Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Các tỉnh Đông Nam bộ "chạy đua" thu ngân sách nhà nước

(CTT-Đồng Nai) - Năm 2023, Đông Nam bộ (ĐNB) có 4 tỉnh nằm trong top 10 địa phương có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) cao nhất Việt Nam. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu với mức thu NSNN trên 469 ngàn tỷ đồng. Các vị trí thứ 4, 5 và 6 thuộc về các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.

Hoạt động sản xuất bao bì của 1 doanh nghiệp FDI, nhóm đối tượng đóng góp lớn nhất cho thu NSNN của Đồng Nai
Hoạt động sản xuất bao bì của 1 doanh nghiệp FDI, nhóm đối tượng đóng góp lớn nhất cho thu NSNN của Đồng Nai

Quý 1-2024, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong cả nước quý 1-2024 ước đạt gần 540 ngàn tỷ đồng, bằng trên 31% dự toán năm, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. So với mặt bằng chung cả nước, mức tăng trưởng thu NSNN của các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ (ĐNB) có phần thấp hơn. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2023, kinh tế vùng ĐNB đã có nhiều khởi sắc.

Theo đánh giá của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, các chỉ số tăng tưởng đạt khá, thu ngân sách tiếp tục giữ mức ổn định, nhiều lĩnh vực của thành phố đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu. Hết quý 1, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước đạt trên 138 ngàn tỷ đồng, đạt trên 28% dự toán năm và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại tỉnh Đồng Nai, hết quý 1-2024, tổng thu NSNN của Đồng Nai gần 16 ngàn tỷ đồng, đạt 28% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa đạt hơn 11 ngàn tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên 4,3 ngàn tỷ đồng, đạt 25% dự toán được giao. Số thu ở cả 2 lĩnh vực trên đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, các ngành, lĩnh vực chủ yếu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng so với cùng kỳ…Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, công tác lập quy hoạch tỉnh…được tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Ngoài ra, các tỉnh thành khác tại ĐNB gồm: Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng trong đà tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Trong quý 1, dù nền kinh tế trong vùng đã có những điểm sáng, tuy nhiên, theo các ngành chức năng, các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn những diễn biến khó lường. Doanh nghiệp tuy đã phục hồi nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Nhằm khắc phục những tồn tại, các tỉnh miền ĐNB đã chủ động đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp tình hình thực tế địa phương. Theo đó, các địa phương tiếp tục các giải pháp để phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu. Trong đó, tập trung rà soát, bổ sung các nguồn thu phát sinh mới, nguồn thu tiềm năng, khai thác triệt để nguồn thu; kiểm soát tăng nguồn thu thuế theo quy định đối với một số lĩnh vực xây dựng…

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, trong quý 1-2024 thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng chưa có dấu hiệu phục hồi rõ nét, nguồn thu từ đất đai, các dự án bất động sản phát sinh không đáng kể, thậm chí giảm mạnh so với trước đây. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của một số ngành hàng, gỗ, giày da, gia công may mặc, thủ công mỹ nghệ... (thế mạnh truyền thống của nơi thủ phủ công nghiệp) phục hồi chậm, gây ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu ngân sách.

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 1-2024, tình hình kinh tế cả nước nói chung, các tỉnh thành trong vùng ĐNB nói riêng vẫn chưa thực sự khôi phục hoàn toàn, còn tiềm ẩn những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang từng bước gắng sức phục hồi để phát triển. Một số lĩnh vực như: đất đai, các dự án bất động sản vẫn chưa thu hút nhà đầu tư.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới, Đồng Nai đã có những giải pháp khai thác nguồn thu, như: tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Tăng cường kiểm tra, chống thất thu đối với hộ kinh doanh…Tập trung đôn đốc các khoản nợ thuế có khả năng thu vào NSNN. Xử lý kịp thời, dứt điểm các khoản nợ ảo, nợ chờ xử lý. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành để khai thác nguồn thu từ đất, các chuyển nhượng...để tăng nguồn thu. 

Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang