Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Áp lực tinh giản biên chế

(CTT-Đồng Nai) - Nhiều cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến phường, xã đang băn khoăn về lộ trình tinh giản biên chế từ nay đến năm 2026 khi nguồn lực để giảm đã gần như đạt đến giới hạn cho phép để đảm bảo hiệu quả công việc.
Quyết Thắng: Ngành giáo dục đang chịu nhiều áp lực nhất về biên chế. Trong ảnh: Cô và trò Trường Trung học cơ sở Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa) trong tiết học môn Giáo dục thể chất.
Quyết Thắng: Ngành giáo dục đang chịu nhiều áp lực nhất về biên chế. Trong ảnh: Cô và trò Trường Trung học cơ sở Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa) trong tiết học môn Giáo dục thể chất.

Phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) được biết đến là một trong những đơn vị cấp phường có dân số đông nhất tỉnh, với số lượng được thống kê của Công an phường là trên 120 ngàn người. Dân số của phường Trảng Dài tương đương với dân số của một huyện.

Trảng Dài hiện nằm trong danh sách các đơn vị sẽ thực hiện lộ trình chia tách phường để thuận lợi hơn trong công tác quản lý. Thế nhưng trong lúc chờ được chia tách theo kế hoạch thì biên chế được phân bổ cho phường chỉ có 37 người, trong đó có 23 cán bộ và 14 người hoạt động không chuyên trách.

Còn tại Phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh, Trưởng phòng Nguyễn Văn Tân cho hay, khối lượng công việc của thành phố hiện tại và đòi hỏi thực tế về công tác quản lý là rất lớn. Năm 2023, lãnh đạo phòng phải thuyết phục rất nhiều mới tăng được 1 biên chế, nhưng trong lộ trình sắp tới, phòng vẫn thuộc diện phải giảm biên chế. Việc tiếp tục phải giảm biên chế đương nhiên sẽ khó khăn, áp lực công việc tăng; nhưng đơn vị sẽ chấp hành nghiêm túc, đồng thời có giải pháp tính toán, phân công thêm công việc cho cán bộ, công chức trong phòng cho đảm bảo.

Lãnh đạo một đơn vị cấp sở thì cho hay, đơn vị được giao 32 biên chế, đến năm 2026 sẽ phải thực hiện lộ trình tinh giản còn lại 26 biên chế (giảm 6 người). Trong những năm sắp tới, đơn vị chỉ có 3 người thuộc diện có thể tinh giản được do đến tuổi về hưu, số lượng 3 người còn lại phải tinh giản thì cơ quan chưa biết tính toán sẽ xử lý như nào cho hợp lý. Nếu chọn những người gần đến tuổi về hưu để tinh giản biên chế cho đủ chỉ tiêu cũng là một điều rất băn khoăn do ảnh hưởng đến quyền lợi và tâm tư tình cảm của công chức.
Một trong những ngành đang chịu nhiều áp lực nhất về biên chế chính là ngành giáo dục và y tế. Đơn cử như ngành giáo dục, hàng năm số lượng học sinh tăng khoảng 15-20 ngàn em, áp lực trường lớp phải xây dựng mới rất lớn, nhất là tại thành phố Biên Hòa và huyện Trảng Bom. Trong khi đó, ngành giáo dục lại đang đối mặt với nguy cơ viên chức xin nghỉ việc vì lương thấp, tuyển mới viên chức lại khó khăn, chính sách hỗ trợ một số đối tượng giáo viên vẫn chưa được thông qua…
Nhân viên Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế) đi kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nhân viên Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế) đi kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đang đứng trước nhiều khó khăn khi dân số cơ học tăng cao, dẫn đến sĩ số học sinh mỗi năm đều tăng từ 8-10 ngàn em, đồng nghĩa phải xây thêm trường lớp, tuyển dụng cho đủ giáo viên. Vì vậy, ngành kiến nghị không phải thực hiện tinh giản biên chế, ngược lại cần ưu tiên cho ngành có đủ biên chế giáo viên hàng năm khi tình hình học sinh tăng để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên”.

Đứng trước khó khăn về tinh giản biên chế mỗi năm một nhiều hơn nhưng khối lượng công việc không hề giảm, áp lực với cán bộ công chức sẽ tăng lên. Ngay cả cấp trên cũng phải hỗ trợ làm thêm phần việc cho cấp dưới để chia sẻ áp lực công việc. Ngoài choàng gánh công việc cho nhau thì cán bộ, công chức còn phải chủ động đi sớm hơn và về trễ hơn một chút, không để công việc tồn đọng.

Trong bối cảnh tinh giản biên chế, UBND tỉnh xác định thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm. Việc giao biên chế cho các cơ quan, đơn vị phải phù hợp với quy mô, chức năng, nhiệm vụ được giao gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh kiên quyết tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc người không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn theo quy định…
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang