lừa đảo.
Từ đầu năm 2023 đến nay, tuy chưa có con số thống kê cụ thể các vụ lừa tiền liên quan đến việc mua bán phần mềm đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội, nhưng thông tin từ các phương tiện truyền thông cho thấy có không ít người bị lừa tiền triệu chỉ vì tò mò muốn theo dõi, kiểm soát người xung quanh…
Dịch vụ đọc trộm tin nhắn Facebook, Zalo được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Dịch vụ đọc trộm tin nhắn Facebook, Zalo được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

* “Sụp bẫy” vì tò mò, muốn kiểm soát người khác
Rất dễ bắt gặp các nhóm, quảng cáo dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo trên mạng xã hội vì các nhóm hoạt động công khai và quảng cáo khá nhiều.
Để có thể tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng, nhiều nhóm còn công khai số điện thoại riêng. Vào vai người có nhu cầu, chúng tôi đã liên hệ số “đường dây nóng” trên nhóm Facebook “Dịch vụ đọc trộm tin nhắn theo dõi tin nhắn” và được chào mời giá dịch vụ trung bình từ 3-15 triệu đồng tùy loại hình dịch vụ như: nhận theo dõi, định vị, đọc trộm tin nhắn.
Khi giao dịch trực tiếp qua số điện thoại Zalo do họ cung cấp, một người bán quảng cáo: “Phần mền bên em, khách hàng có thể xem được toàn bộ tin nhắn, hình ảnh và theo dõi vị trí của người khác chỉ bằng cách nhập số điện thoại hoặc tên tài khoản Facebook mà không cần chạm vào máy của người kia”.
Chủ một tài khoản tự xưng tên Hùng, chủ số điện thoại 058.611.77XX còn cam kết sẽ bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng, phần mềm sẽ được bảo hành vĩnh viễn…
Tuy quảng cáo không cần chuyển cọc, nhưng khi chúng tôi liên hệ trực tiếp vẫn nhận được yêu cầu chuyển cọc trước 50% với lý do lấy tiền chạy công cụ đọc trộm tin nhắn. Sau khi cài đặt hoàn tất, sử dụng được thì chuyển tiếp phần còn lại.
Thực tế đã có không ít trường hợp “sập bẫy” khi tin lời tiếp thị của các trang mạng cung cấp dịch vụ theo dõi, đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo. Điển hình là các trường hợp báo chí gần đây thông tin như: chị Ngọc Trâm (31 tuổi, ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã chuyển 1,2 triệu đồng để cài phần mềm gồm 800 ngàn đồng để lấy mã và 400 ngàn đồng phí dịch vụ cho một đối tượng trên Facebook. Chị Ngọc Trâm nhập mã, phần mềm không hoạt động, người bán cũng chặn số không liên hệ được.
Hay như trường hợp anh Đào Hải, nhân viên văn phòng ở TP.Đà Nẵng, sau khi chuyển khoản 1 triệu đồng để mua app theo dõi định vị đã không thể liên lạc với người bán. Trước đó, anh bị thuyết phục bởi bên cung cấp nói có công cụ khai thác thành công lỗ hổng zero-day trên các smartphone dùng chip Exynos… để theo dõi, nghe lén, xem trộm tin nhắn của người khác.
* Tôn trọng quyền riêng tư của người khác để không phạm pháp
Đa số các dịch vụ hỗ trợ đọc trộm tin nhắn Zalo hiện nay đều nhắm đến việc lừa tiền cọc của người dùng. Thậm chí, sau khi bị lừa nhiều người còn bị đối tượng xấu trộm tài khoản mạng xã hội để đi vay tiền khắp nơi…Trong khi đó, các nạn nhân đều không biết tìm ai để giải quyết.
Chỉ vì muốn theo dõi, kiểm soát người xung quanh mình mà nhiều người đã “sụp bẫy” bọn lừa đảo. Do biết hành vi xem trộm tin nhắn của người khác là không đúng nên nạn nhân thường cảm thấy e ngại không dám lên tiếng tố cáo. Hành động này làm cho nhiều tài khoản lừa đảo tiếp tục hoạt động tràn lan trên mạng xã hội.
ThS Nguyễn Thế Hùng, Phó trưởng phòng Cơ sở dữ liệu và thống kê khoa học công nghệ Trung tâm KH-CN, Sở KH-CN, việc khai thác các lỗ hổng zero-day trên các smartphone dùng chip Exynos… để theo dõi, nghe lén, xem trộm tin nhắn của người dùng điện thoại không phải ai cũng có thể làm được. Các nhà cung cấp dịch vụ đều có đội ngũ chuyên gia để ngăn chặn, sửa lỗi ngay khi phát hiện các lỗi phần mềm trên thiết bị mình cung cấp.
“Việc rao bán công khai phần mềm nghe lén, đọc trộm tin nhắn… hiện nay có khả năng đều là giả, người dùng cần cảnh giác để tránh bị lừa tiền hoặc mất tài khoản, mất thông tin cá nhân khi nhấp vào liên kết lạ hoặc mở trực tiếp các tệp tin do người khác gửi đến” - ông Hùng lưu ý.
Theo luật sư Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh cho biết, theo quy định pháp luật, hành vi đọc trộm tin nhắn, email, nghe lén điện thoại… của người khác là một trong những hành vi xâm phạm quyền bí mật đời tư và vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 1-50 triệu đồng. Về trách nhiệm hình sự, tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác tùy từng trường hợp, có thể bị xử phạt tù đến 3 năm theo Điều 159 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang