Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án ứng dụng công nghệ cao Israel vào sản xuất nông nghiệp

(CTT-Đồng Nai) - Chiều ngày 17-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở ngành, địa phương về tiến độ, khó khăn trong thực hiện đề án Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc

Đề án nghiên cứu khả thi về phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) của Israel trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2020. Theo nội dung Đề án, giai đoạn 2021 – 2025, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 14 mô hình nông nghiệp CNC với các sản phẩm như: Bơ Has, thanh long vỏ vàng, dứa MD2, chanh dây, chuối già Nam Mỹ, hồ tiêu, bưởi, xoài, măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, rau.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc khiến đề án bị chậm so với lộ trình, kế hoạch đề ra như: Việc vận động các hộ nông dân thực hiện đăng ký thí điểm ứng dụng CNC của Israel gặp nhiều khó khăn do điều kiện thực hiện mô hình là cây trồng phải được trồng mới, thuần. Nhưng với một số cây trồng như hồ tiêu, chôm chôm, xoài…vào thời điểm triển khai lợi nhuận không cao nên nông dân chưa có nhu cầu trồng mới. Mặt khác, hiện vẫn chưa có chính sách đặc thù để hỗ trợ người dân áp dụng đồng bộ công nghệ Israel vào sản xuất trong khi chi phí đầu tư ban đầu cao; định mức kinh tế kỹ thuật cho mô hình CNC chưa được trung ương ban hành; chưa có chuyên gia nông nghiệp Israel để chuyển giao công nghệ áp dụng cho từng mô hình theo mục tiêu đề án đề ra...

Đại diện địa phương báo cáo tại buổi làm việc
Đại diện địa phương báo cáo tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng thu hút được doanh nghiệp, nông dân đầu tư vào nông nghiệp CNC. Tỷ trọng nông nghiệp ứng dụng CNC trong tổng GRDP của ngành ước đạt 34% (tương đương 27 ngàn tỷ đồng). Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành 203 mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC do doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại làm chủ. Trên cơ sở kết quả phân tích đánh giá điều kiện đất đai, nguồn nước gắn với định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp các ngành, địa phương nghiên cứu đề xuất quy hoạch 303 vùng sản xuất tập trung với diện tích gần 95,7 ngàn ha; 10 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC với diện tích gần 11,9 ngàn ha; 8 vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ với quy mô gần 19,4 ngàn ha… Đây sẽ là cơ sở để tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng sản xuất và kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh bám theo 5 nội dung trong đề án để triển khai; phải chủ động làm việc với các địa phương để triển khai thực hiện ngay các nội dung của đề án trong tháng 4 này; cần quan tâm đến công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các mô hình chọn làm thí điểm. Các sở, ngành, địa phương cần quan tâm chọn lựa các mô hình CNC đã đi học tập; những mô hình chuỗi liên kết hiệu quả; mô hình gắn với các vùng chuyên canh có mã số vùng trồng, có cơ sở đóng gói; gắn với xây dựng sản phẩm OCOP, thương hiệu nông sản của địa phương.

Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đánh giá tổng quát hiệu quả kinh tế các mô hình đã đạt được; mô hình có bao nhiêu người đến tham quan học tập...Trong đó, công tác tuyên truyền cần được quan tâm; chú trọng công tác đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ lao động gắn với các hoạt động đi tham quan, học tập các mô hình mới trong và ngoài nước. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cần rà soát lại trong chọn vị trí, xây dựng quy chuẩn đầu tư vườn giống; triển khai xây dựng trung tâm thông tin nông nghiệp.

Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang