Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Băn khoăn chọn nghề, chọn trường

(CTT-Đồng Nai) - Hiện nay, học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đồng thời điền thông tin xét tuyển đại học - thời gian này, các em phải đưa ra quyết định về việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường.
Học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) tìm hiểu các ngành học của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai.
Học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) tìm hiểu các ngành học của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai.

Dù vẫn còn cơ hội điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng đứng trước bước ngoặt của cuộc đời, không ít học sinh còn nhiều băn khoăn, đắn đo.

Trong không ít nỗi đắn đo, nhiều học sinh phân vân có nên học cao đẳng, đại học tại Đồng Nai hay không.

* Nhiều băn khoăn, đắn đo

Để hiểu thêm về tâm lý chọn ngành nghề, chọn trường và những băn khoăn của học sinh lớp 12 trong giai đoạn bước ngoặt này, phóng viên đã làm một cuộc khảo sát nhỏ (thông qua Google Forms) với sự tham gia của 656 học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Biên Hòa và các huyện: Định Quán, Trảng Bom, Cẩm Mỹ.

Kết quả cho thấy, có đến hơn 51% mới chỉ nghe nói sơ qua về các trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai; 30,2% cho biết đã tìm hiểu kỹ và có 18,8% chưa tìm hiểu về các trường trong tỉnh.

Theo đó, 46,6% học sinh cho biết đã có quyết định chắc chắn về chọn ngành nghề và nơi học, 42,8% còn băn khoăn do có nhiều phương án lựa chọn, 10,5% chưa biết chọn thế nào. Có đến gần 70% số học sinh được hỏi cho biết sẽ học tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác. Chỉ hơn 30% học sinh có ý định học tại Đồng Nai.

Em Nguyễn Hoàng Phương Tuyết, học sinh lớp 12, Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán), chia sẻ: “Em thích đổi mới môi trường sống và được là chính mình trong thời gian học tập xa nhà”.

Nhiều học sinh lo lắng nếu học “trường tỉnh” thì cơ hội việc làm sẽ bị hạn chế. Có học sinh nêu lý do không chọn học tại Đồng Nai vì: “Các trường chưa quá nổi bật về thành tựu, cũng như các sinh viên sau khi ra trường chưa có ai để lại nhiều ấn tượng hay nổi tiếng trên… mạng xã hội”.

Mặc dù những nhận định, đánh giá chưa tích cực của các học sinh THPT về các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh chưa hẳn hoàn toàn đúng nhưng đây là kênh tham khảo quan trọng để các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh có sự thay đổi/điều chỉnh trong việc quảng bá hình ảnh, truyền thông đến học sinh.
Sinh viên ngành sư phạm tiểu học, Trường Đại học Đồng Nai trong giờ học.
Sinh viên ngành sư phạm tiểu học, Trường Đại học Đồng Nai trong giờ học.

* Sẽ học tại Đồng Nai, nếu…

Ngược lại với những suy nghĩ trên, những học sinh đã quyết định sẽ học tại Đồng Nai lại tỏ ra khá lạc quan vào cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp; đồng thời cho rằng, nếu học trong tỉnh, ở gần nhà sẽ giúp các em tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm được gánh nặng cho gia đình.

Em Đoàn Như Quỳnh, học sinh lớp 12A16, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa), cho biết em quyết định học ngành sư phạm tiếng Anh tại Trường đại học Đồng Nai vì tin chắc rằng ngành học này sẽ có việc làm sau khi tốt nghiệp.
Quỳnh mong muốn nhà trường sẽ tạo nên môi trường học tập hiện đại, có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm để sinh viên có thể vừa học tập, vừa trau dồi kỹ năng.

Đa số học sinh quyết định sẽ học cao đẳng, đại học tại Đồng Nai vì các lý do: gần nhà, thuận tiện việc đi lại, phù hợp với điều kiện gia đình, học phí rẻ so với các trường ở thành phố lớn…

Em Phạm Quốc Dũng, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng lựa chọn một trường đại học ở Đồng Nai làm “bến đỗ” sau tốt nghiệp THPT để phù hợp với điều kiện gia đình.

Bên cạnh yêu cầu về chất lượng đào tạo, trình độ đội ngũ giảng viên, môi trường học tập chất lượng, các sinh viên tương lai còn mong muốn các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cần có thêm nhiều sân chơi, hoạt động sôi động, mang tính hiện đại… để sinh viên tham gia. Cùng với đó, các trường của tỉnh cần tích cực giao lưu, tham gia các cuộc thi, sân chơi cùng các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; mở rộng giao lưu quốc tế với sự tham gia của sinh viên. Có như vậy, sinh viên có được năng lượng tích cực, thể hiện được đam mê, thế mạnh của bản thân.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang