Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người nông dân duy trì có diện tích cà phê lớn ở phường Bàu Sen

(CTT-Đồng Nai) - Trước tình trạng nông dân chặt bỏ cà phê không thương tiếc để chuyển sang cây trồng khác, ông Sú Tắc Phí (dân tộc Hoa, ngụ phường Bàu Sen, thành phố Long Khánh) vẫn quyết giữ 3 hécta cà phê trong vườn.

Sú Tắc Phí (dân tộc Hoa, ngụ khu phố Tân Thủy) hiện là người có diện tích cà phê lớn nhất phường Bàu Sen (thành phố Long Khánh)
Sú Tắc Phí (dân tộc Hoa, ngụ khu phố Tân Thủy) hiện là người có diện tích cà phê lớn nhất phường Bàu Sen (thành phố Long Khánh)

Nay giá cà phê nhân được thu mua với giá trên 130 ngàn đồng/kg thì quyết định của ông quả là sáng suốt.

Giai đoạn 2000-2010 trở về trước, cà phê là cây trồng chủ lực của nông dân phường Bàu Sen và nhiều địa phương khác của thành phố Long Khánh. Do giá cà phê nhân ngày càng hạ thấp, có thời điểm chỉ còn vài ngàn đồng/kg, trong khi nhà nông phải bỏ ra chi phí đầu tư lớn hơn gấp nhiều lần nên liên tục bị thua lỗ. Lúc bấy giờ, họ chọn giải pháp chặt bỏ cây cà phê để chuyển sang các cây trồng khác.

Tuy vậy, nông dân Sú Tắc Phí vẫn kiên định suy nghĩ của mình, bỏ bê cà phê cho khô héo rồi chặt phá chẳng khác nào cuộc sống đang yên ấm lại quay về thời kỳ khó khăn. “Ở phường Bàu Sen có rất nhiều vườn cà phê đẹp, tơ, năng suất vượt trội so với vườn cà phê của tôi nhưng vẫn bị nông dân bỏ phế đến chết héo, rồi chặt phá không thương tiếc, quên hẳn trước kia cây cà phê từng giúp cho họ tạo dựng cuộc sống sung túc” - ông Sú Tắc Phí bộc bạch.

Để duy trì vườn cà phê, ông Phí chọn giải pháp trồng xen hồ tiêu, hoa màu. Giai đoạn này, ông vẫn đảm bảo thu nhập bình quân từ 80-100 triệu đồng/hécta/năm, không thua kém thu nhập từ cây ăn trái của các nông dân khác sau khi chuyển đổi. Điều đặc biệt, cà phê thu hoạch xong, ông cất vào kho, chờ thời điểm giá tốt trong năm mới đem bán. Đây chính là lý do ông giữ được vườn cà phê, là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh và trở thành hộ nông dân có diện tích cà phê lớn nhất ở phường Bàu Sen hiện nay.

Trước năm 2010 và cả thời điểm năm 2015, cà phê vẫn còn là cây trồng chủ lực của không ít nông dân trên địa bàn phường Bàu Sen, một số phường, xã khác của thành phố Long Khánh và nhiều địa phương trong tỉnh. Mô hình trồng cà phê - tiêu là phổ biến đối với các nhà vườn. Chính vì vậy, thời điểm đó khắp các vườn rẫy của nông dân đều bạt ngàn tiêu, cà phê, tạo ra cuộc sống sung túc.

Phường Bàu Sen từng là vùng trồng cà phê với diện tích sản xuất gần 1 ngàn hécta, nhưng đến nay chỉ còn lại 5 hécta cà phê của 4 hộ dân, trong đó có hộ ông Sú Tắc Phí. Cây cà phê vì thế mà trở thành “hàng hiếm” ở địa phương.

Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường Bàu Sen Phạm Xuân Tuấn (thời kỳ 1997-2002) bày tỏ, khi cà phê còn là cây trồng chủ lực của nông dân thì mô hình trồng cà phê, hồ tiêu là phổ biến đối với tất cả các nhà vườn. Chính vì vậy, thời điểm đó khắp nơi trong vùng đều bạt ngàn hồ tiêu, cà phê. Khung cảnh càng đẹp, nên thơ vào tháng Giêng, khi cà phê ra hoa.

Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang