Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
378 ngàn người rút bảo hiểm xã hội 1 lần trong 8 năm

(CTT-Đồng Nai) - Ủy ban xã hội của Quốc hội vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến về một số vấn đề lớn trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại hội thảo này, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, kể từ khi áp dụng Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22-6-2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động, số người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có xu hướng gia tăng hàng năm, năm sau cao hơn năm trước.

Điều này không những dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn đối với hệ thống an sinh xã hội về đảm bảo tính bền vững, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi lâu dài của người lao động và tác động tiêu cực đến an sinh xã hội. Từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2024, có trên 378 ngàn người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lựa chọn rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Tổng số tiền mà cơ quan BHXH đã chi trả chế độ 1 lần là gần 19 ngàn tỷ đồng.

Ông Thành khẳng định, Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 có nhiều tiến bộ, xác định đầy đủ ý nghĩa BHXH là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, giúp người lao động hưởng nhiều quyền lợi hơn. Quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đã đóng BHXH, tích lũy thời gian đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu hàng tháng khi đủ điều kiện về thời gian tham gia và tuổi. Qua đó nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, phải có các chính sách khác đồng hành trong thời gian người lao động chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hay trợ cấp hàng tháng nhằm giúp họ trang trải cuộc sống.

Về vấn đề hưởng BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ hai mươi năm đóng BHXH trong dự án Luật BHXH (sửa đổi), ban soạn thảo đưa ra 2 phương án.

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành ủng hộ phương án 1 do Chính phủ đề xuất. Đồng thời kiến nghị cần sớm triển khai đề án tổng thể về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn phát sinh do thất nghiệp, mất việc làm, bệnh tật... thông qua các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ tạo việc làm và các chính sách khác như: cho người lao động vay vồn (có thể thông qua ngân hàng chính sách xã hội), cấp thẻ BHYT miễn phí, ưu tiên xét duyệt mua nhà ở xã hội dựa trên quá trình tham gia BHXH còn bảo lưu...

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành (hàng đầu bên phải) tham gia hội thảo
Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành (hàng đầu bên phải) tham gia hội thảo

Bên cạnh đó, nếu người lao động lựa chọn bảo lưu, không nhận BHXH 1 lần thì khi đến tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu (có tích lũy thời gian đóng bảo hiểm xã hội không đủ 15 năm, chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội) thì có thể được hưởng các quyền lợi bổ sung như: hưởng trợ cấp hàng tháng từ chính phần bảo lưu của mình trong thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến trước tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Trong thời gian hưởng này thì được ngân sách nhà nước đóng BHYT. Nếu người đó chết trong quá trình này thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng... Nếu người lao động không nhận trợ cấp hàng tháng (từ phần bảo lưu đóng BHXH của mình) thì nhận BHXH 1 lần nhưng sẽ mất đi cơ hội được nhận các quyền lợi bổ sung đã nêu.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang