Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo hiểm y tế là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước

(CTT-Đồng Nai) - Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, độ bao phủ BHYT trên cả nước tăng nhanh và bền vững. Nếu như năm 2008, toàn quốc mới có 39,7 triệu người tham gia BHYT (đạt 46,1% dân số) thì đến năm 2023 đã có 93,6 triệu người tham gia BHYT (đạt 93,3%), gấp 2,3 lần so với năm 2008.

Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc
Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc

Tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Qua đó, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, có chi phí lớn.
Tại Đồng Nai, theo ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay chính sách về BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng.

Về độ bao phủ BHYT, 15 năm trước, toàn tỉnh mới có 53% dân số tham gia BHYT, đến nay, tỷ lệ dân số có thẻ BHYT đã lên tới 93% (tương đương với khoảng 3 triệu người). Không chỉ những người có điều kiện kinh tế khá giả mới tham gia BHYT mà nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người yếu thế cũng được hỗ trợ tham gia BHYT bằng những chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân cũng nhiệt tình tham gia tặng thẻ BHYT cho người nghèo, người khuyết tật…

Về công tác khám, chữa bệnh BHYT, theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, hiện nay hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân được phát triển toàn diện và rộng khắp. Toàn tỉnh có 106 bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa tư nhân tham gia khám, chữa bệnh BHYT. Người dân có thể khám, chữa bệnh BHYT tại ngay trạm y tế hoặc lên các tuyến trên tùy thuộc vào mức độ bệnh.

“Lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Hàng năm, số lượt người đến khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế liên tục tăng. Riêng năm 2023, có gần 8 triệu lượt người đã khám, chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 3 ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, có nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng, thời gian điều trị dài ngày, phải dùng nhiều thuốc đắt tiền đã được quỹ BHYT chi trả số tiền hàng tỷ đồng, hàng trăm triệu đồng” - ông Lê Quang Trung cho hay.

Nhiều bệnh nhi bị bệnh nặng được quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng chục triệu đồng
Nhiều bệnh nhi bị bệnh nặng được quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng chục triệu đồng

“Bùa hộ mệnh” của nhiều gia đình bệnh nhân

Hiện nay, người dân khi tham gia BHYT chỉ phải đóng 972 ngàn đồng/người/năm. Nếu người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình thì từ người thứ 2 trở đi, mức giá càng giảm. Như vậy, nếu một gia đình có 4 người thì mỗi tháng cả nhà chỉ phải đóng hơn 200 ngàn đồng là có thể được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Nhiều người dân khi bị bệnh nặng, phải nhập viện để điều trị mới thấy được ý nghĩa quan trọng của tấm thẻ BHYT.

Ông Hồ Trung, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành chia sẻ, ông làm thợ hồ, mỗi ngày kiếm được 300 ngàn đồng. Vì gà trống nuôi 2 con nên gia đình lúc nào cũng rơi vào hoàn cảnh thiếu trước hụt sau. Để đề phòng chuyện bất trắc, ông đã mua thẻ BHYT nhiều năm nay, còn các con tham gia BHYT tại trường học. Vừa qua, ông bị tai nạn lao động và té xe máy phải mổ 2 đầu gối. May nhờ tham gia BHYT mà ông chỉ phải chi trả vài triệu đồng thay vì vài chục triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, những năm qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm và có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời đến công tác BHYT trong tình hình mới. Ngoài các chính sách của Nhà nước, tỉnh Đồng Nai có 3 nghị quyết đặc thù liên quan đến hỗ trợ thẻ BHYT.

Đó là Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 quy định mức hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 quy định số lượng, phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025. Từ năm 2022 đến nay, có gần 130 ngàn người đã được hỗ trợ thẻ BHYT và sổ BHXH từ 3 nghị quyết này.

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành BHXH và các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia BHYT để tham gia. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không cần phải đi xa.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang