Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sân chơi của người mê diều sáo

(CTT-Đồng Nai) - Những năm gần đây, phong trào chơi diều sáo ngày càng phát triển mạnh mẽ tại các vùng quê ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nhiều Câu lạc bộ (CLB) diều sáo được thành lập và đưa vào hoạt động nhằm tạo “sân chơi” lành mạnh, bổ ích cho những người cùng chung đam mê.

Một thành viên của CLB diều sáo khu vực Sông Ray đang chuẩn bị thả diều
Một thành viên của CLB diều sáo khu vực Sông Ray đang chuẩn bị thả diều

Đặc biệt, CLB Diều sáo khu vực Sông Ray (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) được thành lập và đưa vào hoạt động khoảng 6 năm nay và đã tạo ra sân chơi hữu ích, là nền tảng để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và cũng là thú vui tao nhã của những người đam mê với diều sáo.

Kết nối đam mê

Mùa khô, thời tiết rất thuận lợi cho việc thả diều. Cánh đồng lúa rộng gần 500 héc ta ở ấp 9 (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) được các thành viên trong CLB Diều sáo khu vực Sông Ray chọn làm nơi thả diều vào mỗi buổi chiều. Bởi cánh đồng lúa này hiện đang được bà con nông dân canh tác theo mô hình nông nghiệp hữu cơ nên không khí nơi đây rất trong lành, mát mẻ. Hơn nữa, khung cảnh đẹp, yên bình và có “đường bay” thuận lợi cho hoạt động thả diều.

Tại cánh đồng lúa Sông Ray, “diều thủ” Lương Quốc Anh (thành viên CLB) cùng con trai 8 tuổi đang say sưa thả diều sáo trên cánh đồng lúa. Ông Anh cho biết, ông tích cực tham gia vào CLB Diều sáo khu vực Sông Ray ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Ông làm nghề kinh doanh tự do nên có nhiều thời gian rảnh rỗi để có thể tham gia thả diều mỗi ngày. Không chỉ chơi một mình, ông còn dẫn vợ và con tham gia thả diều vào ngày nghỉ cuối tuần để cả gia đình có những buổi trải nghiệm, vui chơi ngoài đồng thật bổ ích.

“Thả diều đã tạo nên môi trường vui chơi lành mạnh, giúp cho con trai của tôi vận động nhiều và trở nên khỏe mạnh. Từ khi biết chơi diều, con trai của tôi đã không còn sử dụng điện thoại thông minh để chơi game hay xem ti vi” - ông Anh bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Hạc (thành viên CLB) cho biết, dù đã vượt qua tuổi 60 nhưng niềm đam mê diều sáo trong ông vẫn cháy bỏng như thời còn ấu thơ. Hàng ngày, cứ tầm khoảng 3 giờ chiều là ông tạm gác lại công việc chăm sóc vườn cây ăn trái rồi lấy chiếc xe máy chở các cháu nhỏ chạy ra ngoài cánh đồng lúa để “hùa” vào không khí thả diều cùng với người dân địa phương.

Vừa ngắm những cánh diều bay lượn trên bầu trời Sông Ray, ông Hạc kể, ông sinh ra và lớn lên tại vùng đất tỉnh Hải Dương. Tuổi thơ của ông gắn bó với những cánh diều no gió, 1 buổi đến trường, còn 1 buổi lùa trâu ra đồng chăn thả, vừa vui chơi thỏa thích cùng cánh diều no gió. Thế rồi, niềm đam mê chơi diều của ông bị gián đoạn vì phải theo gia đình vào vùng đất Sông Ray (chỗ ở hiện nay) sinh sống, lập nghiệp vào năm 1989. Đến năm 2019, khi cuộc sống gia đình ổn định thì ông lại tiếp tục với thú vui làm và chơi diều sáo, vừa truyền đám mê cho các thế hệ trẻ sau này.

“Sau 1 ngày lao động vất vả khiến cho tôi trở nên mệt mỏi. Thế nhưng, khi tham gia vào chơi thả diều, được ngắm những cánh diều bay trên không trung với đủ màu sắc sặc sỡ và nghe tiếng sáo vi vu khiến mọi sự mệt mỏi trong tôi đều tan biến”- ông Hạc tâm sự.

Trò chơi lành mạnh, bổ ích

Ông Hoàng Ánh Quyên, Chủ nhiệm CLB Diều sáo khu vực Sông Ray cho biết, CLB Diều sáo khu vực Sông Ray được thành lập và đưa vào hoạt động vào năm 2018. Được lãnh đạo địa phương đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời, đồng thời có những định hướng khơi dậy niềm đam mê cho các thành viên. Nhờ đó, CLB ngày càng phát triển ổn định và số lượng thành viên tham gia ngày càng đông.

“Hiện CLB có khoảng 37 thành viên; trong đó, người lớn tuổi là 66 tuổi và người nhỏ nhất là 22 tuổi. Thời gian qua, các thành viên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong việc làm diều cũng như kỹ năng chơi diều. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn dành thời gian đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các CLB tại những địa phương khác. Nhờ đó, CLB hiện đã có những bước tiến bộ trong phong trào chơi diều sáo” - ông Quyên chia sẻ.

Phong trào chơi diều sáo đã mạng lại nhiều bổ ích cho người chơi. Chẳng hạn, khi làm diều, người chơi đã học được tính kiên trì, khéo léo, hiểu được các nguyên tắc vật lý như: lực nâng, trạng thái cân bằng, hiểu thêm về hình học, kết cấu, vật liệu, biết được cách trang trí, phối hợp màu sắc hình ảnh cho cánh diều thêm đẹp. Còn khi chơi diều giúp cho các “diều thủ” gần gũi với thiên nhiên, yêu hình ảnh quê hương đất nước mình, khám phá thế giới xung quanh, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, biết chia sẻ với mọi người. Qua sự vận động trong thả diều sẽ nâng cao được thể lực sức khỏe, sự khéo léo, phản xạ nhanh cho người chơi.

Bà Bùi Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Ray cho hay, nhân dân Sông Ray hầu hết là người từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc đi làm kinh tế mới từ năm 1977 và những năm tiếp theo vào lập nghiệp, sinh sống. Người dân nơi đây coi Sông Ray là quê hương thứ 2 của mình và luôn yêu thương, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh gắn với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Khi kinh tế gia đình phát triển, đời sống vật chất ngày càng tăng thì nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của bà con cũng phát triển. Trong đó, phong trào chơi diều sáo mang lại nhiều điều bổ ích và lý thú cho mọi lứa tuổi, vì thông qua đó mọi người có thể tiếp thu được dễ dàng nhiều kỹ năng, kiến thức và phát huy hiệu quả được đủ bốn nội dung cơ bản của giáo dục: đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ.

“Lãnh đạo địa phương đã quan tâm và nhiều lần tổ chức ngày hội diều sáo để các tổ chức, cá nhân gần xa có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ tình cảm, bảo tồn, gìn giữ, phát triển thú chơi diều và đoàn kết giữa các dân tộc với nhau trong cộng đồng dân cư” - bà Liên chia sẻ.
Nhân Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang